Sự bất ổn địa chính trị toàn cầu đang có xu hướng gia tăng và một loạt các cuộc khủng hoảng chưa từng có đã làm gián đoạn ngành công nghiệp ô tô thế giới. Những sự gián đoạn này đã có tác động đáng kể đến các hoạt động kinh doanh và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bằng chứng là mới chỉ riêng sự thiếu hụt chất bán dẫn đã dẫn đến việc sản xuất 11 triệu phương tiện trên toàn cầu vào năm 2021 bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó là tình trạng thiếu năng lượng hiện tại và những cơn gió ngược lạm phát do cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Làm cách nào để chúng ta giảm thiểu rủi ro về nguồn cung và biến động giá cả để đảm bảo hệ sinh thái giao thông bền vững có sẵn cho tất cả mọi người là câu hỏi nhiều người quan tâm.
Đảm bảo khả năng phục hồi là một thách thức đặc biệt do các công ty chuyển đổi chuỗi cung ứng đã cam kết thực hiện như một phần trong chương trình nghị sự khử carbon của họ. Chúng ta đang ở điểm bùng phát khi nói đến việc đẩy nhanh hành trình giảm phát thải ròng đến năm 2050. Dấu ấn đáng kể mà ngành công nghiệp ô tô đã đạt được hành tinh của chúng ta là không thể phủ nhận, tương ứng với khoảng 10% lượng khí thải nhà kính toàn cầu hàng năm.
Các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) khác ngoài phát thải khí nhà kính (GHG), chẳng hạn như chất lượng không khí, giảm cạn kiệt nước và năng lượng cũng như chất thải vật liệu thông qua tuần hoàn, cũng có thể được hỗ trợ bởi hành động của ngành công nghiệp ô tô.
Tình trạng của chuỗi giá trị toàn cầu và tác động của ngành công nghiệp ô tô cần đảm bảo nỗ lực hợp tác trên nhiều mặt.
Đầu tiên, phối hợp công tư sẽ mở ra sự minh bạch của chuỗi giá trị ô tô toàn cầu. Một phương tiện hiện đại bao gồm hơn 30.000 thành phần, khiến nhiệm vụ đạt được cái nhìn toàn diện về toàn bộ chuỗi giá trị của nó – từ nguyên liệu thô cho đến khi hết hạn sử dụng – vô cùng phức tạp. Việc ngày càng có nhiều quy định, tiêu chuẩn, công cụ và sáng kiến hợp tác về tính bền vững làm tăng thêm khó khăn cho việc thực hiện điều này. Có nhu cầu mạnh mẽ về sự hợp tác và đánh giá trách nhiệm chung giữa các khu vực tư nhân và công cộng để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang số không ròng.
Tạo sự minh bạch dọc theo chuỗi giá trị là một yếu tố quyết định chính, cho phép chúng ta xác định rủi ro và cùng nhau phát triển các chiến lược giảm thiểu hiệu quả ngay từ đầu, đồng thời sẽ yêu cầu chia sẻ thông tin phù hợp giữa các đối tác đáng tin cậy. Nhận thức được điều này, những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đại diện cho các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái di động toàn cầu sẵn sàng sát cánh cùng các chính phủ và tham gia vào các cuộc đối thoại công tư đại diện cho sự trao đổi thông tin phi cạnh tranh vì lợi ích của tất cả các bên liên quan trong ngành công nghiệp ô tô.
Tiếp đến, ngành công nghiệp ô tô toàn cầu hiện đang thiếu một quan điểm chung về tài sản bền vững. Điều này gây ra sự nhầm lẫn và cản trở quá trình chuyển đổi sang một ngành bền vững. Để giải quyết vấn đề này, cần có một bản đồ các tiêu chuẩn, quy định, công cụ và sự hợp tác liên quan đến di chuyển trên toàn cầu về tính bền vững. Định hướng này sẽ cho phép xác định các cơ hội hợp tác trong các tình huống không cạnh tranh và cho phép thiết lập các lĩnh vực ưu tiên cho ngành.
Một vấn đề cũng rất quan trọng đó là bộ công cụ tăng tính minh bạch của chuỗi giá trị như một yếu tố hỗ trợ khả năng phục hồi. Các xu hướng được xác định ở trên nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch đối với các chuỗi giá trị ô tô chính như chất bán dẫn và pin. Vì mục đích này, cần tạo ra một bộ công cụ mang lại sự minh bạch về cân bằng cung/cầu cũng như hợp nhất khu vực và nêu bật các khuyến nghị chiến lược để giải quyết các rủi ro chính của ngành thông qua hợp tác phi cạnh tranh. Khả năng xác định sớm những gián đoạn tiềm ẩn trong chuỗi giá trị trong tương lai sẽ cho phép giải quyết các thách thức về khả năng phục hồi phía trước đồng thời đạt được các mục tiêu bền vững của mình.
Thực tế, chỉ bằng cách làm việc cùng nhau, chúng ta mới có thể xây dựng các ngành công nghiệp ô tô và di động thực sự bền vững và bền vững trong tương lai. Và ở đây, thời gian là điều cốt yếu. Đó là lý do tại sao các đồng nghiệp trong khu vực tư nhân cần tham gia cũng các nhà hoạch định chính sách để theo đuổi các mục tiêu của mình. Nó cần phải là một nỗ lực phối hợp nếu chúng ta có thể đạt được sự minh bạch cao hơn và giải quyết các thách thức về khả năng phục hồi và tính bền vững ở phía trước.