Sự lựa chọn an toàn trên mọi hành trình
Theo dự báo của Bộ Công Thương, mức tiêu dùng ô tô tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh trong những năm tới, đặc biệt là khi nhiều hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) có hiệu lực. Cụ thể, vào năm 2025, nhu cầu ô tô của Việt Nam sẽ đạt khoảng 800.000 – 900.000 xe và tới năm 2030 sẽ tăng lên 1,5 – 1,8 triệu chiếc. Quy định tăng tỷ trọng xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ tạo ra dư địa tăng trưởng cho tiêu thụ săm lốp trong nước. Với tình hình đó, dự báo trong năm nay và các năm tới, doanh số lốp xe ô tô có khả năng tăng trưởng khá, đặc biệt là lốp Radial (sợi mành thép).
Theo dự báo, thị trường săm lốp ô tô đạt giá trị 102 tỷ USD vào năm 2020 và dự kiến sẽ đạt 122 tỷ USD vào năm 2026, với tốc độ CAGR hơn 3% trong giai đoạn dự báo, 2021-2026. Trong bối cảnh này, tốc độ tăng trưởng về giá trị của thị trường săm lốp Việt Nam được dự báo cao gấp 2 lần so với mức bình quân của thế giới, đồng thời cũng cao hơn mức bình quân 6% của nhóm thị trường đang phát triển.
Hệ thống dây chuyền sản xuất lốp tại nhà máy Kumho.
Nằm trong Top 5 doanh nghiệp FDI đứng đầu trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu lốp ô tô Việt Nam, Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam (Kumho Tire) đã và đang sản xuất lốp xe chất lượng cao cho các ứng dụng địa hình và đường trường. Các sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới, như: Mỹ, Malaysia, Singapore, Indonesia, Hàn Quốc…
Tuy nhiên, Kumho Tire sẽ đẩy mạnh bán sản phẩm lốp xe ô tô tại thị trường Việt Nam, nhằm cung cấp dòng lốp xe Radial (sợi mành thép) chất lượng cao và an toàn. Hiện nguồn cung loại lốp này trong nước chỉ đáp ứng khoảng 65-67% nhu cầu nội địa, do đó, dư địa để các doanh nghiệp phát triển trong phân khúc này là rất lớn.
Được thừa hưởng dây chuyền sản xuất của công ty mẹ có thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, Kumho Tire với công nghệ Hàn Quốc đáp ứng đầy đủ các phân khúc của thị trường lốp ô tô Việt Nam, với sản phẩm chủ lực là lốp Radial, có những tính năng ưu việt như: bám đường tốt, ít hao nhiên liệu khi chạy xe, ít sinh nhiệt nên lâu mòn và có độ bền cao, giá cả hợp lý.
Hiện nhà máy của Kumho Tire tại Bình Dương đang sản xuất 02 dòng sản phẩm chính, đó là loại lốp xe dành cho dòng xe du lịch và loại lốp xe dành cho dòng xe bán tải. Công ty hiện đang cung cấp cho nhà máy sản xuất ô tô Hyun Dai Thành Công chiếm tới 80% nguồn lốp xe cho các dòng xe của nhá máy này.
Theo các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, lý do lốp xe Kumho Tire được tín nhiệm và chọn lựa không chỉ bởi khả năng chịu tải nặng, chịu mài mòn tốt, tuổi thọ cao và được bảo hành chu đáo, mà đây còn là những sản phẩm đã vượt qua nhiều nghiên cứu và thử nghiệm để đảm bảo phù hợp với các loại mặt đường cũng như đặc thù thời tiết tại Việt Nam.
Thực nghiệm từ giới tài xế taxi, trên quãng đường lăn bánh từ TP.HCM tới Bình Dương, trong câu chuyện bàn về lốp xe ô tô Kumho tại thị trường Việt Nam của 2 vị khách trên xe taxi, bác tài Huỳnh Văn Phước (quận 12, TP.HCM) đã có tuổi nghề trên 20 năm chạy xe đón khách chen vào câu chuyện lốp xe với câu nói rất hài lòng “Lốp xe ô tô Kumho tôi biết, các xe taxi xài rất nhiều vì chất lượng rất tốt. Tuy nhiên, tìm mua trên thị trường Việt Nam hơi khó, không có nhiều cửa hàng bán sản phẩm lốp Kumho…”.
Đem câu chuyện người tiêu dùng khó tìm mua lốp Kumho tại Việt Nam, ông Kim Hyun Ho - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam, cho biết hiện lượng lốp xe ô tô Kumho cung ứng cho thị trường Việt Nam còn khá khiêm tốn, mới chỉ khoảng 10% tổng sản lượng của công ty.
“Đáp ứng sự tin dùng của khách hàng, Kumho Tire sẽ cung cấp ra thị trường những dòng sản phẩm lốp xe có kiểu dáng mới, nhiều tính năng được cải tiến, đặc biệt, tính năng chống trượt khi trời mưa và hơn hết là giá thành phù hợp cho người tiêu dùng Việt”, ông Kim nói.
Hiện tại, nhà máy sản xuất lốp xe Kumho Tire Việt Nam tại Bình Dương đã mở rộng đầu tư lên tới 650 triệu USD để tăng công suất, gia tăng sản lượng cung ứng ra thị trường, mục tiêu đạt mốc 12,5 triệu lốp/năm vào năm đầu năm 2024.
