Kỳ họp thứ 13 HĐND TP. Hải Phòng khoá 16 đã thông qua Đề án tổ chức chính quyền đô thị Hải Phòng với nội dung chính là chỉ tổ chức HĐND tại cấp chính quyền TP. Hải Phòng và TP. Thuỷ Nguyên, nơi dự kiến sẽ thành lập thành phố trực thuộc thành phố Hải Phòng vào năm 2025, còn các quận và cấp phường sẽ không tổ chức HĐND.
Theo đó, Đề án tổ chức chính quyền đô thị được HĐND TP. Hải Phòng thông qua bao gồm tổ chức chính quyền đô thị TP. Hải Phòng, chính quyền quận, chính quyền thành phố trực thuộc thành phố và tổ chức chính quyền cấp phường.
Chính quyền cấp thành phố là cấp chính quyền có tổ chức HĐND và UBND. Số lượng đại biểu HĐND TP. Hải Phòng vẫn được giữ nguyên theo quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhưng tăng số lượng đại biểu chuyên trách từ 10 người hiện nay lên thành 22-23 người. Tổ chức, hoạt động của UBND TP. Hải Phòng thực hiện theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.
Chính quyền cấp quận không tổ chức HĐND cấp quận mà chỉ còn UBND quận. Mỗi quận sẽ có 1 chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch. UBND quận làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND quận phải được thảo luận tập thể trước khi chủ tịch UBND quận quyết định. Chủ tịch UBND quận chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Chính quyền thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng (huyện Thuỷ Nguyên đang thực hiện đề án thành lập thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng vào năm 2025) sẽ tổ chức HĐND và UBND. Số lượng đại biểu HĐND của thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng không thay đổi so với HĐND huyện Thuỷ Nguyên hiện tại nhưng sẽ tăng số lượng đại biểu chuyên trách từ 5 người lên 8 người. HĐND thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng được đề xuất thành lập Ban đô thị. UBND thành phố trực thuộc TP. Hải Phòng sẽ có 1 chủ tịch và 4 phó chủ tịch.
Tổ chức chính quyền phường là UBND phường, cấp phường không tổ chức HĐND. UBND phường có 1 chủ tịch và 1 phó chủ tịch cùng bộ phận công chức hành chính thuộc biên chế công chức theo quy định. Các phường loại 3 có 1 chủ tịch và 2 phó chủ tịch. Các phường có quy mô dân số từ trên 50.000 người trở lên được bổ nhiệm không quá 3 phó chủ tịch. UBND phường làm việc theo chế độ thủ trưởng, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ. Nhiệm vụ, quyền hạn của UBND phường phải được thảo luận tập thể trước khi chủ tịch UBND phường quyết định. Chủ tịch UBND phường chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
Sau khi Đề án tổ chức chính quyền đô thị được HĐND thông qua, UBND TP. Hải Phòng sẽ trình Chính phủ, lập hồ sơ đề nghị xây dựng Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị TP. Hải Phòng trình Quốc hội thông qua. Việc lập hồ sơ, trình cơ quan có thẩm quyền (Bộ Nội vụ) thẩm định, Quốc hội thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị sẽ thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024 đến tháng 3/2025.
Đề án tổ chức chính quyền đô thị Hải Phòng được HĐND thành phố thông qua nhằm cụ thể hoá Nghị Quyết 45- NQ/TW ngày 24/11/2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP. Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với nội dung “đến năm 2025 xây dựng chính quyền đô thị thành phố với bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.