"Thật khó để chỉ ra sản phẩm của bạn vượt trội khi đối thủ cạnh tranh của bạn sử dụng cùng một loại silicon để cung cấp năng lượng cho hệ thống thông tin giải trí và lái xe thông minh của họ", Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights cho biết.
Trong vài năm qua, Nvidia đã xây dựng một doanh nghiệp trị giá 300 triệu USD trong lĩnh vực chip ô tô, với nhiều công ty xe điện lớn của Trung Quốc là đối tác.
Nio và Xpeng đã thông báo rằng chip ô tô do họ tự thiết kế đã sẵn sàng để sản xuất. Cho đến nay, nhiều nhà sản xuất ô tô điện lớn của Trung Quốc đã dựa vào chip Nvidia, với hoạt động kinh doanh chip ô tô của công ty trong vài năm qua đã mang lại hơn 300 triệu USD doanh thu mỗi quý.
Le cho biết ông kỳ vọng Tesla và các công ty khởi nghiệp về ô tô điện của Trung Quốc sẽ cạnh tranh trong việc thiết kế chip của riêng họ, trong khi các nhà sản xuất ô tô truyền thống có thể vẫn dựa vào Nvidia và Qualcomm "trong tương lai gần".
“Ô tô là động lực tăng trưởng chính trong quý này vì mọi nhà sản xuất ô tô phát triển công nghệ xe tự hành đều sử dụng chip Nvidia trong Trung tâm dữ liệu của họ”, ban quản lý công ty cho biết trong cuộc gọi thu nhập, theo biên bản của FactSet.
“Tôi nghĩ lý do chính khiến các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chú ý đến hệ thống tự phát triển trên chip là thành công của Tesla trong lĩnh vực tự lái hoàn toàn”, Alvin Liu, một nhà phân tích cấp cao tại Thượng Hải của Canalys nói.
Đến năm 2019, Tesla được cho là đã chuyển từ Nvidia sang chip của riêng mình cho các chức năng hỗ trợ người lái tiên tiến.
Liu nói bằng cách thiết kế chip của riêng mình, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể tùy chỉnh các tính năng cũng như giảm rủi ro chuỗi cung ứng do căng thẳng địa chính trị.
Tuy nhiên, Liu không kỳ vọng Nvidia sẽ bị ảnh hưởng đáng kể trong ngắn hạn vì các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể sẽ thử nghiệm công nghệ mới theo từng lô nhỏ ở phân khúc cao cấp hơn.
Cuối tháng 7, Nio cho biết họ đã hoàn thành việc thiết kế một con chip cấp ô tô, NX9031, sử dụng công nghệ sản xuất 5 nanomet cực kỳ tiên tiến.
"Đây là lần đầu tiên công nghệ quy trình 5 nanomet được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc", Florence Zhang, giám đốc tư vấn tại China Insights Consultancy, thông tin trên CNBC. "Nó đã phá vỡ nút thắt trong nghiên cứu và phát triển chip lái xe thông minh trong nước".
Nio, công ty đã giới thiệu con chip này vào tháng 12, có kế hoạch sử dụng nó trong chiếc xe ô tô cao cấp ET9, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2025.
Công nghệ 5 nanomet là công nghệ tiên tiến nhất dành cho ô tô vì công nghệ 3 nanomet chủ yếu được sử dụng cho điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo, nhà phân tích Jason Tsang của CLSA cho biết sau thông báo về chip Nio.
Tại sự kiện mới đây, Xpeng đã không tiết lộ công nghệ nanomet mà họ đang sử dụng cho chip Turing của mình. Công nghệ hỗ trợ người lái của công ty được coi là một trong những công nghệ tốt nhất hiện có tại Trung Quốc.
Trong khi Xpeng tiết lộ chip của mình, Brian Gu, chủ tịch Xpeng, đã nhấn mạnh trong một cuộc phỏng vấn với CNBC một ngày trước đó rằng công ty của ông sẽ chủ yếu hợp tác với Nvidia về chip.
