Tiếp thị người có tầm ảnh hưởng (influencer marketing) đã trở thành kim chỉ nam cho chiến lược phát triển của TikTok hay Instagram, nơi những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng có thể kiếm tiền dễ dàng bằng cách giúp các thương hiệu quảng bá sản phẩm. Giờ đây, LinkedIn muốn tham gia vào cuộc đua khốc liệt này, theo CNBC.
Kể từ tuần trước, LinkedIn đã cho phép các nhà quảng cáo trả tiền để quảng bá tổ chức từ bài đăng của người dùng, đặc biệt hướng tới nhóm đối tượng có lượng theo dõi cao. Hình thức quảng cáo được gọi là Thought Leadership Marketing, ra mắt với phiên bản hạn chế vào năm ngoái.
Theo đó, Thought Leadership Marketing (tạm dịch: tiếp thị bằng tư duy dẫn đầu) là chiến lược tiếp thị mà doanh nghiệp hoặc cá nhân sử dụng nhằm xây dựng và thể hiện chuyên môn, hiểu biết sâu sắc cũng như cái nhìn đột phá về lĩnh vực cụ thể. Chiến lược tập trung vào mục đích chia sẻ thông tin giá trị, quan điểm độc đáo hay giải pháp sáng tạo, từ đó thúc đẩy lòng tin, tín nhiệm và sự ảnh hưởng đối với khách hàng, đối tác.
Nền tảng truyền thông xã hội thuộc sở hữu của Microsoft đang tìm kiếm “một cú hích” khi tăng trưởng doanh thu bị kẹt ở mức một con số kể từ năm 2022.
VỊ THẾ DẪN ĐẦU CỦA INSTAGRAM VÀ TIKTOK
Influencer marketing cho đến nay phần lớn vẫn là trào lưu tại các ứng dụng dành cho người tiêu dùng, nơi chiêu trò và mánh khoé quảng cáo có thể biến những nhà sáng tạo am hiểu internet trở thành ngôi sao nổi tiếng với hàng triệu followers. Gần 2/3 doanh thu tiếp thị người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội tại Hoa Kỳ trong năm nay đều chảy vào Meta, công ty mẹ của Instagram và chủ sở hữu Trung Quốc của TikTok, ByteDance, dự kiến sẽ tiếp tục tăng thêm 2% thị phần bổ sung vào năm 2026, theo ước tính từ eMarketer.
LinkedIn, mặc dù ra mắt trước Facebook một năm, sẽ chỉ chiếm 4% thị trường, tương đương 4,5 tỷ USD doanh thu tiếp thị, eMarketer cho biết, và nói thêm thị phần của hãng sẽ không thay đổi trong hai năm tới.
TIỀM NĂNG QUẢNG CÁO CỦA LINKEDIN
Ông Max Willens, nhà phân tích cấp cao tại eMarketer, đề cập đến nỗ lực mới nhất của LinkedIn: “Phải mất một thời gian dài để quảng cáo và định dạng quảng cáo thực sự ‘bén rễ’ trên nền tảng này”.
LinkedIn đã giới thiệu tính năng quảng cáo Thought Leader vào năm ngoái nhưng với phiên bản sử dụng hạn chế. Các thương hiệu chỉ có thể quảng bá bài đăng từ chính nhân viên công ty. Ví dụ, Mastercard đã quảng cáo một số bài đăng do lãnh đạo công ty ở chi nhánh Singapore viết, trong đó có một bài đăng thu về hơn 500 thông báo trong ngày đầu tiên.
Thông qua Thought Leader, LinkedIn cho phép tất cả người dùng quảng cáo bài đăng miễn là tác giả cho phép. Nhà tiếp thị truyền thông xã hội kiêm nhà sáng lập Creator Authority Brendan Gahan rất lạc quan về phương thức mới này, ông đang tập trung phần lớn nỗ lực vào việc giúp các doanh nghiệp sử dụng quảng cáo Thought Leader hiệu quả nhất.
Ông Gahan còn nhắc tới mạng xã hội X (trước đó là Twitter), nhấn mạnh: “Trong thời đại mà an toàn thương hiệu được đặt lên hàng đầu, LinkedIn có lợi thế hơn, trái ngược với Twitter”.
X đã mất một số nhà lãnh đạo có chuyên môn về an toàn thương hiệu vào năm ngoái, nền tảng do tỷ phú Elon Musk sở hữu đang chứng kiến sự gia tăng ngôn từ kích động thù địch cao nhất từ trước đến nay trên ứng dụng.
LinkedIn từ lâu đã trở thành trang web hữu ích dành cho nhà quảng cáo vì người dùng thường liệt kê chi tiết quá trình làm việc trong profile, giúp thương hiệu dễ dàng nhắm mục tiêu quảng cáo đến đối tượng phù hợp. Quảng cáo trên LinkedIn chủ yếu nghiêng về sản phẩm tập trung vào kinh doanh như phần mềm và cơ sở hạ tầng máy tính, các nhà sản xuất ô tô, trường đại học hay ngân hàng cũng thường xuyên sử dụng nền tảng này để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
“Nếu bạn đang muốn bán một sản phẩm B2B cao cấp và bạn biết nhóm mua là một CFO, một vị trí nào đó ở bộ phận tài chính hay bộ phận nhân sự, thì theo đúng nghĩa đen, chúng tôi có thể quảng cáo tới nhóm đối tượng cụ thể như vậy trên LinkedIn, bởi vì dữ liệu bên thứ nhất rất mạnh”, Giám đốc Điều hành LinkedIn Ryan Roslansky cho biết tại một hội nghị vào cuối năm 2022.
Ý tưởng “tiếp thị bằng tư duy dẫn đầu” xuất hiện sau khi nhóm nghiên cứu LinkedIn nhận thấy nhiều nhà tiếp thị quảng cáo bằng ảnh chụp màn hình nội dung của người dùng khác. Ông Abhishek Shrivastava, Phó Chủ tịch Quản lý sản phẩm thuộc LinkedIn, cho biết kể từ khi triển khai dịch vụ vào mùa thu năm ngoái, Thought Leadership Marketing đã mang lại mức độ tương tác cao hơn so với quảng cáo thông thường chạy bằng hình ảnh.
Ông Shrivastava nhận định: “Quảng bá và nhân rộng thương hiệu là hoạt động rất quan trọng đối với thị trường B2B nhưng chưa được tận dụng hết mức trong không gian đầy tiềm năng này”, vị Phó Chủ tịch bày tỏ thêm rằng khách hàng rất hào hứng sử dụng dịch vụ.
CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC
Chi phí quảng cáo không hề rẻ. Chẳng hạn, việc đạt được mốc một nghìn lượt hiển thị trên LinkedIn thường tốn nhiều chi phí hơn so với Instagram hoặc TikTok, phần vì công ty tính phí cao hơn cho các nhà quảng cáo muốn tiếp cận cơ sở người dùng dồi dào dữ liệu nhắm mục tiêu. Phó Chủ tịch Shrivastava nhận định, thay vì so sánh chi phí với một số nền tảng khác, các thương hiệu hãy xem xét doanh số và cơ hội nhận được từ quyết định chạy quảng cáo trên LinkedIn.
Trong nhiều tháng, startup về phần mềm quản lý dự án ClickUp đã trả tiền để quảng bá bài đăng trên LinkedIn từ chính các giám đốc điều hành của công ty. Ông Chris Cunningham, người đứng đầu bộ phận tiếp thị xã hội thuộc ClickUp, cho biết các quảng cáo truyền thống trên LinkedIn đôi khi lặp đi lặp lại nội dung và khá chung chung, ông rất mong muốn xem các bài đăng Thought Leadership sẽ hoạt động như thế nào khi có sự hậu thuẫn của những influencer.
Ông Cunningham chia sẻ thêm, trên các mạng xã hội khác, ClickUp đã đạt được nhiều thành công hơn khi quảng bá bài đăng từ nhà sáng tạo nội dung so với quảng cáo tiêu chuẩn.
Bà Betsy Hindman, chuyên viên tiếp thị tại Tennessee, phụ trách hoạt động của công ty trên LinkedIn, khẳng định một đại sứ thương hiệu với khán giả có thể mang lại tác động lớn hơn quảng cáo thông thường rất nhiều.
Quá trình xây dựng danh sách influencer được dự đoán sẽ mất nhiều thời gian. Một số người có ảnh hưởng sẽ được chọn từ danh sách đại lý và hệ thống quảng cáo Campaign Manager của LinkedIn.
“Đó là hướng đi mà chúng tôi đang khám phá”, ông Shrivastava tuyên bố.
Bộ dữ liệu sâu sắc hơn cũng sẽ sớm ra mắt các nhà quảng cáo. Đại diện phát ngôn từ LinkedIn cho biết, bắt đầu sau vài tuần nữa, người dùng có thể tra cứu bộ sưu tập quảng cáo của bất kỳ công ty nào và xem tất cả quảng cáo Thought Leadership của công ty đó. Điều này giúp nhà quảng cáo nhận định được phương pháp nào đạt hiệu quả nhất.
Nghe có vẻ khá khó tin, nhưng tiềm năng quảng cáo của LinkedIn hiện còn phụ thuộc vào số phận của TikTok. Ứng dụng chia sẻ video ngắn có thể phải đối mặt với lệnh cấm ở Hoa Kỳ sau khi Hạ viện thông qua dự luật vào tháng trước buộc công ty mẹ ByteDance phải bán hết cổ phần trong vòng sáu tháng. Tiến độ dự luật đang có dấu hiệu chậm lại, mặc dù nghị sĩ Thượng viện Mitch McConnell đã lên tiếng kêu gọi các nhà lập pháp hành động mạnh mẽ vào đầu tuần này.