Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng chiều dài tuyến (bao gồm cầu và đường dẫn) khoảng 3,5 km; mặt cắt ngang cầu trên toàn tuyến rộng 19,25 m. Dự án được khởi công xây dựng vào ngày 9/1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành giai đoạn 2, cầu Vĩnh Tuy trở thành cây cầu có chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng với 8 làn ô tô (40 m).
VƯỢT TIẾN ĐỘ 4 THÁNG, DỰ ÁN KHÔNG ĐỘI VỐN
Tại Hà Nội, thời gian qua, các cấp, các ngành triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đầu tư xây dựng hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó có cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2.
Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng đánh giá đây là công trình đóng vai trò quan trọng, góp phần giải quyết điểm nghẽn giao thông kết nối giữa hai bờ sông Hồng, nhằm hoàn thiện tuyến đường Vành đai 2 và kết nối với các tuyến vành đai khác của TP. Hà Nội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh; đồng thời, tạo tiền đề cho việc hình thành không gian phát triển mới, chuỗi các đô thị phía bắc Thủ đô.
Dự án hoàn thành góp phần đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc thành phố; giải quyết áp lực cho các tuyến giao thông trọng điểm của Thủ đô, nhất là giảm tải lưu lượng xe trên cầu Thanh Trì và đường Vành đai 3; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Hà Nội theo quy hoạch được phê duyệt.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương sự quyết tâm, nhạy bén, sáng tạo, tích cực đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, vượt qua khó khăn, thách thức của các cấp ủy đảng, chính quyền TP. Hà Nội, Ban quản lý và các nhà thầu, cán bộ, công chức, người lao động tham gia xây dựng công trình.
Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành, cơ quan chức năng và địa phương tổ chức vận hành khai thác bảo đảm an toàn, hiệu quả cây cầu. Các cơ quan, đơn vị quản lý và người dân cần chung tay chăm lo bảo dưỡng, bảo vệ các hạng mục công trình, bảo đảm công trình được khai thác hiệu quả, bền vững.
Từ kết quả và ý nghĩa của công trình này, Thủ tướng nêu rõ những bài học kinh nghiệm quý trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nói chung và phát triển hạ tầng nói riêng.
PHẤN ĐẤU SỚM KHỞI CÔNG 3 CÂY CẦU MỚI
Để triển khai tổng thể phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TP. Hà Nội theo quy hoạch, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư các dự án, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố tập trung triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm.
Theo đó, TP. Hà Nội cần khẩn trương hoàn thiện đồ án Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt làm cơ sở triển khai thực hiện.
Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thành các thủ tục để triển khai các dự án thành phần của tuyến đường Vành đai 4.
Theo Thủ tướng, hiện hạ tầng giao thông, hạ tầng điện, nước, viễn thông… của Hà Nội đang có dấu hiệu quá tải. Nhiều vấn đề về môi trường, quy hoạch dân cư, giảm tải cho khu vực trung tâm cũng đang được đặt ra, nhất là trong quản lý, khai thác các dòng sông hiệu quả, xanh sạch đẹp.
Thủ tướng cũng đề nghị cần chú trọng hơn nữa tới vấn đề kỹ thuật, mỹ thuật của các cây cầu, để mỗi cây cầu vừa giải quyết vấn đề giao thông, vừa là một điểm nhấn về cảnh quan, là sản phẩm du lịch độc đáo, mang đặc trưng Hà Nội, phù hợp với điều kiện tự nhiên, góp phần phát triển du lịch, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của Hà Nội.
Các bộ, ngành, địa phương cùng chung sức, đồng lòng để thực hiện các dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông có tính kết nối, lan tỏa cao, để Hà Nội có nhiều công trình to đẹp, xứng tầm hơn nữa.
CÂY CẦU DUY NHẤT DO HÀ NỘI LÀ CHỦ ĐẦU TƯ
Theo UBND TP. Hà Nội, trong quá trình triển khai dự án gặp rất nhiều khó khăn như công trình có điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, thi công trong đô thị, vừa thi công vừa phải đảm bảo giao thông đi lại của giao thông đường thủy và đường bộ; thi công trong mùa lũ, khi mực nước dâng cao phải dừng thi công và di chuyển máy móc, thiết bị thi công để tránh lũ.
