Cổ phiếu ô tô Mỹ và các nhà sản xuất pin châu Á đã sụt giảm sau khi có thông tin Tổng thống đắc cử Donald Trump có kế hoạch xóa bỏ khoản tín dụng thuế tiêu dùng quan trọng nhằm thúc đẩy việc áp dụng xe điện.
Reuters cho biết nhóm chuyển giao của ông Trump đã thảo luận về việc chấm dứt khoản trợ cấp 7.500 USD như một phần của nỗ lực cải cách thuế rộng hơn. Tuy nhiên đáng chú ý là theo báo cáo từ nguồn tin giấu tiên, đại diện của Tesla Inc. cũng ủng hộ việc chấm dứt tín dụng.
Việc bãi bỏ khoản trợ cấp - một thành phần chính trong dự luật khí hậu mang tính biểu tượng của Tổng thống Joe Biden, Đạo luật giảm lạm phát - sẽ giáng một đòn mạnh vào việc áp dụng EV tại Mỹ, vốn đã chững lại do giá xe vẫn cao và cơ sở hạ tầng sạc không đồng đều. Ông Trump trước đây đã nói rằng ông sẽ đảo ngược các chính sách EV của ông Biden ngay trong ngày đầu tiên nhậm chức.
“Người dân Mỹ đã bầu lại Tổng thống Trump với số phiếu áp đảo, trao cho ông quyền thực hiện những lời hứa mà ông đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử”, Karoline Leavitt, phát ngôn viên của nhóm chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết. “Ông ấy sẽ thực hiện”.
Ông Trump sẽ cần sự chấp thuận của Quốc hội để bãi bỏ IRA, vốn đã được chấp thuận theo cuộc bỏ phiếu theo đường lối đảng phái vào tháng 8 năm 2022. Nhóm chuyển giao quyền lực của ông đã xác định một số chính sách trong luật sẽ khó có thể bãi bỏ vì một số chương trình đã bắt đầu phân bổ tiền, bao gồm cả cho các tiểu bang do Đảng Cộng hòa thống trị, Reuters cho biết.
Cổ phiếu của Rivian Automotive Inc. bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong số các nhà sản xuất xe điện lớn, giảm 14% trong phiên giao dịch tại New York, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 22 tháng 2. Tesla cũng chạm mức thấp trong ngày sau báo cáo và đóng cửa phiên giao dịch giảm 5,8%. Cổ phiếu của General Motors Co. và Ford Motor Co. đã giảm.
Hậu quả lan sang châu Á, với nhà sản xuất pin LG Energy Solution giảm tới 10% khi mở cửa phiên giao dịch tại Seoul. LG Energy cung cấp pin cho các nhà sản xuất ô tô bao gồm Tesla và GM. SK Innovation Co., công ty mẹ được niêm yết của nhà sản xuất pin SK On Co., giảm tới 8%.
Jessica Caldwell, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường ô tô Edmunds.com, cho biết rằng "việc chính quyền của ông Trump có khả năng xóa bỏ khoản tín dụng thuế liên bang cho xe điện mà không có hình thức khuyến khích nào khác thay thế - có thể làm chệch hướng doanh số bán xe điện tại Mỹ".
Mặc dù Tesla là công ty bán xe điện hàng đầu tại Mỹ, nhưng Tổng giám đốc điều hành Elon Musk cho hay công ty sẽ có vị thế tốt hơn để đối phó với khả năng cắt giảm các ưu đãi. Tỷ phú này đã trở thành thành viên trong nhóm thân cận của ông Trump và đảm nhận vai trò giúp chính quyền mới cắt giảm chi tiêu của chính phủ.
Elon Musk đã đăng trên trang mạng xã hội X của mình mới đây nhấn mạnh rằng Mỹ nên "chấm dứt mọi khoản trợ cấp của chính phủ, bao gồm cả trợ cấp cho xe điện, dầu và khí đốt".
Thực tế, trong khi Tesla đang kiếm tiền từ xe điện của mình, thì tổn thất của các đối thủ đối với hãng xe đã được thu hẹp nhờ khoản tín dụng thuế tiêu dùng lên tới 7.500 USD theo Đạo luật Giảm lạm phát của ông Biden.
Nhà phân tích Dan Ives của Wedbush cho biết: "Một nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump sẽ là một điều tiêu cực chung đối với ngành công nghiệp xe điện". "Tuy nhiên, đối với Tesla, chúng tôi coi đây là một điểm tích cực lớn".
Nhà phân tích Edison Yu của Deutsche Bank cho biết Tesla đã tăng thêm 300 tỷ đô la vốn hóa thị trường kể từ đêm bầu cử, một con số vượt qua giá trị thị trường kết hợp của Ford, General Motors và Stellantis.
Ưu đãi thuế dành cho người tiêu dùng có lợi cho các đối thủ của Musk hơn vì Tesla thu lợi nhuận từ xe ô tô và xe tải chạy bằng pin, trong khi xe điện lại tạo ra tổn thất cho các nhà sản xuất ô tô khác của Mỹ. Khoản tín dụng thuế dành cho người tiêu dùng làm giảm những tổn thất đó và cái gọi là "kẽ hở" đối với xe điện cho thuê thường đảm bảo khoản tín dụng lớn nhất có thể.
Hầu hết các phương tiện mà người tiêu dùng mua đứt đều không đủ điều kiện để được trợ cấp toàn bộ vì nhiều thành phần hoặc vật liệu của chúng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhưng những yêu cầu đó không tồn tại đối với xe cho thuê, điều này đã dẫn đến sự bùng nổ trong việc cho thuê xe điện.
Tesla thích bán các mẫu xe của mình hơn là cho thuê chúng, để tránh rủi ro mất giá trị còn lại, Jessica Caldwell, giám đốc điều hành của Edmunds cho biết.
Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ô tô bán tại Mỹ đã định giá xe điện của họ với ưu đãi thuế trong tâm trí và khoản trợ cấp càng lớn mà "kẽ hở cho thuê" tối đa hóa thì sản phẩm sẽ càng hấp dẫn người tiêu dùng. Nếu không có trợ cấp, các nhà sản xuất ô tô có thể buộc phải hạ giá và mở rộng khoản lỗ của họ hoặc có nguy cơ mất hoàn toàn một số khách hàng.
"Hãy xóa bỏ các khoản trợ cấp", Musk từng đăng vào tháng 7 trên X, trang mạng xã hội mà ông sở hữu. "Điều đó sẽ chỉ có lợi cho Tesla".
Việc ông Trump đắc cử cũng có thể dẫn đến việc phê duyệt nhanh hơn về mặt quy định đối với công nghệ lái xe tự động, giúp Tesla và các nhóm khác phát triển xe tự lái.
Mặc dù sự thay đổi trong các chính sách dưới thời ông Trump chỉ ra một trở ngại đối với EV, các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục hướng tới điện khí hóa lớn hơn, đã đầu tư hàng tỷ USD vào nhà máy, công cụ, phát triển sản phẩm và tiếp thị cho các phương tiện, các chuyên gia cho biết.
Các phần của chính sách EV mà các chuyên gia cho rằng ít bị đe dọa hơn là những phần có lợi cho các đồng minh của ông Trump. Khoản tín dụng thuế sản xuất được đưa vào IRA đã giúp thúc đẩy dấu chân mở rộng của các nhà sản xuất ô tô, bao gồm việc xây dựng các cơ sở mới tại các tiểu bang như Georgia, Tennessee và Michigan, nơi tất cả đều bỏ phiếu cho ông.