Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn số 3972/ BGTVT-KHĐT gửi UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Gia Lai về việc đầu tư tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn qua địa bàn các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai theo đề xuất của hai địa phương này.
Theo Bộ Giao thông vận tải, tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây qua các tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai gồm: đoạn Ngọc Hồi (Kon Tum) - Pleiku (Gia Lai) dài 90 km, quy mô 6 làn xe; đoạn Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 160 km, quy mô 6 làn xe và đoạn Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông) dài 105 km, quy mô 6 làn xe.
Theo Nghị quyết số 23-NQ/TW ngày 6/10/2022 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045: "đến năm 2030, nghiên cứu đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Tây (Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột, Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa)”.
Theo phụ lục kèm theo Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 09/01/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Tây phân kỳ thực hiện giai đoạn 2031 - 2050.
Triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị và Quy hoạch tổng thể quốc gia được Quốc hội phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải đang thực hiện việc điều chỉnh, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường bộ theo quy hoạch tổng thể quốc gia.
Phản hồi đề xuất của địa phương, Bộ Giao thông vận tải cho rằng việc đầu tư tuyến cao tốc các đoạn Ngọc Hồi - Pleiku, Pleiku - Buôn Ma Thuột và Buôn Ma Thuột - Gia Nghĩa trong giai đoạn 2021 - 2030 nhằm kết nối đồng bộ các dự án cao tốc đang triển khai (tuyến cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột) và dự kiến triển khai (tuyến cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành) sẽ tạo liên kết vùng Tây Nguyên với duyên hải miền Trung và Đông Nam Bộ là cần thiết phải nghiên cứu đầu tư.
“Trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho đầu tư sớm, tương tự như nội dung nêu tại khoản 2 mục III Quyết định số 1454/QĐ-TTg để có cơ sở cho các địa phương có nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực đầu tư”.
Để có cơ sở nghiên cứu đầu tư, trong quá trình điều chỉnh, cập nhật quy hoạch mạng lưới đường bộ theo quy hoạch tổng thể quốc gia, Bộ Giao thông vận tải sẽ kiến nghị cấp có thẩm quyền tiếp tục có cơ chế đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030.
Tuyến cao tốc Ngọc Hồi - Pleiku có chiều dài 90km, được thiết kế với quy mô 6 làn xe, nhằm hoàn thiện giao thông giữa các địa phương của 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai (từ Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum và thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai).
Dự án từng được đề xuất triển khai dự án theo hình thức BOT. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn lực hạn chế, việc bố trí vốn cho dự án này gặp khó khăn. Trước đó, UBND tỉnh Kon Tum đã nhấn mạnh tính cấp thiết của dự án này, đặc biệt là trước tình trạng quá tải và xuống cấp của tuyến đường Hồ Chí Minh. Sự phát triển kinh tế và giao thương trong khu vực cũng làm tăng nhu cầu vận chuyển hàng hóa và phương tiện qua Cửa khẩu quốc tế Bờ Y.
Việc bố trí vốn cho tuyến cao tốc Ngọc Hồi - Pleiku sẽ cần phải đợi đến kế hoạch tiếp theo, sau khi được nghiên cứu và trình cấp có thẩm quyền xem xét.
Còn tuyến Pleiku (Gia Lai) - Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) dài 160 km, quy mô 6 làn xe và tuyến cao tốc Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) - Gia Nghĩa (Đắk Nông), dài 105 km, quy mô 6 làn xe. Các tuyến này dự kiến kết nối các dự án cao tốc đang triển khai xây dựng trong khu vực, từng bước đồng bộ về cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng cao, phù hợp với phát triển vận chuyển hành khách hàng năm.
Qua đó, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh - quốc phòng khu vực Tây nguyên, tạo liên kết vùng khu vực duyên hải miền Trung, vùng Đông Nam bộ cùng phát triển.