Giảm chi phí, tăng độ bền
Honda hiện đang trong quá trình phát triển hệ thống pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo với General Motors. Mục tiêu là giảm chi phí xuống còn 1/3 và tăng gấp đôi độ bền so với hệ thống FC được lắp đặt trong Honda Clarity Fuel Cell 2019. Khi hệ thống đã được cải tiến, Honda đặt mục tiêu tiếp tục và một lần nữa “tăng gấp đôi độ bền và giảm một nửa chi phí”.
Hãng xe Nhật Bản đã xác định bốn lĩnh vực cốt lõi để sử dụng hệ thống pin nhiên liệu của mình: xe chạy pin nhiên liệu (FCEV), xe thương mại, nhà máy điện cố định và máy móc xây dựng, đồng thời sẽ tích cực tham gia hợp tác với các công ty khác. Những kiểu hợp tác này có vẻ khá đa dạng, bao gồm sự hợp tác với General Motors, Honda đang hợp tác về cung cấp và tiếp nhiên liệu hydro cũng như cung cấp hệ thống này cho các bên thứ ba.
Honda đã thực hiện một số khoản đầu tư vào hydro trong phân khúc xe du lịch và đã công bố phiên bản pin nhiên liệu của thế hệ mới nhất của chiếc SUV cỡ nhỏ CR-V được sản xuất hàng loạt nhỏ vào năm 2024
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đồng thời tham gia vào các dòng xe chạy hoàn toàn bằng pin, trong đó hãng đặt mục tiêu tung ra 30 mẫu xe điện vào năm 2030. Hãng cũng đang phục vụ cho các phân khúc xe nhỏ hơn với kế hoạch giới thiệu ít nhất mười mẫu xe hai bánh chạy điện trên toàn thế giới vào năm 2025.
Tập trung vào FCEV thương mại
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác lần đầu tiên bắt đầu sử dụng pin nhiên liệu hydro cho ô tô, Honda hiện đang tập trung vào trường hợp sử dụng tốt nhất thường bị loại trừ là các xe hạng nặng phục vụ vận tải.
Theo hướng này, Honda cho biết: “Do các đặc tính độc đáo của hydro, có thể lưu trữ và vận chuyển năng lượng ở mật độ cao và làm đầy bình nhanh chóng, hệ thống pin nhiên liệu được kỳ vọng sẽ đặc biệt hiệu quả như một nguồn năng lượng cho các động cơ lớn được sử dụng nhiều. Các sản phẩm di động có kích thước và cơ sở hạ tầng quy mô lớn cũng như các sản phẩm di động yêu cầu tiếp nhiên liệu nhanh ở những nơi khó cung cấp năng lượng bằng pin”.
Trong lĩnh vực xe thương mại, Honda có kế hoạch bắt đầu chạy thử nghiệm mẫu xe tải hạng nặng H2 nguyên mẫu trên đường công cộng ở Nhật Bản, mẫu xe đang được phát triển với sự hợp tác của Isuzu trước khi kết thúc năm tài chính 2024 sắp tới (kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2024.
Tại tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, Honda đã bắt đầu thử nghiệm xe tải được trang bị hệ thống pin nhiên liệu thế hệ tiếp theo vào tháng 1 năm 2023 với sự cộng tác của Dongfeng. Honda sau đó có kế hoạch bắt đầu bán hệ thống pin nhiên liệu của mình cho các bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi. Kế hoạch ban đầu là 2.000 chiếc mỗi năm, 60.000 chiếc mỗi năm vào năm 2030 và vài trăm nghìn chiếc mỗi năm từ nửa cuối những năm 2030.
Bên cạnh Honda, một số nhà sản xuất ô tô khác quan tâm đến cả công nghệ đốt cháy hydro và pin nhiên liệu như một giải pháp thay thế cho năng lượng pin, bao gồm Toyota và Hyundai, cả hai hiện đang cung cấp các mẫu xe có khối lượng thấp để bán.
Honda cũng sẽ bắt đầu bán mẫu SUV Prologue chạy bằng pin vào năm 2024, mẫu xe này sẽ được sản xuất tại Mỹ trên nền tảng ô tô điện GM Ultium, nền tảng của Cadillac Lyriq hiện tại. Giá cả và các thông số kỹ thuật khác cho CR-V và Prologue chạy bằng pin nhiên liệu vẫn chưa được công bố.
