March 25, 2023 | 13:50 GMT+7

Kịp thời gỡ vướng vật liệu, không để ảnh hưởng tiến độ cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

Khánh Chi

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 1951/VPCP-CN gửi Bộ Giao thông vận tải, Thanh tra Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về giải quyết vướng mắc vật liệu san lấp dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây...

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây từng bị lùi tiến độ vì thiếu vật liệu san lấp.
Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây từng bị lùi tiến độ vì thiếu vật liệu san lấp.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai cho phép tiếp tục giải quyết việc cung cấp vật liệu san lấp, không để ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị việc gia hạn sử dụng vật liệu đất dôi dư thu hồi trong quá trình thực hiện hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Phan Thiết - Dầu Giây.

Một cầu vượt qua cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai đang phải chờ hoàn thiện vì thiếu đất đắp. Ảnh: Khánh Chi.
Một cầu vượt qua cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai đang phải chờ hoàn thiện vì thiếu đất đắp. Ảnh: Khánh Chi.

Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km. Trong đó, hơn 51 km thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai. Giải quyết các khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án, bên cạnh thực hiện các thủ tục cấp phép các mỏ đất cho dự án theo cơ chế đặc thù tại các Nghị quyết số 60/NQ-CP và Nghị quyết số 133/NQ-CP của Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai đã hỗ trợ, cấp cho các nhà thầu 5 vị trí với tổng trữ lượng là hơn 2,1 triệu m3 với hình thức lập hồ sơ cải tạo hạ cốt nền, cải tạo đất nông nghiệp, nâng cao hiệu quả cây trồng.

Dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km đi qua hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai do Ban Quản lý dự án Thăng Long -Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) làm đại diện chủ đầu tư. Dự án được khởi công cuối tháng 9/2020 và theo kế hoạch cao tốc này sẽ hoàn thành sau 24 tháng. Tuy nhiên, dự án phải lùi tiến độ đến 30/4/2023 để đưa vào khai thác.

Giai đoạn 1 được xây dựng theo quy mô 4 làn xe, bề rộng nền 25m, với 6 nút giao và 65 cầu với tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là hơn 7.200 tỷ đồng.

Nhà thầu đang thi công lớp tạo nhám dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Khánh Chi.
Nhà thầu đang thi công lớp tạo nhám dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây. Ảnh: Khánh Chi.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay, dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết là một phần trong dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, trục đường bộ xương sống của đất nước qua tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai, khi hoàn thành sẽ rút ngắn hành trình từ Tp. Hồ Chí Minh đến trung tâm du lịch Phan Thiết - Mũi Né còn 2-2,5 tiếng thay vì 4-5 tiếng đi trên Quốc lộ 1. Đặc biệt, sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, sân bay quốc tế Long Thành đang triển khai và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần tạo đòn bẩy cho địa phương này phát triển kinh tế-xã hội.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate