Theo báo cáo nhanh của Cảng vụ đường thủy nội địa thành phố Hồ Chí Minh, sau 9 ngày vận hành thu phí hạ tầng cảng biển, đơn vị phải thu 74 tỷ đồng.
Theo đó, tính từ 0 giờ ngày 1/4 (thời điểm thành phố bắt đầu thu phí) đến 24 giờ ngày 9/4, có hơn 35.250 doanh nghiệp đã tham gia đăng ký nộp phí với số lượng gần 59.000 tờ khai, tương ứng với số tiền gần 89 tỷ đồng. Trong đó, có 3.704 tờ khai bị hủy (tương ứng số tiền hơn 14,8 tỷ đồng). Do đó, tổng số tiền phải thu là hơn 74 tỷ đồng nhưng mới thu về hơn 55 tỷ đồng.
Tính bình quân mỗi ngày, Cảng vụ thu được hơn 6,1 tỷ đồng; thu từ hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai ngoài thành phố hơn 27 tỷ đồng; hàng hóa xuất nhập khẩu mở tờ khai tại Thành phố Hồ Chí Minh hơn 16 tỷ đồng; hàng tạm nhập tại xuất, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh, hàng chuyển khẩu… thu gần 12 tỷ đồng.
Trong quá trình vận hành, Cảng vụ đã tiếp nhận 13.552 cuộc gọi đến đường dây nóng để được hỗ trợ, hướng dẫn. Cảng vụ đánh giá hệ thống thu phí đến thời điểm này hoạt động ổn định, thông suốt bảo đảm cho các doanh nghiệp tham gia vận hành hệ thống.
Ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP HCM, cho biết theo tính toán sơ bộ, thành phố cần khoảng 93.247 tỉ đồng để đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông khu vực cảng biển giai đoạn 2021-2030. Trong khi đó, với việc triển khai thu phí trên toàn hệ thống 26 cảng biển ở TP HCM, ước tính mỗi năm, nguồn thu phí đạt khoảng 3.000 tỉ đồng.
Nếu thu từ 1-4-2022 thì khoản thu được sau 5 năm là 16.000 tỉ đồng. Nguồn thu này sẽ được thành phố bổ sung đầu tư cho 14 công trình giao thông trọng điểm quanh các cảng biển.
Ngày 1/3/2022, 7 hiệp hội gồm Hiệp hội Dệt may Việt Nam, Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản… đã gửi công văn kiến nghị tới UBND TP.HCM đề nghị chưa triển khai thực hiện thu các loại phí nói trên cho đến hết 31/12/2022. Điều chỉnh các mức thu giảm xuống theo hướng công bằng, cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp…
Đầu năm 2022, các doanh nghiệp mới bắt đầu phục hồi sản xuất thì lại gánh thêm nhiều chi phí như cước vận tải biển vẫn tiếp tục tăng cao, chi phí xăng dầu tăng, giá nguyên liệu tăng... Do vậy, việc thu phí hạ tầng cảng biển vào thời điểm này là chưa phù hợp, tăng thêm gánh nặng cho doanh.
Mặc dù có nhiều ý kiến từ phía các hiệp hội, doanh nghiệp về vấn đề thuế, phí hạ tầng cảng biển, nhưng các cơ quan chức năng TP HCM cho rằng, mức phí đang được áp dụng tại TP HCM rẻ hơn so với các biển khác, chỉ bằng 50% mức phí tại cảng Hải Phòng.