August 10, 2021 | 09:51 GMT+7

Hà Nội bỏ quy định người đi đường phải xuất trình lịch làm việc

Phúc Minh -

Người đi đường chỉ cần xuất trình giấy tờ tùy thân kèm giấy đi đường, thay vì phải có lịch làm việc, lịch trực, theo điều chỉnh mới của Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội...

Hà Nội đã bỏ quy định người đi đường phải xuất trình lịch làm việc. Ảnh Phương Thảo.
Hà Nội đã bỏ quy định người đi đường phải xuất trình lịch làm việc. Ảnh Phương Thảo.

Sáng sớm ngày 10/8, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội phát đi thông báo hoả tốc số 577/TBB-UBND hướng dẫn triển khai các chỉ đạo của UBND Thành phố  trong công văn số 2562/UBNDD-KT ngày 7/8 với nhiều quy định siết chặt về giấy đi đường. Việc ban hành thông báo này chỉ ngay sau một ngày Thành phố áp dụng quy định yêu cầu người đi đường phải xuất trình cả lịch trực, lịch làm việc của cơ quan, đơn vị trên địa bàn, gây nhiều ách tắc trong thực  hiện.

Hà Nội bỏ quy định người đi đường phải xuất trình lịch làm việc - Ảnh 1

Trong công văn hoả tốc sáng nay, Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đã bỏ quy  định về việc xuất trình lịch trực, lịch làm việc mà chỉ yêu cầu người đi đường xuất trình giấy tờ tùy thân chứng minh thư nhân dân/căn cước công dân/hộ chiếu kèm giấy đi đường. Cùng với đó, quy trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường cho người lao động và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Đối với các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội Trung ương trên địa bàn thành phố; cơ quan ngoại giao, tổ chức quốc tế trên địa bàn; các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội thuộc thành phố: người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Đối với các tập đoàn, tổng công ty; doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động trên địa bàn thành phố thì người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường cho người lao động và chịu trách nhiệm đảm bảo các yêu cầu, quy định về phòng chống dịch.

Để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về giãn cách của các đơn vị trên địa bàn và tiến hành hậu kiểm khi cần thiết, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh lập danh sách người lao động của đơn vị cần lưu thông trên đường, kèm theo phương án sản xuất, kinh doanh đảm bảo các yêu cầu và quy định về phòng chống dịch và gửi đến ủy ban nhân dân cấp phường, xã để được xác nhận (người đi đường không cần xuất trình các giấy tờ này).

Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội nhấn mạnh, việc xác nhận của ủy ban nhân dân cấp phường, xã cần được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.

Đối với các trường hợp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ được phép hoạt động cần bố trí nhiều lao động đến làm việc, chính quyền địa phương cử cán bộ xuống làm việc trực tiếp với đơn vị tại địa điểm để thống nhất phương án sản xuất kinh doanh đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Đồng thời, xác nhận danh sách người lao động cần lưu thông trên đường, làm cơ sở để người đứng đầu đơn vị cấp giấy đi đường cho người lao động.

Các lực lượng, các chốt kiểm soát được yêu cầu thực hiện tốt, linh hoạt, tránh gây ùn tắc, mất an toàn trong phòng, chống dịch và trên tinh thần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho tổ chức, cá nhân.

Thành phố cũng yêu cầu ủy ban nhân dân cấp quận, huyện, cấp phường, xã không được quy định phát sinh thêm các thủ tục, giấy tờ gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân.

 
Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội nhấn mạnh, việc xác nhận của ủy ban nhân dân cấp phường, xã cần được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, theo hình thức trực tuyến, thư điện tử hoặc qua đường bưu điện, đảm bảo không tập trung đông người tại trụ sở.

Trước đó, tối 9/8, trao đổi về hiện tượng ùn ứ giao thông tại một số điểm do công tác kiểm tra, kiểm soát giấy đi đường, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc kiểm tra, kiểm soát nhằm giảm lượng người ra đường, bảo đảm giãn cách xã hội thực chất.

Đây là biện pháp quyết định để ngăn chặn dịch bùng phát rộng, bảo vệ an toàn sức khoẻ, tính mạng nhân dân.

Theo ông Nguyễn Mạnh Quyền, thực tiễn cho thấy sau hơn 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, một trong những hạn chế lớn nhất là nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm yêu cầu trên.

Số người ra đường còn đông, trong đó có không ít trường hợp không đúng đối tượng, không đúng mục đích. Điều này đã ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả phòng, chống dịch; một phần làm cho tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, có nguy cơ bùng phát, lây lan rộng, đe doạ an toàn sức khoẻ, tính mạng người dân nếu không kịp thời có biện pháp mạnh để khắc phục.

Người dân xếp hàng chờ xin giấy xác nhận của UBND phường chiều ngày 9/8. Ảnh: Phương Thảo.
Người dân xếp hàng chờ xin giấy xác nhận của UBND phường chiều ngày 9/8. Ảnh: Phương Thảo.

“Kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của ủy ban nhân dân thành phố về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội”, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội cho biết.

Lãnh đạo TP. Hà Nội cũng nhấn mạnh, các chốt kiểm tra khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức xác nhận giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate