Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ về tiến độ triển khai thu phí không dừng, tổng số trên toàn quốc hiện nay cần triển khai 157 trạm với 915 làn thu phí. Trong đó, có 16 trạm với 98 làn được cho phép không triển khai hoặc lùi thời gian do một số nguyên nhân: Thời gian thu phí còn lại ngắn, điều kiện triển khai thu phí không hiệu quả, người dân phản đối do vị trí đặt trạm chưa hợp lý... Còn lại 141 trạm/817 làn cần phải lắp hệ thống thu phí điện tử không dừng trên toàn quốc.
Đến thời điểm hiện tại, đã thực hiện thu phí không dừng tại 113/141 trạm (đạt 80,14%), với tổng cộng 603/817 làn (đạt 73,8%). Trong đó, Bộ GTVT có tất cả 66/66 trạm đã được lắp đặt hệ thống thu phí không dừng (đạt 100%). Nhưng số làn được lắp mới chỉ đạt 342/380 làn (90%), vẫn còn 38 làn chưa lắp đặt, nằm tại 13 trạm và sẽ được bổ sung khi cần thiết.
Các địa phương có toàn bộ 47/47 trạm đều đã được lắp đặt ETC, nhưng số làn đã hoàn thành lắp đặt mới đạt 87,2% (246/282 làn). Còn lại 36 làn nằm ở 7 trạm chưa lắp đặt.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) cho hay, hiện mới lắp được 3/28 trạm (đạt 10,7%) với 15/155 làn cần phải lắp (đạt 9,7%). Con số này thấp hơn nhiều so với bình quân chung cả nước.
Như vậy, tổng cộng số làn còn phải lắp đặt hệ thống thu phí không dừng trong thời gian tới là 214/817 làn (26,2%) tại 48 trạm. Trong đó, Bộ GTVT cần triển khai lắp đặt tại 38 làn (17,8%). Các địa phương cần lắp đặt 36 làn (16,8%). VEC cần phải lắp đặt thiết bị tại 140 làn chiếm 65,4%.
Tại cuộc họp, các nhà đầu tư BOT đều khẳng định quyết tâm, cam kết sẽ hoàn thành hệ thống thu phí tự động không dừng vào 31/7/2022.
Ngoài ra cũng có một số ý kiến, cần có chế tài để các phương tiện cơ giới khi lưu thông phải dán thẻ ETC, coi đây như một loại giấy tờ bắt buộc… Thậm chí có ý kiến đề xuất tạo thêm tiện ích cho tài khoản giao thông như coi đây là một ví điện tử, có thể sử dụng được số tiền dư trong ví…