) Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - VnEconomy Emagazine
Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - Ảnh 1
Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - Ảnh 2

Khoảng thời gian dịch Covid -19 kéo dài, bây giờ doanh nghiệp đang đón một cái Tết bình yên. Để có được sự bình thường này, PNJ đã phải làm gì, cố gắng như thế nào, thưa bà?

Cảm ơn VnEconomy đã hỏi tôi về câu chuyện đã qua nhưng vẫn chưa cũ. Đúng là khoảng thời gian dịch bệnh thật ám ảnh. Chưa bao giờ nước ta đối mặt với khủng hoảng như dịch Covid-19. Đối với Công ty PNJ, đương nhiên cũng gặp nhiều khó khăn thách thức.

Ngay từ khi nhận thấy những diễn biến xấu xảy ra tại Trung Quốc, chúng tôi đã dự liệu kế hoạch và chuẩn bị cho tình huống tệ nhất có thể xảy ra. Những phương án tốt nhất để đối phó với tình huống xấu nhất đã được kích hoạt. Tôi còn nhớ rõ, giữa tháng 3/2020 khi Covid-19 bùng phát, ngày 14/3/2020 lãnh đạo PNJ đã gửi thông điệp “keep calm” (bình tĩnh) đến toàn thể cán bộ, nhân viên.

Ngay sau đó, kế hoạch làm việc từ xa đã được kích hoạt. Để làm việc hiệu quả, doanh nghiệp phải có hạ tầng công nghệ thông tin đủ mạnh. Rất may, việc chuyển đổi số đã được PNJ đã được thực hiện từ năm 2018, 2019, cho nên việc phân công làm việc trong thời kỳ dịch bệnh đã diễn ra suôn sẻ hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp khác.

Đến tháng 7/2020, Covid-19 bùng phát tại Đà Nẵng, lúc đó chúng tôi đã đặt câu hỏi, nếu dịch lan rộng ở Đà Nẵng và lan ra cả nước thì PNJ sẽ phải làm thế nào? Rất may, sau nhiều tháng cố gắng, Đà Nẵng đã kiểm soát được tình hình, nhưng chúng tôi không chủ quan mà chuẩn bị kịch bản hành động nếu dịch lan ra cả nước. Thậm chí PNJ còn dự liệu kịch bản xấu nhất đến năm 2024 mới kiểm soát được dịch. Khi cả nước bắt đầu hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc, những chiến dịch bán hàng online đã được PNJ tổ chức thực hiện rất nhanh và hiệu quả, thậm chí có chiến dịch (bán hàng online ngày Valentine năm 2020) được dựng lên trong 3 ngày. Nếu như trước đây, khi chưa có dịch thì phải mất cả tháng để chuẩn bị. 

Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - Ảnh 3

Nhờ nền tảng công nghệ thông tin mạnh, chuyển đổi số hóa nhanh, nên trong bối cảnh khó khăn nhưng toàn hệ thống lại ghi nhận các chỉ số online đi lên. Các chỉ số traffic khách hàng vào website, gọi hotline, inbox mạng xã hội… đều tăng lên 3-4 lần tương ứng với doanh số kênh online. Vì những lý do nêu trên, nên PNJ không gặp khủng hoảng trong Covid-19, thậm chí chúng tôi vẫn tăng trưởng khá tốt nên doanh nghiệp đã dùng nguồn lực của mình để ủng hộ công nhân, bà con nghèo đang gặp khó khăn.

Đặc biệt năm 2021, chương trình chúng tôi làm xuyên suốt trong mùa dịch mà giãn cách dài nhất, chặt chẽ nhất thì cán bộ công nhân viên của PNJ đã tham gia cùng công ty làm chương trình siêu thị “0 đồng”. Chương trình đạt hiệu quả và gây ấn tượng rất tốt tại TP HCM, Hà Nội và nhiều vùng có dịch.

Nhìn chung, qua những biến cố rất lớn, có thể tác động tới sự sinh tồn của doanh nghiệp, Công ty PNJ càng có cơ sở để tin rằng để vượt qua bão tố, nếu chỉ nhìn vào tiềm lực tài chính là chưa đủ, doanh nghiệp cần có nền tảng văn hóa vững mạnh. Có đủ 2 yếu tố quan trọng đó, doanh nghiệp sẽ chống chọi tốt với những cuộc khủng hoảng lớn.

Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - Ảnh 4

Được biết, PNJ đã tổ chức rất nhiều hoạt động xã hội, hướng tới cộng đồng. Nhìn một cách tổng quát, PNJ đang thực hiện các chiến dịch này theo triết lý như thế nào?

Khác với phần lớn doanh nghiệp, PNJ đã có định hướng phát triển bền vững từ rất sớm. Ngay từ ngày đầu thành lập, PNJ đã kiên trì thực hiện triết lý: đặt lợi ích khách hàng và lợi ích xã hội vào lợi ích của doanh nghiệp. Chúng tôi tích cực triển khai nhiều chương trình hành động cụ thể thông qua các cuộc tái tạo, đổi mới quản trị doanh nghiệp thường niên, tiến hành chuẩn hóa hoạt động phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế. Đặc biệt, sự ra đời của Tiểu ban ESG trực thuộc HĐQT đã đánh dấu cam kết phát triển bền vững mạnh mẽ của PNJ.

