Cục Hàng không Việt Nam vừa ban hành Chỉ thị về tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông trước nhà ga hành khách tại Cảng Hàng không Việt Nam Tân Sơn Nhất.
Chỉ thị ban hành nhằm ngăn chặn tình trạng xe taxi dù chèo kéo, ép giá hành khách đi/đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tăng cường các giải pháp nhằm hạn chế ách tắc giao thông trước nhà ga hành khách tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam triển khai và chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẩn trương triển khai nghiên cứu phương án bố trí bổ sung đủ xe taxi theo nhu cầu hành khách trong dịp cao điểm.
Cục Hàng không Việt Nam chỉ rõ: "Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần rà soát, làm việc lại với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được phép khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, để đánh giá lại năng lực của các doanh nghiệp".
"Kịp thời lựa chọn công khai, minh bạch để bổ sung các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô khác nhằm đảm bảo nhu cầu xe taxi trong các dịp cao điểm, đặc biệt là cao điểm 30/4, 1/5 và cao điểm hè năm 2022 sắp đến", Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu
Yêu cầu các doanh nghiệp phải bố trí đủ phương tiện tối thiểu đáp ứng nhu cầu sản lượng hành khách thông qua theo giới hạn năng lực khai thác, khả năng cung ứng xe ô tô tại cảng của từng doanh nghiệp.
Đồng thời, cảng cần rà soát, bổ sung các biển báo khu vực nhà ga, khu vực khách chờ đón xe taxi để thông báo công khai tên các hãng, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô được khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sớm ban hành quy chế kiểm soát khai thác, kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, trong đó, có biện pháp xử lý cụ thể đối với doanh nghiệp vận chuyển hành khách, người điều khiển phương tiện vi phạm quy chế kiểm soát theo thoả thuận đã được ký kết. Tổ chức quầy điều phối và triển khai phương án điều phối đảm bảo an toàn, trật tự, tránh ùn tắc tại khu vực hoạt động.
Ngoài ra, cảng cần phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát lại phương án bố trí vị trí biển báo, biển chỉ dẫn phân luồng giao thông trước nhà ga hành khách, đánh giá các điểm nút có khả năng gây ách tắc giao thông để có giải pháp phân luồng phù hợp, cải tạo các điểm nút nếu cần thiết.
Ứng dụng khoa học công nghệ để hỗ trợ hoạt động điều phối, tạo thuận lợi trong giao thông, tránh xung đột, ùn tắc giao thông trong khu vực cảng hàng không.
Cục giao Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Công ty Cổ phần TCP rà soát phương án giao thông trước nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, tiếp tục đề xuất với Công an TP. Hồ Chí Minh, đồn công an Tân Sơn Nhất, Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý tình trạng xe dù hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
"Trường hợp cần thiết, kiến nghị Công an TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ, giải quyết dứt điểm tình trạng hoạt động của xe dù", Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.
Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc cung cấp dịch vụ của các hãng taxi, xe công nghệ được nhượng quyền khai thác tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và có hình thức xử lý nghiêm đối với các trường hợp nhân viên của hãng có hiện tượng chèo kéo khách, ép giá khách.
Dịp cao điểm phục vụ Tết Nhâm Dần, sân bay Tân Sơn Nhất bất ngờ tăng khách đột biến. Đặc biệt, ngày 6/2, sân bay này phục vụ hơn 100.000 khách, dẫn đến vượt quá khả năng đáp ứng của taxi, ôtô công nghệ, tình trạng loạn giá khiến nhiều hành khách bức xúc.