Kể từ 1/1, giá bán lẻ ôtô trên toàn quốc đã bắt đầu tăng thêm khoảng 5% do thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng này quay trở về mức 10%, từ mức 5% áp dụng trong 8 tháng cuối năm 2009.
Mặc dù đến thời điểm này, mới có Toyota công bố bảng giá điều chỉnh song trên thực tế hầu hết các đại lý ôtô trong nước đã tiến hành niêm yết giá mới. Dự kiến ngay trong tuần này, bảng giá mới sẽ được nhiều nhà sản xuất ôtô trong nước khác tiến hành công bố.
Ngoài việc phải mua xe có mức giá tăng thêm 5%, từ nay người tiêu dùng cũng sẽ phải chịu thêm một khoản chi phí thậm chí còn cao hơn mức tăng giá do lệ phí trước bạ cũng tăng gấp đôi, từ 5% lên 10%, riêng Hà Nội là từ 6% lên 12%. Do lệ phí trước bạ là khoản tiền khách hàng nộp sau khi mua xe nên mức tăng chi phí này không được tính vào giá bán.
Như vậy, với việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng gấp đôi, người tiêu dùng khi mua ôtô sẽ phải chi thêm khoản tiền cao hơn 10-15% so với thời điểm trước 1/1.
Giới kinh doanh ôtô nhận định, do chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ hết hiệu lực, thị trường ôtô trong thời gian tới sẽ trở nên ảm đạm.
Tuy nhiên, trong khoảng thời gian từ nay đến hết tuần đầu tháng 2/2010, các doanh nghiệp ôtô vẫn còn “cơ hội” thúc đẩy hoạt động kinh doanh do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán tăng mạnh.
Hiện tại, nhằm thu hút khách hàng để “xả” nốt lượng xe còn tồn lại, nhiều salon ôtô nhập khẩu đã không tiến hành tăng giá. Động tác này của giới kinh doanh xe nhập khẩu sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu mua xe tăng cao của người tiêu dùng tại thời điểm trước Tết nguyên đán trong khi nhiều loại xe lắp ráp trong nước vẫn đang “cháy hàng”.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate