Thông tin về kết quả triển khai, xử lý vi phạm, quản lý phương tiện thông qua thiết bị giám sát hành trình, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết tính tới tháng 9, trên cả nước có hơn 920 nghìn phương tiện thuộc đối tượng phải lắp thiết bị giám sát hành trình truyền dữ liệu về Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, thuộc Cục Đường bộ Việt Nam và được các Sở Giao thông vận tải cấp phù hiệu để hoạt động kinh doanh vận tải.
"Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình cho thấy có hơn 9,4 triệu lượt vi phạm tốc độ, tỷ lệ vi phạm tốc độ bình quân tính trên 1.000 km là 0,74 lần/1.000km, giảm 32,72% so với cùng kỳ năm 2021. Trong 9 tháng của năm 2022, các Sở Giao thông vận tải xử lý thu hồi phù hiệu hơn 10,4 nghìn phương tiện, chấn chỉnh nhắc nhở hơn 19,5 nghìn phương tiện".
(Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia).
Theo các Sở Giao thông vận tải, lỗi vi phạm chủ yếu của các xe vận tải bị tước phù hiệu là do vi phạm tốc độ từ 5 lần trở lên/1.000km xe chạy (không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5km/h trở xuống) theo quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ.
Trong đó, các phương tiện vi phạm chủ yếu gồm: xe tải, xe container, đầu kéo và xe khách tuyến cố định.
Cụ thể, Sở Giao thông vận tải tỉnh Đắk Lắk thu hồi phù hiệu của hơn 218 phương tiện kinh doanh vận tải, Sở Giao thông vận tải Bình Phước thu hồi 84 phù hiệu của 21 đơn vị kinh doanh vận tải và chỉ trong tháng 9, Sở Giao thông vận tải Yên Bái cũng thu hồi 12 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm tốc độ theo quy định trên.
Đối với các trường hợp này, các Sở Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải có phương tiện bị thu hồi phù hiệu phải nộp lại phù hiệu về Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái trong vòng 7 ngày làm việc.
Không được sử dụng phương tiện bị thu hồi phù hiệu để tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trong thời gian bị thu hồi phù hiệu.
Các đơn vị kinh doanh khai thác bến xe khách cũng được yêu cầu không xác nhận vào lệnh vận chuyển đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định bị thu hồi phù hiệu.
Thanh tra giao thông kiểm tra, giám sát việc thực hiện, trường hợp cố tình không chấp hành giao nộp lại phù hiệu theo quy định, sẽ cưỡng chế thu hồi phù hiệu…
Cũng theo báo cáo của các Sở Giao thông vận tải, trên toàn quốc có khoảng 190.000 xe lắp đặt camera và truyền dữ liệu về Cục đường bộ Việt Nam trên tổng số khoảng 205.000 xe phải lắp camera, đạt tỷ lệ 95%. Số phương tiện còn lại chưa lắp camera chủ yếu do tạm ngừng kinh doanh vận tải hoặc đang sửa chữa bảo dưỡng dài ngày, chưa đưa vào hoạt động kinh doanh vận tải.
Việc lắp camera giám sát hành trình sẽ giúp doanh nghiệp và cơ quan chức năng thực hiện tốt công tác giám sát hoạt động trên xe; đồng thời, có được dữ liệu thông tin cần thiết để sử dụng, trích xuất khi cần xác minh lại sự việc liên quan.