Điều quan trọng nhất, cảng trung chuyển quốc tế thúc đẩy TP.HCM trở thành trung tâm tài chính như Singapore, Hong Kong...
Đây là thông tin mà ông Phạm Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty tư vấn thiết kế cảng - kỹ thuật biển (Portcoast), chia sẻ tại hội thảo "Lịch sử thương cảng Sài Gòn và Phát triển cảng trung chuyển quốc tế ở cửa ngõ Cần Giờ", do Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn tổ chức chiều ngày 10/02/2023.
Ông Tuấn cho biết thêm siêu cảng Cần Giờ có tổng chiều dài mặt sông là 7,2km, tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất thế giới hiện nay (24.000 teus).
Ngoài ra, công suất tối đa là 16,9 triệu teus, tổng mức đầu tư dự kiến gần 6 tỷ USD. Toàn dự án được phân kỳ thành 7 giai đoạn đầu tư, dự kiến hoàn thành vào năm 2045 (giai đoạn 1 sẽ xong vào năm 2027).
Nói rõ hơn về vị trí xây dựng dự án, ông Tuấn cho biết, dự án không ảnh hưởng tới Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Do cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ thuộc vùng đệm Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, nằm trong vùng chuyển tiếp trên 2 cù lao, khá biệt lập và cách vùng lõi Khu dự trữ bằng sông Thêu.
Với tính chất cảng trung chuyển container, phương thức được sử dụng chủ yếu là vận tải đường biển, không cần đầu tư quá nhiều về hạ tầng đường bộ kết nối, giảm tác động đến môi trường. Chưa kể, nhà đầu tư chiến lược MSC cam kết xây dựng theo mô hình cảng xanh, cảng tự động, phát thải cực ít.
"Tôi tin tưởng dự án không ảnh hưởng nhiều tới môi trường của Khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ. Chắc chắn trong quá trình thực hiện, các đơn vị sẽ xây dựng đánh giá tác động môi trường, có tham vấn, báo cáo UNESCO để tìm ra những giải pháp xây dựng, vận hành giảm thiểu tối đa các tác động", ông Tuấn nói.
Tại hội thảo, ông Huỳnh Văn Cường, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn, cũng cho biết dự án cảng cửa ngõ trung chuyển quốc tế Sài Gòn tại khu vực quy hoạch khu bến Cần Giờ do Tập đoàn MSC/TIL (tập đoàn vận tải biển lớn nhất thế giới) cùng đối tác Tổng công ty hàng hải Việt Nam (VIMC) và Cảng Sài Gòn nghiên cứu, đề xuất.
Hiện nay, các đơn vị vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, cố gắng trong quý 1/2023 trình Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi của dự án cho Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng như UBND TP.HCM. Mục tiêu bắt đầu triển khai thi công xây dựng giai đoạn 1 của siêu cảng trung chuyển này vào năm 2024 và đưa vào khai thác năm 2027.
“Chúng tôi kỳ vọng việc phát triển cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ giúp Cảng Sài Gòn tiến ra biển lớn, góp phần giúp TP.HCM tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics của khu vực và châu Á, đưa Việt Nam - rồng biển thức giấc", ông Cường kỳ vọng.
Trước đó, trong văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất nghiên cứu dự án này, VIMC cho rằng dịch vụ trung chuyển container quốc tế từ lâu đã trở thành chiến lược cạnh tranh quốc tế tại các quốc gia có biển.
Tại khu vực Đông Á, định hướng phát triển dịch vụ trung chuyển quốc tế đã được thực hiện thành công tại một số quốc gia và vùng lãnh thổ ven biển như Singapore (PSA), Malaysia (Tanjung Pelepas, hợp tác với Maersk), Thái Lan (Laem Chabang), Trung Quốc (Ninh Ba, Thâm Quyến, Quảng Châu, Thanh Đảo, Thiên Tân, Thượng Hải, Hồng Kông, Diêm Điền...)… Tại Việt Nam, tỷ trọng hàng trung chuyển quốc tế còn khá thấp. Đây là tiềm năng, dư địa quan trọng để nghiên cứu phát triển dịch vụ này.
VIMC nhìn nhận, việc hình thành một trung tâm dịch vụ logistics quy mô lớn dự kiến mang lại những tác động tích cực, lan tỏa, tạo điều kiện phát triển các hoạt động thương mại, dịch vụ, sản xuất, tài chính, các loại dịch vụ hàng hải… tại địa phương. Đây là giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện thành công mục tiêu phát triển logistics trở thành lĩnh vực mũi nhọn của TP.HCM, tiếp tục giữ vững vai trò là trung tâm logistics của khu vực và châu Á, mở ra hướng đi mới góp phần nâng cao tỷ trọng đóng góp của khối dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của TP.HCM và Việt Nam.
Cù lao Phú Lợi (vị trí dự kiến xây dựng bến cảng trung chuyển Cần Giờ) có diện tích 75ha nằm ở cửa sông Cái Mép thuộc xã Thạnh An (huyện Cần Giờ, TP.HCM). Vị trí này đã được Cảng Sài Gòn và hãng tàu Mediterranean Shipping Company (MSC) đề xuất xây dựng cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Theo thiết kế, dự kiến cảng có chiều dài toàn tuyến bến 7,2 km. Trong đó, bến tàu chính dài 6,8km, bến tàu gom hàng và sà lan dài 1,9 km, tổng công suất thiết kế 15 triệu TEU. Cảng Cần Giờ có thể đón tàu trọng tải lên tới 250.000 DWT (tương đương 24.000 TEU) và tàu gom hàng trọng tải 10.000 – 65.000 DWT.
Nếu được chấp thuận đầu tư, dự kiến giai đoạn 1 sẽ hoàn thành vào năm 2027 và cả dự án hoàn thành vào năm 2040. Tại Đông Nam Á, hãng tàu MSC hiện đang thực hiện trung chuyển quốc tế tại 2 cảng là Pasir Panjang ở Singapore (10 triệu TEUs) và cảng Tanjung Pelepas ở Malaysia (1 triệu TEU).
Cảng Cát Lái của TP.HCM hiện đang hoạt động trong tình trạng tối đa công suất thiết kế chỉ 2,5 triệu TEU nhưng khối lượng hàng hoá xử lý thực tế mỗi năm đang là 5,5 triệu TEU. Nếu dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ được đẩy nhanh lộ trình, nhiều cơ hội đột phá về hạ tầng sẽ được mở ra cho TP.HCM từ nguồn thu phí hạ tầng cảng biển.