Việc công ty đẩy mạnh vào các thị trường nước ngoài tiềm năng rộng lớn trùng hợp với cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc đại lục, nơi sự cạnh tranh khốc liệt hơn được cho là đang làm tổn hại đến lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô trong bối cảnh biên lợi nhuận bị thu hẹp.
Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Thâm Quyến, được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, hiện đang nhận đơn đặt hàng cho Seal, một mẫu sedan chạy bằng pin cao cấp có giá khởi điểm 4,1 triệu rupee (49.468 USD) tại quốc gia Nam Á này.
Sanjay Gopalakrishnan, phó chủ tịch cấp cao của BYD Ấn Độ, cho biết hôm thứ Ba: “Chúng tôi tin tưởng rằng BYD Seal, một mẫu sedan thể thao sang trọng, sẽ mang đến cho khách hàng của chúng tôi ở Ấn Độ trải nghiệm lái xe cao cấp và khó quên”.
Nhà máy Brazil của BYD ở bang Bahia phía đông bắc sẽ có mức đầu tư 620 triệu USD. Nó sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 150.000 chiếc và sẽ đi vào hoạt động sớm nhất là vào cuối năm 2024.
BYD đã giao 3,02 triệu xe thuần điện và plug-in hybrid cho khách hàng trong và ngoài nước vào năm 2023, tăng 62,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phần lớn doanh số bán hàng của hãng là ở Trung Quốc đại lục, chỉ có 242.765 chiếc, tương đương 8% tổng doanh số, được xuất khẩu. Tuy nhiên, xuất khẩu đã tăng 334% so với năm 2022.
Trong khi đó, XPeng đã gia hạn giảm giá 20,00 nhân dân tệ cho chiếc SUV G6 bán chạy nhất của mình để ngăn chặn sự sụt giảm doanh số bán hàng.
Soochow Securities cho biết trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Ba tuần này rằng xuất khẩu tăng sẽ thúc đẩy doanh số bán hàng của BYD tăng 20% so với cùng kỳ năm trước vào năm 2024, dự kiến sẽ đạt 3,7 triệu chiếc.
Gao Shen, một nhà phân tích độc lập ở Thượng Hải, đánh giá: “Các thị trường nước ngoài thiếu chuỗi cung ứng ô tô điện là những lãnh thổ quan trọng mà BYD và các đối thủ Trung Quốc nhắm tới. BYD dường như rất tích cực trong việc vươn ra toàn cầu khi nhu cầu chung về xe điện trong nước có dấu hiệu chậm lại”.
Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu xe lớn nhất thế giới nhờ trọng lượng thiết kế và sản xuất ngày càng tăng.
Các lô hàng ra nước ngoài, bao gồm xe buýt và xe tải, đã tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,91 triệu chiếc, đánh bại chỉ số xuất khẩu 4,42 triệu chiếc của Nhật Bản.
Tại Trung Quốc, BYD đã dẫn đầu một đợt giảm giá mới vào tháng trước, với sự tham gia của hàng loạt đối thủ trong nước.
Hôm thứ Tư, BYD đã tung ra phiên bản cơ bản của Seagull tân trang với mức giá thấp hơn 5,4% so với mẫu cũ là 69.800 nhân dân tệ. Trước đó là việc giảm 11,8% giá khởi điểm của chiếc crossover Yuan Plus ở mức 119.800 nhân dân tệ vào thứ Hai.
Trước đó, vào ngày 18 tháng 2, gã khổng lồ xe điện đã tung ra mẫu plug-in hybrid Qin Plus DM-i cập nhật với giá khởi điểm là 79.800 nhân dân tệ, thấp hơn 20% so với phiên bản trước.
Ba nhà sản xuất ô tô, trong đó có liên doanh General Motors, đã làm theo và định giá các mẫu xe chạy bằng pin bán chạy nhất của họ dưới ngưỡng 100.000 nhân dân tệ, làm leo thang cuộc chiến giá cả có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện ở Trung Quốc.