Cùng với đó, dịch Covid-19 năm 2021 bùng phát trở lại, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, việc huy động nhân công, nhiên vật liệu khó khăn phần nào ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Biến động giá vật liệu xây dựng tăng, nhất là thép xây dựng, trong 6 tháng đầu năm 2021 tăng khoảng 40-50% khiến nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về nguồn vốn lưu động phục vụ gói thầu, dự án…
Tuy nhiên, với sự nỗ lực quyết tâm cao độ, đến nay, công trình hoàn thành đúng vào dịp chào mừng kỷ niệm 78 năm ngày Quốc khánh và chào mừng 69 năm ngày Giải phóng Thủ đô, công trình thi công đảm bảo tiến độ, an toàn, chất lượng và mỹ quan đô thị.
Đáng chú ý, trong 8 cầu bắc qua sông Hồng đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội, chỉ có cầu Vĩnh Tuy cả hai giai đoạn do UBND TP. Hà Nội là chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện bằng ngân sách thành phố, còn lại do Bộ Giao thông vận tải là chủ đầu tư.
Dự án được đầu tư theo quy hoạch nhằm hoàn thiện toàn bộ đường Vành đai II của TP. Hà Nội; tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía bắc và đông bắc Thành phố. Đồng thời, cải thiện điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn giao thông, kết nối hai bờ sông Hồng; tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng các quận: Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung; tạo tiền đề cho việc hình thành chuỗi đô thị phía bắc Thủ đô; từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đào Ngọc Khanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinaconex, cho biết trước những khó khăn, thách thức, liên danh Vinaconex – Trung Chính xây dựng kế hoạch thi công chi tiết, tập trung nguồn lực tận dụng tối đa điều kiện thời tiết khi thuận lợi để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án; áp dụng các giải pháp thi công tiên tiến nhất, huy động đồng bộ nhiều chủng loại máy móc, thiết bị hiện đại nhất cùng hàng trăm cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật trình độ cao để đảm bảo yêu cầu thi công "3 ca, 4 kíp" không kể ngày đêm.
Tất cả những nỗ lực đó góp phần đưa dự án hoàn thành vượt tiến độ và giảm thời gian khoảng 1,5 năm so với xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, đảm bảo chất lượng thi công, thẩm mỹ công trình và an toàn lao động tuyệt đối; khẳng định năng lực và sự trưởng thành vượt bậc về chuyên môn của các kỹ sư, công nhân tham gia dự án. Đồng thời đem lại những bài học kinh nghiệm mang tính đột phá cho các nhà thầu trong việc tổ chức thi công đảm bảo tiến độ, chất lượng và hiệu quả thực hiện dự án đầu tư công.
Đến nay kết nối hai bên bờ hữu ngạn và tả ngạn sông Hồng đoạn trên địa bàn TP. Hà Nội có 8 cầu bắc qua: cầu Văn Lang (Ba Vì-Việt Trì), cầu Vĩnh Thịnh, cầu Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Long Biên, cầu Chương Dương, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 và giai đoạn 2, cầu Thanh Trì. Các công trình cầu qua sông Hồng hoàn thành này chủ yếu do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện, chỉ có cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 1 hoàn thành năm 2010 trước đây và cầu Vĩnh Tuy - giai đoạn 2 do UBND TP. Hà Nội là chủ đầu tư tổ chức triển khai thực hiện bằng ngân sách thành phố.
Sau khi hoàn thành đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sẽ tổ chức lưu thông 1 chiều theo hướng từ quận Hai Bà Trưng sang quận Long Biên với 4 làn xe; đồng thời, tổ chức giao thông lại cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 theo hướng lưu thông 1 chiều từ quận Long Biên sang quận Hai Bà Trưng góp phần giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trên tuyến.