June 19, 2023 | 17:40 GMT+7

Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ

Tuệ Mỹ -

Ngày 17/6, bất chấp thời tiết nắng nóng gay gắt, hơn 400.000 người hâm mộ đã tập trung tại các khu vực ở thủ đô Seoul để bắt đầu tham dự các hoạt động kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt của nhóm nhạc đình đám BTS…

Ảnh: The Korea Herald
Ảnh: The Korea Herald

Sự kiện ngày 17/6 là trọng tâm của Lễ hội “2023 BTS Festa” để kỷ niệm 10 năm ra mắt của nhóm nhạc, sẽ kéo dài đến ngày 25/6. Ban tổ chức cho biết trong số 400.000 người hâm mộ đổ về sự kiện có tới 120.000 là người nước ngoài. Điều này cho thấy mức độ nổi tiếng toàn cầu của BTS.

Năm nay, Thủ đô Seoul đã quyết định chọn màu tím - màu truyền thống của BTS để tạo hiệu ứng cho các hoạt động kỷ niệm. Trước đây, với sự tham vấn và cho phép của chính quyền địa phương, BTS cũng đã nhuộm tím những nơi nhóm tổ chức concert như Los Angeles (LA), Las Vegas và Busan.

BTS là nhóm nhạc nam gồm 7 thành viên (RM, Jin, SUGA, j-hope, Jimin, V, Jung Kook), ra mắt vào ngày 13/6/2013 với tư cách là một nhóm nhạc hip-hop. Nhóm nhận được sự yêu mến của công chúng thông qua phong cách âm nhạc mang thông điệp ấm áp, những màn trình diễn vũ đạo cuốn hút và phong cách giao tiếp vô cùng thân thiện. Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Huyndai vào năm 2019, BTS đóng góp cho nền kinh tế khoảng 4,9 tỷ USD mỗi năm. Viện này ước tính nhóm nhạc có thể tạo ra lợi nhuận lên tới 43,8 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc trong khoảng thời gian 2014 - 2023.

Ngày 17/6, các thành viên nhóm BTS trong đó có cả trưởng nhóm RM đã tới đảo Yeouido để trực tiếp giao lưu với người hâm mộ khiến không khí trở nên vô cùng sôi động. Theo kế hoạch, một con đường liền kề với địa điểm tổ chức sẽ được phong tỏa. 630 cảnh sát này sẽ được chia nhiệm vụ để điều tiết giao thông, đồng thời túc trực tại nhiều điểm khác nhau để kiểm soát tình hình. Ngoài ra, khoảng 374 biển báo và biểu ngữ sẽ được dựng lên trong khu vực để hỗ trợ lưu lượng giao thông.

Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 1
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 2
 
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 3
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 4
 
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 5
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 6
 

Nhằm chuẩn bị số lượng lớn người tham dự sự kiện, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo vào hôm 16/6 đã chỉ thị cho các đơn vị có liên quan gồm Bộ Nội vụ và An toàn, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Vận tải cũng như lực lượng cảnh sát quốc gia chuẩn bị kỹ lưỡng các biện pháp an toàn cần thiết.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc cũng kêu gọi các nhà tổ chức phân phát các tờ hướng dẫn an toàn được viết bằng các ngôn ngữ khác nhau để đảm bảo thông tin đầy đủ cho người nước ngoài tham dự sự kiện. Cơ quan vận tải cũng kéo dài thời gian hoạt động của hệ thống tàu điện ngầm và xe buýt đến 22h nhằm ngăn tình trạng quá tải sau khi sự kiện kết thúc. BTS được cho là thu hút khoảng 800.000 khách du lịch nước ngoài đến Hàn Quốc mỗi năm. Nhóm nhạc thần tượng cũng ước tính kích thích chi tiêu 5 ngàn tỷ won mỗi năm (4 tỷ USD), giúp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm của Hàn Quốc.

Lễ kỉ niệm 10 năm của BTS diễn ra từ ngày 12 - 25/6 có quy mô vô cùng lớn. Theo dữ liệu từ công ty du lịch trực tuyến Trip.com, số lượng khách du lịch nước ngoài dự kiến sẽ tăng 13%, trong khoảng thời gian diễn ra các hoạt động kỷ niệm, so với một tháng trước đó. Số lượng du khách tăng đột biến ​​​cũng giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và bán lẻ nội địa. HYBE, đơn vị quản lý đứng sau nhóm nhạc nam 7 thành viên, đã ký kết hợp tác chính thức với 13 công ty hoạt động kinh doanh trong các lĩnh vực như khách sạn, cửa hàng bách hóa, hàng không, mỹ phẩm và thời trang...

Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 7
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 8
 
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 9
Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 10
 

Rita, một sinh viên 20 tuổi đến từ Pháp, là fan của ban nhạc từ năm 2018, nói với Reuters: "Tôi đến Hàn Quốc vào tuần trước và rất ngạc nhiên, thích thú khi nhìn thấy tháp Namsan màu tím". Thành phố Seoul hợp tác với công ty quản lý HYBE của BTS để thiết lập một chuyến tham quan các địa danh gắn liền với nhóm. Dịch vụ bưu chính của Hàn Quốc đã phát hành tem kỷ niệm đặc biệt kỷ niệm ngày ra mắt BTS. Các công ty như Hyundai Department Store, Lotte Shopping, Lotte Cinema, S-Oil… đã giới thiệu các ưu đãi dành cho sự kiện đặc biệt này.

Theo Korea Times, Hyundai Seoul, một trong những cửa hàng bách hóa lớn nhất của thủ đô, đã đạt được mức doanh thu tăng 210,3%, trong khoảng thời gian từ ngày 12 và 13/6, so với một tuần trước đó. Các dữ liệu khác cũng cho thấy sự quan tâm ngày càng tăng đối với Seoul trong thời gian diễn ra sự kiện. Theo HotelsCombined, số lượt tìm kiếm khách sạn ở Hàn Quốc đã tăng 96% trong 2 tuần qua. Số lượt tìm kiếm vé máy bay đến xứ kim chi cũng tăng 15%.

Các chuỗi cửa hàng tiện lợi cũng đang bận rộn nắm bắt cơ hội tăng trưởng doanh số, bằng cách tung ra các sản phẩm đa dạng nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập BTS. GS25 đang bán nước khoáng và bánh mì kẹp thịt ăn theo sự kiện này cho đến ngày 30/6. Cửa hàng miễn thuế Shilla cũng đang vận hành một khu vực đặc biệt, bán hơn 300 sản phẩm liên quan đến BTS, chẳng hạn như quần áo, búp bê và văn phòng phẩm. Doanh thu của cửa hàng đạt mức tăng trưởng trung bình hàng tháng (trong tháng 6) dự báo tăng gấp 3 lần, so với cùng kỳ năm 2022.

Lễ kỉ niệm 10 năm của nhóm nhạc BTS giúp Hàn Quốc kích cầu du lịch và bán lẻ - Ảnh 11
Số lượng du khách tăng đột biến ​​​giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và bán lẻ nội địa.
Số lượng du khách tăng đột biến ​​​giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và bán lẻ nội địa.

Trong khi không khí sự kiện FESTA 2023 vẫn còn náo nhiệt, người hâm mộ BTS tiếp tục đón tin vui mới khi nhóm nhạc thành công ghi danh trong BXH "The Legacy Makers 100", trở thành nghệ sĩ duy nhất có mặt trong danh sách, sánh ngang các thương hiệu nổi tiếng toàn cầu. Danh sách này dựa vào The Legacy Makers Index (LMI) - một công cụ định lượng đầu tiên được sử dụng để nắm bắt nhận thức của người tiêu dùng về những đóng góp của một thương hiệu trong việc tạo ra các sản phẩm và dịch vụ, góp phần tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn.

Những thương hiệu có LMI cao là những thương hiệu được người tiêu dùng coi là không thể thay thế trong văn hóa. BTS là nghệ sĩ duy nhất góp mặt trong BXH này, cho thấy sức đóng góp to lớn không thể phủ nhận của nhóm nhạc 7 thành viên. Tầm ảnh hưởng của BTS đã trở thành "Thương hiệu" đồng hành với các tên tuổi thương hiệu nổi bật khác như: Y học Johns Hopkins, NASA, Thế vận hội Olympic...

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate