So với cùng kỳ năm 2021, số vụ tai nạn giao thông giảm 663 vụ (10,41%), tăng 79 người người chết (2,44%), giảm 793 người bị thương (17,69%).
Trong số đó, trên đường bộ xảy ra 5.637 vụ, làm chết 3.240 người, bị thương 3.676 người. So với cùng kỳ năm trước giảm 662 vụ (10,51%), tăng 58 người chết (1,82%), giảm 797 người bị thương (17,82%).
Trên đường sắt xảy ra 42 vụ, làm chết 29 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ năm trước tăng 4 vụ (10,53%), giảm 1 người chết (3,33%), tăng 2 người bị thương (22,22%).
Đường thủy xảy ra 20 vụ, làm chết 33 người, bị thương 3 người, giảm 4 vụ (16,6%), nhưng tăng 18 người chết (120%), tăng 2 người bị thương (200%) và hàng hải xảy ra 4 vụ, làm chết và mất tích 12 người, giảm 1 vụ (20%), tăng 4 người chết và mất tích (50%), số người bị thương không thay đổi so với cùng kỳ năm 2021.
Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay số người chết do tai nạn giao thông trong tháng Ba, tháng Tư năm 2022 tăng so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 4,69% và 14,07%). Trong tháng Sáu, tai nạn giao thông tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Số người chết do tai nạn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và hàng hải 6 tháng đầu năm đều tăng so với cùng kỳ năm 2021.
Vẫn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng do nguyên nhân uống rượu bia gây ra, đặc biệt là các đối tượng trong độ tuổi thanh, thiếu niên.
Có 30 tỉnh, thành phố có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2021, trong đó 10 địa phương có số người chết giảm trên 20%, gồm Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu, Sơn La, Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Thuận, Bắc Kạn, Quảng Trị, Bình Thuận. Đặc biệt, Thái Nguyên, Quảng Bình, Lai Châu và Sơn La giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, vẫn còn 26 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2021, trong đó 12 địa phương có số người chết tăng trên 10% so với cùng kỳ gồm: Bình Định, Bình Dương, Thừa Thiên-Huế, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nội, Hậu Giang, Quảng Ngãi, Phú Thọ, Đà Nẵng, Điện Biên, Yên Bái
Một số địa phương có tỷ lệ người chết do tai nạn giao thông tăng cao cả về số lượng tuyệt đối và số tương đối (%) như Bắc Giang (tăng 15 người, tương đương 30%), Hà Nội (tăng 52 người, tương đương 30,4%), Hậu Giang (tăng 8 người, tương đương 32%), Quảng Ngãi (tăng 24 người, tương đương 42,9%), Phú Thọ (tăng 7 người, tương đương 43,8%), Đà Nẵng (tăng 15 người, tương đương 71,4%), Yên Bái (tăng 11 người, tương đương 122%).
Nguyên nhân của những tồn tại được Ủy ban An toàn giao thông chỉ ra là công tác quản lý nhà nước về giao thông vận tải còn nhiều hạn chế, đặc biệt là công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.
Có nơi, có chỗ hiệu lực thực thi pháp luật về trật tự, an toàn giao thông còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giữa các cơ quan, lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông có nơi, có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm soát tải trọng phương tiện, quản lý lái xe.
Thực tế cho thấy ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém; tình trạng lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép, vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe... còn diễn ra khá phổ biến.