Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (mã MWG-HOSE) vừa báo cáo thay đổi về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn của công ty.
Cụ thể: nhóm quỹ Dragon Capital đã báo cáo bán ra 346.000 cổ phiếu MWG- trong đó, quỹ thành viên Hanoi Investments Holdings Limited đã bán 46.000 cổ phiếu và quỹ Norges Bank bán 300.000 cổ phiếu.
Giao dịch được thực hiện trong phiên 29/1. Sau khi hoàn tất, sở hữu của nhóm Dragon Capital tại MWG giảm từ 87,75 triệu cổ phiếu, chiếm 6% xuống còn 87,4 triệu cổ phiếu, chiếm 5,97% vốn tại MWG.
Ghi nhận trong phiên 29/1, thị trường có giao dịch thỏa thuận 764.000 cổ phiếu MWG với tổng giá trị hơn 34 tỷ, giá bình quân 44.751 đồng/cp. Trong khi đóng cửa cùng phiên, thị giá MWG đạt 44.600 đồng/cp. Ước tính nhóm quỹ đã thu về khoảng 15 tỷ với giao dịch trên.
Trước đó, nhóm quỹ Dragon Capital thông báo đã bán ra 4.137.900 cổ phiếu MWG - trong đó, quỹ CTBC Vietnam Equity Fund bán ra 1,5 triệu cổ phiếu, DC Developing Markets Strategies Public Limited Company bán ra 2 triệu cổ phiếu, Hanoi Investments Holdings Limited bán 1 triệu cổ phiếu, Samsung Vietnam Securities Master Investment Trust bán gần 138 nghìn cổ phiếu. Trong khi đó, quỹ Amersham Industries Limited lại mua vào 500.000 cổ phiếu.
Như vậy, sở hữu của nhóm Dragon Capital đã giảm từ 105.179.111 cổ phiếu, chiếm 7,19% vốn xuống còn 101.041.211 cổ phiếu, chiếm 6,9% vốn. Giao dịch được thực hiện trong phiên 1/11.
Trên thị trường, chốt phiên ngày 2/2, giá cổ phiếu này tăng 2,60% lên 47.400 đồng/cổ phiếu và tăng gần 23% trong 3 tháng qua và trong báo cáo ngày 1/11/2023 quỹ này sở hữu 105,2 triệu cổ phiếu và nay giảm về còn hơn 87,4 triệu cổ phiếu. Như vậy trong vòng 3 tháng gần nhất, nhóm quỹ ngoại này đã bán gần 17,8 triệu cổ phiếu MWG.
Năm 2023, MWG công bố lợi nhuận hợp nhất trong quý 4/2023 đạt 90,3 tỷ, giảm 85% so với cùng kỳ (619 tỷ đồng); lợi nhuận hợp nhất năm 2023 đạt 168 tỷ, giảm 96% so với cùng kỳ.
Theo giải trình từ phía công ty, lợi nhuận giảm là do diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế, chính trị trên thể giới đã ảnh hưởng tiêu cực lên sản xuất, xuất khẩu, việc làm, thu nhập và tâm lý tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2023. Sức mua giảm ở hầu hết các ngành hàng, đặc biệt là các sản phẩm lâu bền và có giá trị cao như điện thoại và điện máy chịu tác động lớn nhất.
Với nhiều nỗ lực để giữ chân khách hàng và bảo vệ doanh số, doanh thu quý 4/2023 của MWG đạt 31,3 ngàn tỷ đồng (tăng nhẹ 3% cùng kỳ 2022), doanh thu cả năm đạt hơn 118 ngàn tỷ đồng (tương đương 89% so với cùng kỳ).
Tuy nhiên, riêng quý 4/2023, công ty đã có nhiều cải thiện tích cực về doanh thu so với cùng kỳ như doanh thu của mảng bán lẻ điện thoại, điện máy tại TGDĐ/ĐMX chỉ còn giảm 7% (so với mức giảm 20%-30% trong nửa đầu năm); doanh thu của mảng bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng tại BHX tăng 31%; doanh thu của mảng bán lẻ dược phẩm tại An Khang tăng 38%; doanh thu của mảng bán lẻ sản phẩm mẹ & tại AvaKids tăng 80%.
Cũng trong quý 4/2023, công ty đẩy mạnh quá trình tái cấu trúc toàn diện, đóng khoảng 200 cửa hàng không hiệu quả về doanh thu và lợi nhuận cũng như rà soát xử lý một số thiết bị dư ra sau quá trình tái cấu trúc và suy giảm giá trị, không còn đảm bảo hiệu quả sử dụng.
Mặc dù lợi nhuận sau cùng của MWG trong quý 4 chịu tác động đáng kể do hạch toán dứt điểm những chi phí phát sinh 1 lần do đóng cửa hàng của các chuỗi và xử lý các thiết bị dư sau quá trình tái cấu trúc Bách Hóa Xanh trong năm 2023, công ty vẫn ghi nhận lợi nhuận ròng riêng quý này đã cải thiện khả quan (đạt 90,3 tỷ đồng) so với tổng 3 quý đầu năm (đạt 77,5 tỷ đồng).
Ngay sau đó, HĐQT MWG công bố kế hoạch kinh doanh doanh năm 2024 với doanh thu 125.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.400 tỷ đồng, lần lượt tăng 5% và gấp 14 lần so với cùng kỳ năm trước. MWG cho biết sau cuộc tái cấu trúc toàn diện bắt đầu từ quý 4/2023, MWG cho rằng công ty có dư địa để tiếp tục củng cố doanh thu và cải thiện chỉ tiêu lợi nhuận.
Đối với các chuỗi đang kinh doanh, MWG có thể giảm số lượng điểm bán nếu không mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng chất lượng phục vụ bằng cách tập trung nâng cao năng suất nhân viên, đầu tư hàng hóa đa dạng, triển khai các chương trình khuyến mãi.
MWG cũng kỳ vọng tiếp tục tăng trưởng doanh số online và ước tính tỷ trọng đóng góp của online trên doanh thu của các ngành hàng công ty đang kinh doanh từ 5% đến 30% tùy thuộc vào đặc tính của từng ngành hàng...