Tây Ninh được cho là “tự nhiên hương” khi sở hữu nhiều di sản văn hóa phi vật thể với Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu, với điệu múa trống Chhay-dăm, nghệ thuật đờn ca tài tử… tuy nhiên, chưa đủ “hữu xạ” để trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn. Xây dựng các tour du lịch mới, cung đường du lịch mới là một trong những mục tiêu của Sở Du lịch TP.HCM để mở đường cho chiến lược “du lịch liên kết vùng”, với hàng loạt các chuyến khảo sát, giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch đặc trưng của TP.HCM cùng các tỉnh thành, nhằm tạo ra những khám phá mới thú vị cho du khách.
Ông Phan Đông Nhựt, Sở Du lịch TP.HCM, cho biết với tour du lịch “Màu xanh trên vùng đất Thép – Tây Ninh những điều mới lạ”, hành trình sẽ đưa du khách khám phá cung đường du lịch mới 3 ngày 2 đêm với những điểm đến hấp dẫn.
TRẢI NGHIỆM LÊN CAO – XUỐNG THẤP
Hành trình trải nghiệm tour TP.HCM – Tây Ninh bắt đầu với điểm đến thú vị ghi dấu ấn đậm nét trong lòng du khách với Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM. Tại đây, du khách được chiêm ngưỡng không gian nghệ thuật đặc sắc theo dòng lịch sử từ những tác phẩm kiến trúc nghệ thuật độc đáo, được xây dựng từ cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Trong đó, nổi bật là bức tranh Bảo vật quốc gia như "Vườn xuân Trung Nam Bắc" của danh họa Nguyễn Gia Trí.
Sau khi thưởng thức hội họa, tour du lịch được thiết kế với ý tưởng "xuống sâu – lên cao", đưa du khách đi vào sâu trong lòng thành phố với ga ngầm tại nhà hát TP.HCM của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tuyến metro số 1 gồm: 14 nhà ga ((3 ga ngầm và 11 ga trên cao). Ga Nhà hát Thành phố được thiết kế ngầm dài 190m, rộng 26m, độ sâu khoảng 33m với 4 tầng. Khu vực tầng 2 và tầng 4 của ga Nhà hát Thành phố là nơi có tàu dừng, đỗ để đón, trả khách.
Sau phần háo hức được trải nghiệm ga ngầm trong lòng đất trước khi vận hành, du khách được đưa lên toà nhà chọc trời đã từng được coi là cao nhất Việt Nam với chiều cao 269 m - Tháp tài chính Bitexco (Bitexco Financial Tower). Tại tầng 49, du khách thoải mái ngắm nhìn toàn bộ khu vực trung tâm thành phố trong không khí náo nhiệt của dòng xe cộ hay những toà nhà cao tầng tạo nên skyline đẹp mắt của thành phố.
Trăm năm dấu xưa trên đất Sài Gòn - di tích lịch sử Lăng ông Lê Văn Duyệt – là nơi dừng chân tiếp theo đưa du khách tạm thoát khỏi không gian phố thị hiện đại. Tại đây, du khách còn được xem hát Bội truyền thống của người dân Nam Bộ, môn nghệ thuật đang đứng trước nguy cơ mai một dần. Tuy nhiên, chương trình hát Bội tại Lăng Ông sẽ được thường xuyên tổ chức bảo tồn cũng như để hấp dẫn du khách, quảng bá rộng rãi đến công chúng.
Trở lại với không khí hiện đại, du khách sẽ lên xe buýt 2 tầng khám phá kinh tế đêm của TP.HCM với sắc màu lung linh huyền ảo tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, Hồ Con Rùa…
MỘT NGÀY VỚI LỊCH SỬ
Đón ánh nắng bình mình tại công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) rộng 43 ha tại TP.HCM, tour du lịch đưa du khách đến với mô hình đô thị phần mềm (softwave city) - đi đầu trong cuộc cách mạng 4.0 của thành phố. Theo đó, từ năm 2016, QTSC đã xây dựng giải pháp tích hợp để phục vụ hoạt động giám sát, quản lý điều hành (IOC) toàn khu thông qua kết nối các ứng dụng công nghệ IoT sẵn có.
Ngoài ra, QTSC còn triển khai Khu thực nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong nông nghiệp với nhiều mô hình mới, như: trồng rau trong container, mô hình trồng rau thủy canh cho các hộ gia đình, robot gieo hạt... sẽ nâng cấp mô hình này thành làng thông minh (Smart Village). QTSC cũng được định hướng trở thành thành phố phần mềm hàng đầu Châu Á.
Từ tương lai, tour du lịch đưa du khách ngược lại quá khứ khi thăm quan địa danh lịch sử đặc biệt Ngã Ba Giồng - di tích lịch sử quốc gia, toạ lạc tại huyện Hóc Môn.
Qua những lời giới thiệu của Ban lãnh đạo khu tưởng niệm, nơi đây ghi nhớ tinh thần quật cường chiến đấu dũng cảm của các chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc Khởi nghĩa Nam kỳ do Đảng Cộng sản Đông Dương lãnh đạo.
Hình ảnh 18 thôn vườn trầu cũng được tái hiện nhằm ghi nhớ về cuộc khởi nghĩa 18 thôn Vườn Trầu vào năm 1885 và Hóc Môn chính là nơi được Trung ương Đảng chọn làm căn cứ bí mật để mở nhiều hội nghị quan trọng chỉ đạo phong trào cách mạng cả nước thời kỳ 1936-1939.
Vẫn theo dòng chảy lịch sử, du khách đến với “thành phố dưới lòng đất” - Địa đạo Củ Chi. Đây là một trong những tour được nhiều khách quốc tế rất ưa thích. Củ Chi được gọi “vùng đất Thép” vì trước kia nơi đây là căn cứ kháng chiến, có hệ thống đường hầm nằm sâu dưới lòng đất từ 3- 12m, gồm 12 tầng, dài hơn 200km, chịu được sức công phá của nhiều loại bom hạng nặng. Trang CNN của Mỹ cũng từng xếp địa đạo Củ Chi nằm trong danh sách "những công trình dưới lòng đất hấp dẫn nhất thế giới".
Hiện Ban quản lý Địa đạo Củ Chi đã mở thêm nhiều chương trình tái hiện cuộc sống của người dân vùng quê, thêm trải nghiệm không gian xanh tươi mát tại vùng đất Thép anh hùng.
Từ điểm đến về nguồn địa đạo Củ Chi, du khách có thêm một khám phá mới: Khu du lịch làng nghề “Một thoáng Việt Nam” rộng 20 ha. Theo những con đường làng rợp bóng tre, du khách đi qua những vườn cây, tour sẽ đưa du khách tham quan 500 loại cây cỏ được sưu tập tại đây, các loại đất của 63 tỉnh, thành Việt Nam trong không gian lịch sử của làng nghề cổ truyền, như: trồng dâu nuôi tằm, dệt vải, làng nghề làm giấy, làng vẽ tranh Đông Hồ; thăm các gian nhà mẫu Bắc – Trung -Nam – Tây Nguyên.
Ông Nguyễn Huân, đại diện HTX Một thoáng Việt Nam, cho biết điều cốt lõi nhất của "Một thoáng Việt Nam" là khích lệ lòng tự hào dân tộc, giữ gìn truyền thống văn hoá một cách tinh khiết, giới thiệu những nét tinh hoa và đặc sắc nhất của văn hoá Việt tới du khách.
TÂY NINH: “CỬA NGÕ” HÚT KHÁCH CAMPUCHIA, THÁI, LÀO
Tây Ninh sở hữu đến 8 di sản văn hóa phi vật thể với Lễ vía bà Linh Sơn Thánh Mẫu, điệu múa trống Chhay-dăm, nghệ thuật đờn ca tài tử, với nghề làm bánh tráng phơi sương Trảng Bàng hay với nghệ thuật chế biến món chay lừng danh, nhưng Tây Ninh vẫn chưa thể “hữu xạ tự nhiên hương” để là điểm đến du lịch hấp dẫn.