Hai công ty có mối quan hệ chặt chẽ và cựu giám đốc bộ phận lái xe tự động của Xpeng đã gia nhập Nvidia vào năm ngoái.
Những gã khổng lồ trong ngành công nghiệp ô tô điện của Trung Quốc đang nhận ra tầm quan trọng của chip đối với ô tô.
Nếu pin là nền tảng cho giai đoạn đầu tiên phát triển ô tô điện, thì chất bán dẫn là cơ sở cho giai đoạn thứ hai của ngành, vì tập trung vào các phương tiện thông minh được kết nối, nhà sáng lập BYD, Wang Chuanfu, cho biết vào tháng 4 tại một cuộc họp báo do công ty chip hỗ trợ người lái Horizon Robotics của Trung Quốc tổ chức.
Wang nói rằng hơn 1 triệu phương tiện BYD sử dụng chip Horizon Robotics.
BYD mới đây cũng đã công bố thương hiệu xe địa hình Fang Cheng Bao của mình sẽ sử dụng hệ thống hỗ trợ người lái của Huawei.
Các hạn chế của Mỹ đối với việc bán chip Nvidia cho Trung Quốc không ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà sản xuất ô tô vì cho đến nay, những chiếc xe này vẫn chưa yêu cầu công nghệ bán dẫn tiên tiến nhất.
Nhưng với sự tập trung ngày càng tăng vào công nghệ hỗ trợ người lái, vốn phụ thuộc nhiều hơn vào trí tuệ nhân tạo một phân khúc nằm ở trung tâm của cuộc cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang chuyển sang công nghệ nội bộ.
Trong thập kỷ tới, nhà sáng lập Xpeng He Xiaopeng nói rằng công ty có kế hoạch trở thành một công ty ô tô trí tuệ nhân tạo toàn cầu.
Khi được hỏi về khả năng cung cấp sức mạnh tính toán để đào tạo công nghệ hỗ trợ người lái, Gu của Xpeng đã trả lời, trước khi có các hạn chế của Mỹ, công ty đã hợp tác với Alibaba Cloud. Ông tuyên bố khả năng tiếp cận hiện tại có thể mang lại cho Xpeng năng lực điện toán đám mây lớn nhất trong số tất cả các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc.
Các ưu đãi của chính phủ, từ trợ cấp đến hỗ trợ xây dựng mạng lưới sạc pin, đã giúp ô tô điện cất cánh tại Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Vào tháng 7, sự thâm nhập của các loại xe năng lượng mới, bao gồm ô tô chỉ chạy bằng pin và ô tô hybrid, đã vượt quá 50% số xe ô tô chở khách mới được bán tại Trung Quốc lần đầu tiên.
Quy mô đó có nghĩa là các công ty tham gia vào quá trình phát triển ô tô điện của quốc gia này cũng đang đóng góp vào các tiêu chuẩn mới về công nghệ cho ô tô, chẳng hạn như loại bỏ nhu cầu sử dụng chìa khóa vật lý để mở cửa. Thay vào đó, người lái xe có thể sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh.
Theo chủ tịch Alysia Johnson, cách ứng dụng hoặc thiết bị đó kết nối an toàn giữa người lái xe với ô tô của họ là một phần của bộ tiêu chuẩn sắp tới mà Liên đoàn kết nối ô tô có trụ sở tại California đang thực hiện.
1/4 thành viên của tổ chức có trụ sở tại Trung Quốc, bao gồm Nio, BYD, Zeekr và Huawei. Johnson tiết lộ Apple, Google và Samsung cũng là thành viên.
Bà cho biết tổ chức này đang tìm cách cho phép tài xế xe Nio sử dụng điện thoại Huawei gửi "chìa khóa" xe một cách an toàn cho đối tác sử dụng điện thoại Apple và lái xe Zeekr.