Cung cấp hydro
Trong những năm gần đây, yêu cầu về năng lượng của các trung tâm dữ liệu đã tăng lên nhanh chóng do sự mở rộng của điện toán đám mây và sử dụng dữ liệu lớn, đồng thời nhu cầu về các nguồn năng lượng dự phòng ngày càng tăng từ góc độ lập kế hoạch kinh doanh liên tục (BCP). Để đáp ứng những nhu cầu như vậy, Honda sẽ đề xuất ứng dụng hệ thống pin nhiên liệu của mình trong lĩnh vực phát điện, bắt đầu từ ứng dụng như một nguồn điện dự phòng sạch và yên tĩnh.
Ở bước đầu tiên, một nhà máy điện pin nhiên liệu cố định có công suất xấp xỉ 500 kW, sử dụng lại hệ thống pin nhiên liệu từ các loại xe Honda Clarity Fuel Cell, đã được lắp đặt tại khuôn viên công ty của American Honda Motor Co., Inc. ở California, Mỹ. Hoạt động của trạm như một nguồn năng lượng dự phòng cho trung tâm dữ liệu sẽ bắt đầu vào cuối tháng này. Sau cuộc thử nghiệm này, Honda sẽ bắt đầu áp dụng các công nghệ trạm phát điện chạy bằng pin nhiên liệu cố định cho các nhà máy và trung tâm dữ liệu của Honda trên khắp thế giới, qua đó Honda cũng cố gắng giảm lượng khí thải nhà kính từ hoạt động của mình.
Được biết đến là nhà cung cấp động cơ lớn nhất thế giới, Honda giải quyết các thách thức nhằm giảm lượng khí thải CO2 và đạt được mức phát thải CO2 bằng 0, coi đó là những thách thức cần phải vượt qua. Trong khi đối mặt với những thách thức như vậy, Honda đã trở thành một trong những công ty đầu tiên tập trung vào tiềm năng của năng lượng hydro và bắt đầu nghiên cứu cơ bản về công nghệ pin nhiên liệu vào nửa cuối những năm 1980, sau đó là nghiên cứu và phát triển xe chạy pin nhiên liệu.
Tại Nhật Bản, với nỗ lực hướng tới việc thiết lập một hệ sinh thái hydro, cùng với Tập đoàn Marubeni và Tập đoàn Iwatani, Honda đã bắt đầu thảo luận về triển vọng cung cấp hydro và việc sử dụng các phương tiện thương mại chạy bằng pin nhiên liệu. Tại châu Âu, Honda hiện cũng đang lên kế hoạch thử nghiệm trình diễn hệ sinh thái năng lượng kết hợp năng lượng tái tạo và hydro.
Trong khi tiếp tục tăng cường hợp tác và phối hợp với các công ty khác nhau trong chuỗi giá trị hydro, Honda cho biết sẽ tiếp tục thực hiện những thách thức mới một cách nghiêm túc để mở rộng việc sử dụng hydro.
Honda ngoài ra còn đang tiến hành nghiên cứu và phát triển công nghệ hydro cho việc sử dụng ngoài vũ trụ, một lĩnh vực tiềm năng khác mà công nghệ hydro có thể được sử dụng. Ngoài nước và thực phẩm, con người cần oxy, cũng như hydro để làm nhiên liệu và điện cho các hoạt động khác nhau hỗ trợ sự sống trong không gian. Để kích hoạt các hoạt động không gian bền vững, cần giảm nhu cầu cung cấp lại các tài nguyên này từ Trái đất càng nhiều càng tốt. Một trong những giải pháp cho thách thức này là tạo ra một hệ thống năng lượng tái tạo tuần hoàn, kết hợp hệ thống điện phân nước áp suất cao tạo ra oxy và hydro sử dụng năng lượng mặt trời để điện phân nước và hệ thống pin nhiên liệu tạo ra điện và nước từ oxy và hydro.
Để tạo ra một hệ thống như vậy, Honda đã tiến hành nghiên cứu và phát triển chung với Cơ quan Thám hiểm Hàng không Vũ trụ Nhật Bản (JAXA) trong các năm tài chính 2021 và 2022 (kết thúc vào ngày 31 tháng 3 năm 2022). Ngoài ra, vào năm 2022, Honda đã ký hợp đồng nghiên cứu và phát triển với JAXA liên quan đến “hệ thống năng lượng tái tạo tuần hoàn” được thiết kế để cung cấp điện nhằm duy trì chức năng của không gian sống và các hệ thống khác nhau của xe thám hiểm Mặt trăng.