January 23, 2025 | 12:20 GMT+7

Giá trị thương hiệu Tesla giảm hơn 15 tỷ USD năm 2024

Nam Nguyễn

Theo công ty nghiên cứu và tư vấn Brand Finance, giá trị thương hiệu của “gã khổng lồ” ngành xe điện Tesla đã giảm mạnh vào năm 2024 trong năm thứ hai liên tiếp.

Giá trị thương hiệu Tesla giảm hơn 15 tỷ USD năm 2024 - Ảnh 1

Giá trị thương hiệu của Tesla hiện ước tính ở mức 43 tỷ USD, sụt giảm so với mức 58,3 tỷ USD vào đầu năm 2024 và 66,2 tỷ USD vào đầu năm 2023, công ty cho biết trong bảng xếp hạng hàng năm của mình. Toyota là thương hiệu có giá trị nhất trong ngành ô tô với giá trị 64,7 tỷ USD, theo sau là Mercedes với giá trị 53 tỷ USD.

Brand Finance, công ty có trụ sở tại London, tiến hành các cuộc khảo sát toàn diện về người tiêu dùng và phân tích tình hình tài chính của hàng nghìn công ty, xem xét doanh thu, thỏa thuận cấp phép, biên lợi nhuận và nhiều thông tin khác để ước tính giá trị tiền tệ của các thương hiệu. Các đánh giá bao gồm các thương hiệu của công ty và các thương hiệu con liên quan đến các dòng sản phẩm riêng lẻ.

Là một phần trong bảng xếp hạng của công ty năm nay, Brand Finance đã phân tích các câu trả lời từ khoảng 175.000 người trả lời khảo sát trên toàn thế giới, bao gồm khoảng 16.000 người chia sẻ quan điểm của họ về Tesla.

Kết quả cho thấy cách người tiêu dùng nhìn nhận Tesla rất khác so với đánh giá của Phố Wall.

Giá cổ phiếu của Tesla đã tăng vọt 63% vào năm ngoái, đạt mức kỷ lục vào tháng 12, sau khi các nhà đầu tư mua cổ phiếu sau chiến thắng bầu cử của ông Donald Trump vào tháng trước. Elon Musk đã đóng góp 277 triệu USD để giúp thúc đẩy chiến dịch của ông Trump và các ứng cử viên Đảng Cộng hòa khác giành chiến thắng, và đang chuẩn bị sử dụng ảnh hưởng trong chính quyền để mang lại lợi ích cho các công ty của mình.

Khi nói đến công chúng nói chung, CEO của Brand Finance, David Haigh cho biết rằng những phát ngôn liên quan đến chính trị và hình ảnh công chúng của Elon Musk có những mặt trái.

"Có những người nghĩ rằng ông ấy tuyệt vời, nhưng nhiều người thì không nghĩ vậy", Haigh nói. "Nếu bạn đang mua xe điện, hình ảnh của ông ấy rất có thể sẽ tác động đến quan điểm của bạn về việc bạn có muốn mua một trong những chiếc xe của công ty ông ấy hay không, nhưng đó chỉ là một trong nhiều yếu tố".

Về các biện pháp chính như "sự cân nhắc", "danh tiếng" và "khuyến nghị", điểm số của Tesla đã giảm trên diện rộng tại các thị trường lớn nơi công ty vận hành nhà máy và bán xe của mình là Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Tesla đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể về điểm số của mình tại Châu Âu, nơi điểm cân nhắc của hãng đã giảm từ 21% xuống còn 16% trung bình từ năm 2024 đến năm 2025.

Đáng chú ý là các đối thủ cạnh tranh Mercedes và BYD đã đánh bại Tesla, đặc biệt là về điểm cân nhắc và điểm khuyến nghị bên ngoài nước Mỹ.

Tuy nhiên, Tesla vẫn duy trì điểm số trung thành cao là 90% tại Mỹ. Điều đó có nghĩa là những khách hàng đã sở hữu xe Tesla có khả năng sẽ tiếp tục lái xe trong 12 tháng tới. Nhưng điểm khuyến nghị của Tesla tại Mỹ đã giảm từ 8,2 trên 10 xuống còn 4,3.