Từ rất sớm, PNJ đã đặc biệt quan tâm đến “thân - tâm - trí” của người lao động. Hàng loạt các chương trình cụ thể ra đời để giải phóng nội năng của người lao động như F5 – Nhấn nút tái tạo, Chiến lược sức khỏe toàn diện cho nhân viên… cùng nhiều chương trình đào tạo toàn bộ đội ngũ để đón đầu về chuyển đổi số, kinh tế số tiệm cận với thế giới. PNJ chủ động tăng cường tính đa dạng trong hệ thống nhân sự thông qua đổi mới tư duy, chào đón nhiều nhân sự đến từ các tập đoàn đa quốc gia, trao quyền cho người trẻ khẳng định ở những vị trí quản lý cấp cao, thu hút và giữ chân nhân tài bằng nhiều quyết sách.

Một dấu ấn trong giải thưởng Doanh nghiệp bền vững năm nay, PNJ được biểu dương Top 5 doanh nghiệp nâng cao quyền năng phụ nữ và bình đẳng giới tại nơi làm việc. Đây là hạng mục danh giá ghi nhận nỗ lực miệt mài của PNJ trong thiết lập bình đẳng giới, đề cao vai trò của người phụ nữ.

Từ lâu, Công ty đã chú trọng xây dựng 7 nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ với nội dung tiêu biểu như: thiết lập nguyên tắc lãnh đạo cao cấp đối bình đẳng giới; khuyến khích giáo dục, đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho phụ nữ; phát triển doanh nghiệp, chuỗi cung ứng, hoạt động marketing thúc đẩy trao quyền cho phụ nữ… Hiện tại, lãnh đạo nữ ở PNJ chiếm 56% trong cơ cấu lãnh đạo công ty; Tỷ lệ lao động nữ luôn giữ vững trên 60% ở giai đoạn 2018 - 2021.

Các chính sách chăm sóc lao động nữ của chúng tôi không ngừng được đổi mới thông qua việc ban hành phúc lợi ngày đặc biệt. Điểm đặc biệt, với tư duy cởi mở, cấp tiến, PNJ đã xây dựng văn hóa tôn trọng sự khác biệt với nhiều hoạt động ủng hộ cộng đồng LGBT và tình yêu đa giới…

Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - Ảnh 5

Bà dự cảm kịch bản kinh tế của Việt Nam năm 2023 sẽ phát triển theo chiều hướng như thế nào?

Năm 2022 nhìn vào tình hình kinh tế của thế giới ngày càng xấu đi, dư chấn Covid-19 vẫn còn nặng nề, kinh tế chưa phục hồi, du lịch chưa phục hồi, dịch Covid-19 chưa qua hẳn thì khủng hoảng giữa Nga -Ukraine tiếp tục xảy ra, dẫn tới khan hiếm nhiên liệu, lạm phát, Việt Nam không đứng ngoài vòng xoáy đó.

Các nước châu Âu đánh giá rằng suy thoái dẫn tới tiêu dùng giảm sút. Sự giảm sút này tác động thẳng đến nền kinh tế, tới doanh nghiệp chúng ta. Đơn hàng cho doanh nghiệp ngày càng ít đi. Năm mới, tôi không muốn đưa ra những thông tin chưa vui hoặc không vui về kinh tế, nhưng đó là sự thật và chúng ta cần nhìn nhận để có những phương án thích ứng tốt nhất.

Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - Ảnh 6

Nếu có một thông điệp gửi đến bạn đọc của Tạp chí Kinh tế Việt Nam -VnEconomy ngày đầu năm mới, bà muốn gửi gắm điều gì?

Đại dịch Covid -19 là một thử thách cực lớn với tất cả mọi người, nhưng nhờ sự nỗ lực, chúng ta đã vượt qua. Giai đoạn hậu Covid-19, những thách thức chỉ đơn thuần về vấn đề kinh tế, nếu có khó khăn cũng không thể bằng khoảng thời gian cả nước bị cách ly, đóng cửa toàn bộ với thế giới bên ngoài. Năm mới đến, chúng ta chắc chắn có thêm những cơ hội, thời cơ mới. Tôi tin rằng mọi khó khăn sẽ sớm được giải quyết để cả nước ta phát triển mạnh mẽ hơn.

Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - Ảnh 7

VnEconomy 25/01/2023 14:00

 

Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số đặc biệt Xuân Quý Mão phát hành ngày 23-01-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây

https://postenp.phaha.vn/chi-tiet-toa-soan/tap-chi-kinh-te-viet-nam

Lợi ích của xã hội, khách hàng là lợi ích của Công ty PNJ - Ảnh 8