Vào đầu Tết Nguyên đán vừa qua, một tàu chở hàng chở 214 xe buýt điện thuần túy đã đi qua Thái Bình Dương từ Trung Quốc để đến Chile. Những chiếc xe buýt này bắt đầu cung cấp dịch vụ vận chuyển cho người dân địa phương vào cuối tháng Hai.
Đây là đơn đặt hàng do nhà sản xuất xe buýt Trung Quốc Yutong Bus giao cho khách hàng Chile. Những chiếc xe buýt này được trang bị để đáp ứng nhu cầu vận chuyển của hành khách đi lại giữa các khu vực đô thị chính và các thị trấn xung quanh thủ đô Santiago.
Các nhà sản xuất Trung Quốc tin rằng Mỹ Latinh, một thị trường đại dương xanh nơi các nhà sản xuất ô tô đã đầu tư mạnh mẽ, có tiềm năng thị trường lớn mặc dù khởi đầu tương đối muộn. Trong 5 tháng đầu năm ngoái, xuất khẩu NEV của Trung Quốc sang Mỹ Latinh đã tăng 26,5% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 337.000 chiếc. Ô tô thương hiệu Trung Quốc đã trở thành sự hiện diện quen thuộc trên đường phố ở các quốc gia như Chile và Mexico.
Tháng 1 này, nhà sản xuất NEV Trung Quốc BYD đã tung ra mẫu xe hybrid Song PLUS tại Mexico, thị trường xuất khẩu ô tô lớn thứ hai của Trung Quốc, nơi có phạm vi lái xe toàn diện được cho là đã vượt quá 1.000 km.
Geely Auto Group, một nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc, đã thành lập công ty con khu vực Mỹ Latinh đầu tiên tại Mexico vào tháng 11 năm ngoái và có kế hoạch tung ra 5 mẫu xe mới trong vòng một năm.
Bối cảnh xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đang phát triển vượt ra ngoài việc bán hàng đơn thuần và chuyển sang sản xuất và dịch vụ.
Ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đầu tư xây dựng nhà máy ở Mỹ Latinh. Chery Automobile công bố vào tháng 2 rằng họ sẽ rót 400 triệu USD vào việc xây dựng một nhà máy ở Argentina, với kế hoạch sản xuất 100.000 xe mỗi năm. Các thương hiệu Trung Quốc khác bao gồm Great Wall Motor cũng chuẩn bị động thổ xây dựng nhà máy ở các nước như Chile và Brazil.
Zhang Yongwei, phó chủ tịch ngành công nghiệp xe điện China EV100, cho biết xuất khẩu NEV của Trung Quốc duy trì đà tăng trưởng đồng thời đẩy nhanh quá trình chuyển đổi từ thương mại sang đa dạng hóa sang hợp tác kỹ thuật và đầu tư ra nước ngoài vào các nhà máy.
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đang ưu tiên cải tiến dịch vụ tính phí và cung cấp tài chính.
Đầu năm 2023, công ty chi nhánh BYD tại Mexico đã hợp tác với tập đoàn ngân hàng đa quốc gia Santander để cung cấp các dịch vụ tài chính ô tô tiện lợi cho các đại lý và khách hàng địa phương. BYD gần đây cũng đã hợp tác với công ty năng lượng Raízen Power của Shell tại Brazil để thành lập các trung tâm sạc tại tám thành phố ở Brazil trong vòng ba năm tới.
Cui Dongshu, tổng thư ký Hiệp hội xe khách Trung Quốc, cho biết vào tháng trước rằng hầu hết các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ tiếp tục giảm giá để giữ thị phần, điều này có thể định hình lại thị trường nội địa.
Fitch Ratings đã cảnh báo vào tháng 11 năm ngoái, tăng trưởng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc có thể giảm xuống còn 20% vào năm 2024, so với mức 37% của năm ngoái, trong bối cảnh kinh tế bất ổn và cạnh tranh ngày càng gay gắt.