Haigh cho biết điểm số và giá trị thương hiệu giảm của Tesla là dấu hiệu cho thấy "sức hút của công ty đang suy yếu". Ông cho rằng có nguy cơ "Tesla sẽ không thể bán được nhiều sản phẩm như vậy và sẽ không thể bán với giá cao như trước đây".

Đã có những dấu hiệu đáng lo ngại. Lượng xe giao của Tesla trong năm 2024 giảm khoảng 1% xuống còn 1,79 triệu xe, thậm chí mặc dù nhu cầu về xe điện chạy bằng pin tăng trên toàn thế giới. Tại Mỹ, thị phần của Tesla trong lĩnh vực xe điện đã giảm từ 55% của năm trước xuống còn 49%, theo dữ liệu từ Cox Automotive.

Còn theo Brand Finance, điểm số chỉ số sức mạnh thương hiệu của Tesla cũng đã giảm từ hơn 80 xuống còn dưới 65. Điểm số này cho biết mức độ hoạt động tốt của một thương hiệu so với các đối thủ cạnh tranh về các biện pháp vô hình.

"Trừ khi Tesla có thể đưa ra một loạt các sản phẩm mới thực sự khiến người tiêu dùng phấn khích và trừ khi họ có thể giảm bớt một số sự đối kháng do người lãnh đạo của họ gây ra, nếu không họ sẽ bị coi là đã qua thời kỳ đỉnh cao và sẽ bắt đầu đi xuống", Haigh nói.

Giá trị thương hiệu Tesla giảm hơn 15 tỷ USD năm 2024 - Ảnh 2

Tesla là công ty duy nhất có mối liên hệ chặt chẽ giữa thương hiệu của công ty và người lãnh đạo.

Với Tesla, "rất rõ ràng ai là CEO, người này là người chịu trách nhiệm và hành vi của họ sẽ ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty", Haigh nhận định.

Brand Finance cũng đánh giá các thương hiệu khác do Musk lãnh đạo, bao gồm X, nhà thầu hàng không vũ trụ và quốc phòng SpaceX.

Giá trị thương hiệu chung của X đã giảm 26% xuống còn 498 triệu USD từ 673 triệu USD. Nhận thức đơn giản về thương hiệu X đã giảm từ năm 2022, khi công ty vẫn được gọi là Twitter, từ 94% xuống còn 78% hiện nay ở cấp độ quốc tế. Trước khi Musk tiếp quản và đổi tên, Twitter có giá trị thương hiệu là 5,7 tỷ USD vào năm 2022.

Brand Finance cho rằng việc đổi tên đã thúc đẩy một phần sự suy giảm chung, nhưng cũng đồng thời là mất người dùng, nhà quảng cáo và doanh thu quảng cáo.

“Twitter rất nổi tiếng, rất được yêu thích và thu hút rất nhiều quảng cáo”, Haigh cho biết. “Theo dữ liệu của chúng tôi, chỉ sau một đêm, khi ông ấy đổi thành X, giá trị đã giảm khoảng 75%. Giá trị đã giảm mạnh và tiếp tục giảm”.

Đối với SpaceX, công ty mà Brand Finance bắt đầu đánh giá vào đầu năm 2024, giá trị thương hiệu của công ty đã tăng 11% lên 3,8 tỷ USD. Khoảng 45% người dân Mỹ trả lời khảo sát đều biết đến SpaceX, một công ty hàng không vũ trụ và quốc phòng có thứ hạng cao.

Thương hiệu Starlink, được tính riêng với SpaceX, có giá trị 2,4 tỷ USD. Con số đó dự kiến ​​sẽ tăng lên khi công ty tiếp tục thu hút thêm người dùng mới và liên tục cho thấy doanh thu cao hơn từ những người đăng ký hàng tháng.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate