November 03, 2022 | 10:03 GMT+7

Hãng vận tải biển khổng lồ cảnh báo về thương mại toàn cầu: “Mây đen đang ở phía trước”

Trang Linh -

Thường được xem là thước đo về thương mại toàn cầu, Maersk - một trong những hãng tàu biển lớn nhất thế giới - cho rằng nhu cầu vận tải biển sẽ giảm thời gian tới do hoạt động thương mại toàn cầu suy yếu...

Maersk ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý 3/2022 nhưng dự báo nhu cầu vận tải biển giảm trong thời gian tới - Ảnh: Getty Images
Maersk ghi nhận lợi nhuận kỷ lục trong quý 3/2022 nhưng dự báo nhu cầu vận tải biển giảm trong thời gian tới - Ảnh: Getty Images

Công ty vận tải biển lớn nhất thế giới Maersk ngày 2/11 báo cáo lợi nhuận quý 3 kỷ lục nhờ giá cước vận tải biển vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, gã khổng lồ Đan Mạch cảnh báo nhu cầu vận tải biển sẽ giảm thời gian tới do hoạt động thương mại toàn cầu suy yếu.

Trong quý 3, Maersk - một doanh nghiệp mà kết quả kinh doanh thường được coi là thước đo về thương mại toàn cầu - báo cáo thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao (EBITDA) đạt 10,9 tỷ USD, vượt con số dự báo 9,8 tỷ USD mà các nhà phân tích đưa ra trước đó.

Mức lợi nhuận này tăng khoảng 60% so với cùng kỳ năm trước. Maersk dự báo EBITDA cả năm 2022 đạt 37 tỷ USD và dòng tiền tự do ở mức trên 24 tỷ USD.

“Kết quả đặc biệt tốt năm nay của chúng tôi có được nhờ cước vận tải biển vẫn ở mức cao, nhưng rõ ràng giá cước đã đạt đỉnh và sẽ bắt đầu trở lại bình thường trong quý 4 do nhu cầu vận tải giảm và tắc nghẽn chuỗi cung ứng được giải tỏa”, CEO Soren Skou của Maersk đánh giá trong một thông cáo ngày 2/11. “Thu nhập từ các hoạt động vận tải biển của Maersk sẽ giảm trong những tháng tới”.

Cước vận tải biển tăng vọt trong đại dịch Covid-19 do nhu cầu hàng hóa tăng lên và tắc nghẽn tại các cảng biển. Đến nay, giá cước  này đã giảm dần nhưng vẫn cao hơn nhiều so với giai đoạn trước đại dịch.

Theo ông Skou, trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine và khủng hoảng năng lượng ở châu Âu tiếp diễn, cùng với suy thoái kinh tế toàn cầu rình rập, “rất nhiều mây đen đang chờ chúng ta ở phía trước”.

“Những yếu tố này gây áp lực lên sức mua của người tiêu dùng, từ đó tác động tới nhu cầu vận tải và hậu cần trên toàn cầu. Chúng tôi cho rằng kinh tế toàn cầu giảm tốc sẽ khiến thị trường vận tải biển suy yếu. Dù vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi các cơ hội tăng trưởng trong mảng hậu cần của mình”.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, Maersk cũng cảnh báo nhu cầu vận tải biển giảm do niềm tin của người tiêu dùng suy yếu và tắc nghẽn chuỗi cung ứng. Trong thông cáo ngày 2/11, công ty Đan Mạch dự báo nhu cầu này sẽ giảm khoảng 2-4% trong năm 2022, điều chỉnh từ mức dự báo có thể tăng hoặc giảm 1% đưa ra trước đó. Maersk  cũng dự báo xu hướng này sẽ kéo dài sang năm 2023 do suy thoái kinh tế.

Có trụ sở tại Copenhagen, Đan Mạch, Maersk là một trong những công ty vận tải biển lớn nhất thế giới với 17% thị phần. Giá cổ phiếu Maersk giảm gần 6% trong phiên giao dịch ngày 2/11 sau dự báo trên.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate