Hiện cáp quang Asia-America Gateway (AAG) đang gặp lỗi kỹ thuật hướng đi Singapore và Hồng Kông. Cụ thể, hướng cáp Singapore, AAG gặp sự cố trên nhánh S1B, S1D và lỗi nguồn tại trạm cập bờ TungKu (Brunei). Trong khi đó, hướng kết nối Hong Kong, AAG bị lỗi dò nguồn nhánh S1H. Hiện chưa có thông tin về thời gian xử lý và khắc phục các sự cố trên.
Trước đó thông tin từ một nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) Việt Nam cho biết, chiều 26/7 đã xảy ra sự cố kỹ thuật của mạng cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG), làm ảnh hưởng đến dung lượng truy cập Internet quốc tế. Tại một số khu vực và một số thời điểm, các thuê bao Internet băng rộng và thuê bao di động có thể gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web/ứng dụng quốc tế.
Sự cố cáp quang APG xảy ra trên phân đoạn S3 (cách bờ 416 km tại Chongming, Trung Quốc) khiến toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam chạy qua trục chính trên cáp APG đến Hồng Kông, Singapore Malaysia, Nhật Bản bị ảnh hưởng.
Các ISP tại Việt Nam đã nhanh chóng triển khai phương án nhằm giảm thiểu ảnh hưởng tới người dùng. Cụ thể ngày 28/7, các bên liên quan đã thực hiện phương án cấu hình lại nguồn.
Sau khi thực hiện, toàn bộ lưu lượng từ Việt Nam đi Hồng Kông, Singapore qua trục chính cáp APG đã được khôi phục. Tuy nhiên, lưu lượng đến Nhật Bản, Malaysia vẫn bị ảnh hưởng.
Đại diện Viettel cho biết, nhà mạng đang cấu hình lại, định tuyến, phân bổ dung lượng trên các tuyến cáp kết nối đi quốc tế để đảm bảo chất lượng dịch vụ tốt nhất cung cấp cho khách hàng.
Hiện chưa có lịch sửa chữa cụ thể và thời gian khôi phục toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp quang này. APG và AAG là hai trong 5 tuyến cáp quang biển quốc tế, chiếm phần lớn dung lượng Internet Việt Nam đi quốc tế.
APG có chiều dài khoảng 10.400 km, băng thông tối đa 54 Tbps. Cáp biển APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom. Trong khi đó, AAG có tổng chiều dài 20.000 km và dung lượng thiết kế đạt 2 Terabit/giây, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ.