Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) vừa có công văn phản hồi Liên danh Hoa Lư nhằm giải quyết kiến nghị về gói thầu 5.10 "Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách" của dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 tại thư kiến nghị số 01/CV-HOALU ngày 1/8 vừa qua.
ĐÁNH GIÁ HỒ SƠ ĐÚNG QUY ĐỊNH
Sau khi xem xét nội dung thư kiến nghị của nhà thầu, ACV thông tin cụ thể về công tác đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật.
Theo đó, ACV khẳng định trên cơ sở hồ sơ dự thầu đã nộp ngày 12/6 vừa qua của các nhà thầu tham dự, bên mời thầu, tổ chuyên gia lựa chọn nhà thầu đã đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật căn cứ các tiêu chí, yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về đấu thầu.
Trong quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu và các nội dung cần làm rõ theo quy định pháp luật về đấu thầu, bên mời thầu đã có các văn bản yêu cầu nhà thầu bổ sung, làm rõ theo đúng quy định nhằm bảo đảm tính khách quan, công bằng, minh bạch đối với các nhà thầu tham gia dự thầu.
Việc làm rõ các nội dung đề xuất về kỹ thuật tuân thủ nguyên tắc không làm thay đổi nội dung cơ bản của hồ sơ dự thầu đã nộp, đảm bảo cạnh tranh, công bằng giữa các nhà thầu tham dự.
Các nội dung về đề xuất kỹ thuật của nhà thầu bao gồm các thuyết minh, tài liệu kỹ thuật, bản vẽ kèm theo đã hội đủ thông tin làm cơ sở để bên mời thầu, tổ chuyên gia đánh giá theo tiêu chuẩn đánh giá được quy định trong hồ sơ mời thầu đã được phê duyệt và phát hành trên hệ thống mạng đầu thầu quốc gia.
Danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đã được chủ đầu tư phê duyệt căn cứ kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất về kỹ thuật đã được thẩm định.
Bên mời thầu cũng đã thông báo danh sách nhà thầu đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật đến tất cả nhà thầu tham dự tại Thông báo số 3146/TB-TCTCHKVN-LT ngày 1/8 theo đúng quy định tại khoản 5, Điều 28 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 quy định chi tiết thi hành mốt số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.
Theo quy định tại Luật Đấu thầu, đối với nhà thầu không trúng thầu, trong thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu phải nêu rõ lý do nhà thầu không trúng thầu.
"Chủ đầu tư sẽ thông báo kết quả lựa chọn nhà thầu khi có quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu. Trong đó, nêu rõ nhà thầu trúng thầu (nếu có) và lý do các nhà thầu không trúng thầu đến tất cả các nhà thầu tham dự", ACV nêu rõ.
ACV ĐỀ NGHỊ LIÊN DANH HOA LƯ TUÂN THỦ NGHIÊM QUY ĐỊNH LUẬT ĐẤU THẦU
Về quy trình giải quyết kiến nghị, ACV cho rằng căn cứ Luật Đấu thầu và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP, các văn bản kiến nghị của nhà thầu cần được gửi đến chủ đầu tư, bên mời thầu và được ký bởi đại diện hợp pháp của nhà thầu.
“Trường hợp không đồng ý với kết quả giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư và bên mời thầu, Liên danh Hoa Lư có quyền gửi văn bản kiến nghị đến người có thẩm quyền trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày hết hạn trả lời hoặc ngày nhận được văn bản giải quyết kiến nghị của chủ đầu tư, bên mời thầu”, lãnh đạo ACV nhấn mạnh.
"Do đang trong giai đoạn xét thầu, các thông tin liên quan được bảo mật theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Do đó, thư kiến nghị của Liên danh Hoa Lưu gửi đến nhiều cấp lãnh đạo, quản lý, cơ quan và chủ đầu tư là chưa phù hợp với quy trình giải quyết kiến nghị",
ACV khẳng định.
“Việc này có thể ảnh hưởng đến uy tín của nhà thầu, chủ đầu tư, bên mời thầu. Vì vậy, chủ đầu tư đề nghị Liên danh Hoa Lư tuân thủ nghiêm quy định của Luật Đấu thầu”, lãnh đạo ACV nhấn mạnh.
Trước đó, chỉ duy nhất liên danh Vietur do nhà thầu Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật để bước vào vòng mở hồ sơ tài chính đối với gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành.
Như vậy, Liên danh Vietur "đánh bật" các đối thủ là Liên danh CHEC-BCEG-Vietnam Contractors do Tập đoàn China Harbour Engineering (Trung Quốc) đứng đầu và Liên danh Hoa Lư để vượt qua vòng kỹ thuật đối với gói thầu này.
Không đồng tình với quyết định này, Liên danh Hoa Lư cho rằng việc lựa chọn duy nhất 1 Liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá.
Đồng thời, IC Holdings đứng đầu Liên danh Vietur cũng không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật để trúng thầu và việc để IC Holdings trúng thầu có thể ảnh hưởng đến uy tín của Chính phủ Việt Nam và chất lượng công trình.
Sau đó, Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo bên mời thầu dừng mở hồ sơ tài chính gói thầu 5.10, đề nghị thẩm tra lại năng lực của các liên danh nhà thầu, hoặc mời đơn vị độc lập thứ ba, tư vấn quốc tế đánh giá lại hồ sơ kỹ thuật dự thầu các bên.
Ngay sau khi Hoa Lư có văn bản kiến nghị khẩn, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết đơn kiến nghị nêu trên theo theo quy định pháp luật.
Gói thầu 5.10 có quy mô lên tới 35.233 tỷ đồng là gói thầu xây dựng công trình hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay, thu hút sự quan tâm của các nhà thầu lớn trong và ngoài nước; đồng thời đang là đường găng tiến độ quyết định khả năng đưa dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành - giai đoạn 1 hoàn thành vào cuối năm 2025. Theo dự kiến, đến sau ngày 22/8, ACV mới cung cấp các thông tin chính thức. Hiện việc đánh giá năng lực nhà thầu đều do tổ chuyên gia và đơn vị độc lập đánh giá.
Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7 diễn ra vào ngày 5/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khởi công bằng được nhà ga sân bay Long Thành trong tháng 8/2023.