Ông Kim Hyun Ho - Tổng giám đốc Công ty TNHH Lốp Kumho Việt Nam.
Để có được niềm tin từ người tiêu dùng, ông Kim cho hay, Kumho Tire là công ty nước ngoài đầu tiên đặt nhà máy sản xuất lốp xe tại Việt Nam với vốn đầu tư 126 triệu USD vào năm 2006. Đến đầu năm 2008, nhà máy đi vào hoạt động sản xuất. Như vậy, từ năm 2006-2008, cơ sở hạ tầng (chuỗi cung ứng) phục vụ cho các nhà máy sản xuất lốp xe là không có. Làm thế nào xây dựng được chuỗi cung ứng này, Kumho Tire đã lôi kéo từng doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam để hình thành chuỗi cung ứng cho ngành sản xuất lốp xe Việt.
Là đơn vị đầu tiên nghiên cứu, thiết kế và cung cấp lốp xe cung ứng cho ngành lắp ráp ô tô Việt Nam, hiện nay, lốp xe Kumho Tire vẫn là lựa chọn xuyên suốt của các hãng xe hơi lắp ráp tại Việt Nam, mặc dù, đến năm 2014, các công ty Trung Quốc, Đài Loan cũng bắt đầu “nhảy” vào chuỗi cung ứng cho ngành lốp xe Việt Nam.
Đến năm 2015, sau khi nghiên cứu và phân tích thị trường, lốp Kumho Tire đã chính thức sản xuất và bán dòng lốp xe tốt nhất cho người tiêu dùng trong nước, đón nhận được sự phản hồi tích cực, nhất là giới lái xe taxi, các hãng xe dịch vụ rất ưa chuộng, vì có độ bền cao, độ bám dính, chống trơn trượt tốt khi trời mưa… rất thích hợp với môi trường khí hậu và hệ thống cơ sở giao thông của Việt Nam, giá thành phải chăng.
Nhận định thế mạnh trong thị trường, Kumho Tire liên tục đưa ra các dòng sản phẩm thích hợp cho việc chuyên chở và di chuyển xa, có khả năng giảm tiếng ồn ở tốc độ cao, khả năng bám đường và phanh đồng thời thoát nước cao như: Kumho 165/65R14 Super Mile TX61; Kumho Ecsta PS31…
Bên cạnh việc giữ vững thị trường cung cấp lốp cho các hãng taxi, dịch vụ và các dòng xe tầm trung, hiện nay, Kumho Tire đang cung cấp tới 80% nhu cầu lốp xe cho ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam và tiếp tục hướng mục tiêu vào phân khúc lốp xe sang tại Việt Nam.
Năm 2024, cán mộc 12,5 triệu lốp xe/năm
Nhà máy sản xuất Lốp Kumho tại Bình Dương.
Hiện sản phẩm lốp xe của Kumho Tire Việt Nam có tới 90% phục vụ xuất khẩu, trong đó 80% xuất sang Bắc Mỹ, còn 10% xuất khẩu trong khu vực Đông Nam Á.
Tại Việt Nam, dù được ưa chuộng nhưng lốp xe Kumho Tire bán trong nước còn ít so với nhu cầu. Công ty sẽ tăng nguồn cung cho thị trường Việt Nam lên 20% tổng sản lượng sản xuất.
Theo đó, công suất nhà máy Kumho Tire Bình Dương sẽ được nâng lên 12,5 triệu lốp/năm vào đầu năm 2024, tăng 03 lần so với năm 2021 khi ở mức sản lượng 4 triệu lốp/năm và hiện nay là 7,5 triệu lốp/năm, nhằm gia tăng sản lượng cung ứng ra thị trường.
Để đạt được mức công suất tăng nhanh chóng chỉ trong vòng 01 năm mở rộng sản xuất, Kumho Tire đã cải tiến công nghệ, đưa vào dây chuyển sản xuất hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Quy trình sản xuất được tự động hoá, nâng cao chất lượng sản phẩm, tỷ lệ sản phẩm khiếm khuyết gần như bằng không (0). Ngoài ra, nhà máy cũng có Trung tâm kiểm định và thử nghiệm lốp xe riêng biệt đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Lốp xe của Kumho Tire Việt Nam có tới 90% phục vụ xuất khẩu, trong đó 80% xuất sang Bắc Mỹ, còn 10% xuất khẩu trong khu vực Đông Nam Á.
Nhu cầu về lốp xe chất lượng cao và an toàn ngày càng được các nhà sản xuất ô tô và người dùng cuối ưa chuộng. Theo đó, công tác nghiên cứu, hỗ trợ và hoàn thiện sản phẩm luôn được hoạt động song song cùng với sản xuất. Mỗi năm, Kumho Tire sẽ dành ngân sách 3% doanh thu cho hoạt động nghiên cứu sản phẩm để cho ra những lốp xe có tính năng vượt trội.
Theo nhiều chuyên gia, lái xe an toàn ngoài hệ thống động cơ xe tốt, thì hệ thống bánh lái ổn định cũng là tiêu chí cho mỗi loại xe ô tô. Không cần sử dụng đến dòng xe cao cấp, lốp xe Kumho Tire sẽ giúp người lái xe trải nghiệm cảm giác an toàn, thuận tiện như dòng xe cao cấp mỗi khi ngồi trên vô lăng không tiếng ồn từ bánh xe, cảm nhận được mặt đường khi lướt êm trên phố.