Tuy nhiên, ông Võ Thanh Tùng, Trung tâm Xúc tiến Du lịch Tây Ninh, cho biết trước kia Tây Ninh bị coi là “đường cụt”, giờ đây Tây Ninh sẽ trở thành “cửa ngõ” của các điểm đến khi Tây Ninh là tỉnh duy nhất tại Việt Nam có nhiều cửa khẩu nhất. Trong đó, 3 cửa khẩu quốc tế, gồm: Mộc Bài, Xa Mát và Tân Nam; 3 cửa khẩu quốc gia là Kà Tum, Chàng Riệc, Phước Tân và 10 cửa khẩu phụ.
Do đó, khám phá du lịch Tây Ninh bắt đầu với những điểm đến mang cái nhất tại đây. Đó là 5 cái nhất: "Nóc nhà Nam Bộ" núi Bà Đen - “Đệ Nhất Thiên Sơn” cao 986 m; Hồ nhân tạo Dầu Tiếng lớn nhất Đông Nam Á, diện tích mặt nước 270 km2; Tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á cao 72m; Nhà ga cáp treo Bà Đen lớn nhất thế giới có tổng diện tích 10.959 m2; Toà Thánh Cao Đài Tây Ninh lớn nhất của đạo Cao Đài.
Ngoài ra, Tây Ninh cũng đang “vươn mình thức dậy” khi có 5 đặc sản mang chữ cái M: Muối tôm – Mủ cao su – Mía đường – Mãng cầu – Mì (khoai mì) thu hút du khách trải nghiệm.
Có thể thấy, du lịch Tây Ninh vụt sáng khi đón 2 triệu lượt khách chỉ trong hơn 1 tháng đầu năm 2023. Điều hấp dẫn du khách ồ ạt đến Tây Ninh là tuyến cáp treo Bà Đen hoàn thành và đưa du khách lên nóc nhà Nam bộ chỉ sau vài phút. Trên đường đi, du khách thoải mái ngắm toàn cảnh đồng bằng trù phú với hồ Dầu Tiếng mênh mông.
Lên đến đỉnh núi Bà Đen là bức tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn bằng đồng cao nhất châu Á đứng uy nghi. Tại đây, hàng trăm phiên bản mô phỏng những tác phẩm nghệ thuật Phật giáo kinh điển, trong đó có nhiều pho tượng Phật nổi tiếng của Việt Nam và thế giới… Văn hoá tâm linh đang là di sản hút khách quốc tế lân cận.
Đại diện khách sạn Mai Vy tại Tây Ninh cho biết, núi Bà Đen không chỉ là điểm đến hấp dẫn du khách trong nước khi đến Tây Ninh mà những người dân láng giềng như Campuchia, Thái Lan, Lào… Làm sao chúng ta thu hút được lượng khách này hằng năm, vì họ cũng xem đây như điểm đến linh thiêng phải đến nhiều lần trong đời.
Hiện các điểm lưu trú tại Tây Ninh đang ngày càng mở rộng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, từ bình dân tới cao cấp khi mới đây khu khách sạn 5 sao Melia VinPeral Tây Ninh được đưa vào vận hành. Ông Trần Thành Công, Tổng Giám đốc đơn vị này cho biết, du lịch Tây Ninh rất tiềm năng, tỉnh cũng đang hình thành các sản phẩm du lịch đẳng cấp từ việc kêu gọi các tập đoàn kinh tế tư nhân lớn như Vin Group, Sun Group. Điều này sẽ giúp Tây Ninh cạnh tranh với các điểm đến của du lịch Việt.
Tuy nhiên, đại diện các đơn vị lữ hành cho biết, để du lịch Việt thật sự hút khách quay trở lại, chúng ta cần nghiêm túc nhìn nhận một điều là chúng ta vẫn thiếu các trò chơi để khách du lịch có thể cùng tham gia chơi, cùng trải nghiệm, chẳng hạn như: múa sạp Tây Bắc, múa hát cộng đồng Tây Bắc, lễ hội té nước Thái Lan… Du lịch không chỉ đi và đến, cần thổi hồn vào những điểm đến bằng những câu chuyện lịch sử, văn hoá sâu hơn nữa, phổ biến hơn nữa…