February 01, 2023 | 17:39 GMT+7

Hàng không bận rộn dịp Tết nhờ khách quốc tế tăng mạnh, quốc nội liên tiếp phá kỷ lục

Anh Tú -

Trong vòng 1 tháng dịp cao điểm Tết, dự kiến có tới 11 triệu khách thông qua các sân bay cả nước, trong đó, khách quốc tế tăng mạnh và khách quốc nội vẫn giữ đà tăng trưởng, liên tiếp phá kỷ lục trước đó...

Tính gộp cả chiến dịch Tết 30 ngày, hàng không dự kiến đón hơn 11 triệu khác.
Tính gộp cả chiến dịch Tết 30 ngày, hàng không dự kiến đón hơn 11 triệu khác.

Thông tin về tình hình vận tải dịp Tết 2023 tại buổi giao ban tháng 1 của Bộ Giao thông vận tải vừa qua, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán, năng lực vận chuyển và chất lượng dịch vụ vận tải được nâng cao, không xảy ra hiện tượng người dân không có phương tiện để đi lại. 

Riêng về vận tải hàng không, tổng sản lượng thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán đạt xấp xỉ 13.000 lần hạ cất cánh, tăng 39% và vận chuyển gần 2 triệu hành khách, tăng 58% so với cùng kỳ. Còn tính gộp cả chiến dịch Tết 30 ngày, từ 15 tháng chạp đến 15 tháng giêng, dự kiến có tới 11,2 triệu khách thông qua sân bay cả nước, trong đó khách quốc nội 9,2 triệu, khách quốc tế đạt 2 triệu.

SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT PHÁ KỶ LỤC, NỘI BÀI VẪN THẤP HƠN CAO ĐIỂM HÈ

Tại cảng hàng không lớn nhất miền Bắc, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, cho biết từ ngày 28 tháng Chạp năm Nhâm Dần (ngày 19/1) đến mồng 8 tháng Giêng năm Quý Mão (ngày 29/1), sân bay này khai thác tới 5.618 chuyến bay, tăng 49% so với cùng kỳ Tết nguyên đán Nhâm Dần.

Trong đó, có 1.789 lượt chuyến bay quốc tế, 3.829 lượt chuyến bay quốc nội. Lượng khách qua cảng đạt gần 900.000 lượt khách, tăng 71% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Trong đó có 246.000 lượt khách quốc tế, 654.000 lượt khách quốc nội, tăng 26,5% so với cùng kỳ.

 

Lượng khách qua Hàng không quốc tế Nội Bài đạt gần 900.000 lượt khách, tăng 71% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần và khai thác tới 5.618 chuyến bay, tăng 49%.

Trong dịp phục vụ trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, ngày 18/1 ghi nhận là ngày có sản lượng cất hạ cánh cao nhất đến thời điểm hiện tại, đạt 550 lượt chuyến, với 181 lượt chuyến bay quốc tế và 369 lượt chuyến bay quốc nội.

Còn ngày 29/1 đánh dấu sản lượng hành khách ngày cao nhất đạt 95.000 lượt khách, với 27.400 lượt khách quốc tế, gần 67.700 lượt khách quốc nội.

Dù vậy, lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đánh giá sản lượng vận chuyển trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 vừa qua vẫn chưa vượt qua các đợt cao điểm trước đó.

Theo đó, khách nội địa đạt khoảng hơn 80% so với cao điểm hè 2022 và khách quốc tế đạt khoảng 70-75% so với cao điểm trước dịch 2019.

Dù lượng khách đông nhưng từ ngoài sân đỗ, làn giao thông cho đến các khu vực làm thủ tục hàng không đều ghi nhận không xảy ra tình trạng ùn ứ do hành khách tuân thủ hướng dẫn của các lực lượng chức năng. Nhiều hành khách cũng làm quen với việc làm thủ tục check-in bằng điện thoại, web check-in hay tự làm check-in tại các kiosk nên thủ tục hàng không được hoàn thiện nhanh chóng…

Đặc biệt, cảng hàng không này cũng chủ động triển khai từ sớm các phương án phục vụ cao điểm, nâng cao tinh thần phục vụ tại tất cả các mắt xích trong dây chuyền đảm bảo hoạt động chuyến bay.

Còn tại sân bay Tân Sơn Nhất, chỉ tính riêng ngày 26/1 là ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, lượng hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lên tới hơn 144 nghìn người. Trong khi lượng hành khách bay quốc tế vẫn duy trì quanh mốc 35.000 người đi/đến thì hành khách quốc nội vẫn trên đà tăng trưởng, liên tiếp phá kỷ lục.

 

Riêng mùng 6 (ngày 27/1), sân bay Tân Sơn Nhất lần đầu đón lượng khách kỷ lục cao nhất từ trước đến nay, vượt mức dự báo với 150.000 lượt. Tính tổng 8 ngày đầu năm, Tân Sơn Nhất phục vụ hơn 1 triệu lượt hành khách.

Với hơn 71.000 hành khách từ các tỉnh thành trở lại TP.HCM cộng với khoảng 38.000 khách đi, như vậy, tổng lượng hành khách quốc nội cả đi và đến đạt gần 109.000 người.

Trong ngày, có tổng cộng 913 chuyến bay cất/hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Tính bình quân cứ 1,5 phút sẽ có một chuyến bay cất/hạ cánh. 

Việc hành khách qua sân bay tăng đột biến khiến việc đón taxi của hành khách phải chờ đợi lâu. Riêng công tác điều phối, phân luồng các nhà ga vẫn giữ được ổn định, không xảy ra quá tải. 

Lượng hàng khách qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã bắt đầu suy giảm sau nhiều ngày liên tiếp đạt đỉnh trong cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

TÍN HIỆU PHỤC HỒI CHO DOANH NGHIỆP HÀNG KHÔNG

Tin từ Vietnam Airlines cho biết trong dịp cao điểm Tết từ 6/1 đến hết 29/1/2023, tức từ ngày 15 tháng Chạp đến hết mùng 8 tháng Giêng, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) phục vụ 2,4 triệu lượt khách, tương ứng thực hiện hơn 14.500 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế. Kết quả cho thấy tín hiệu phục hồi và tăng trưởng ấn tượng của hàng không Việt Nam sau đại dịch Covid-19.

Trong đó, ngày cao điểm nhất trước Tết và sau Tết được Vietnam Airlines Group ghi nhận lần lượt là ngày 18/1 (ngày 27 Tết) với gần 80.000 lượt khách, tương ứng gần 500 chuyến bay và ngày 29/1 (mùng 8 Tết) với gần 93.000 lượt khách, tương ứng gần 550 chuyến. 

So sánh cùng kỳ giai đoạn trước dịch là Tết 2020, lượng khách của Vietnam Airlines vượt gần 20%. Tỷ lệ lấp đầy chuyến bay cao, đặc biệt là các ngày sau Tết từ 28/1, tỷ lệ đạt xấp xỉ 100% trên hầu hết các đường bay, cao hơn 10% so sánh cùng kỳ 2020.

Mặc dù số lượng chuyến bay tăng mạnh, chỉ số đúng giờ của Vietnam Airlines vẫn được duy trì ở mức cao gần 90% trong dịp này nhờ những nỗ lực tối ưu khai thác của hãng.

Hay lượng khách Bamboo Airways vận chuyển trong vòng 6 ngày (từ ngày 30 Tết đến mùng 5 Tết Nguyên đán), cũng tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, khi khai thác gần 1.000 chuyến bay và vận chuyển khoảng 150.000 lượt khách.

Với nhiều giải pháp chủ động được triển khai nhằm giảm tối đa tỷ lệ chậm, hủy chuyến của ngành hàng không, nhờ đó, lịch trình di chuyển của hành khách trong giai đoạn cao điểm lễ Tết được đảm bảo.

Với sức bật từ thị trường nội địa trong năm vừa qua, cộng hưởng cùng triển vọng hàng không quốc tế năm 2023 khởi sắc, đang mở ra một bức tranh sáng cho ngành hàng không để chinh phục mục tiêu 80 triệu lượt khách thông qua cảng hàng không năm 2023.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate