October 24, 2023 | 17:08 GMT+7

Mạnh tay xử phạt, kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém khi thi công sân bay Long Thành

Anh Tú -

Đốc thúc tiến độ dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các tuyến giao thông kết nối, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị rà soát, báo cáo kế hoạch triển khai tổng thể dự án ngay trong tháng 10. Đặc biệt, trong quá trình thi công, cần có chế tài xử phạt các nhà thầu làm sai, kiên quyết thay thế nhà thầu yếu kém...

Các nhà thầu đang triển khai thi công trên công trường.
Các nhà thầu đang triển khai thi công trên công trường.

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 429/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại buổi kiểm tra và làm việc về tiến độ triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, các dự án giao thông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

GIÁM SÁT TIẾN ĐỘ 4 DỰ ÁN THÀNH PHẦN

Cảng hàng không quốc tế Long Thành là công trình thế kỷ, lớn nhất từ trước tới nay về quy mô, giá trị tổng mức đầu tư, tính chất hiện đại, phức tạp về công nghệ và được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm, yêu cầu đáp ứng về chất lượng, tiến độ.

Đây cũng là công trình mang tính lịch sử với ngành hàng không nói riêng và ngành giao thông vận tải nói chung. Việc thành công của dự án sẽ minh chứng cho năng lực của các chủ đầu tư, các nhà thầu trong việc quản lý, điều hành và tiếp cận với kỹ thuật mới.

Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu công trình phải bảo đảm yêu cầu vĩnh cửu, lâu dài, sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Chủ đầu tư phải xác định mức độ quan trọng, thiết yếu của công trình, mối quan hệ, ràng buộc giữa các hạng mục, yêu cầu rõ ràng về pháp lý, kỹ thuật, kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm của các bên liên quan, không để xung đột trong quá trình triển khai các gói thầu, dự án thành phần.

 

Đồng thời, "có chế độ khen thưởng các nhà thầu thực hiện tốt, chế tài xử phạt với các nhà thầu làm sai, kiên quyết thay thế đối với nhà thầu yếu kém", Phó Thủ tướng yêu cầu.

Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm chính về tổng thể dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm toàn diện trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3; các bộ, ngành liên quan chịu trách nhiệm theo chức năng, nhiệm vụ được giao trong quá trình triển khai dự án.

Các bộ, ngành liên quan, các chủ đầu tư các dự án thành phần xây dựng kế hoạch triển khai nhiệm vụ chi tiết, khoa học, phù hợp với mục tiêu, tiến độ của dự án và các cam kết với Chính phủ, với Quốc hội; gửi Bộ Giao thông vận tải rà soát, tổng hợp kế hoạch triển khai tổng thể dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 10/2023.

Trên cơ sở kế hoạch tổng thể của dự án, Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm thúc đẩy, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện của tất cả các dự án thành phần.

Cụ thể, về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, đối với dự án thành phần 1, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Giao thông vận tải làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để bố trí hợp lý trụ sở các cơ quan kiểm dịch y tế, động/thực vật.

Đối với dự án thành phần 2, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam khẩn trương triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ; phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan trong quá trình thực hiện.

UBND Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan xác định quy hoạch chi tiết khu đất hỗn hợp 22 Trần Quốc Hoàn, phường 4, quận Tân Bình bảo đảm phù hợp với hiện trạng pháp lý sử dụng đất và cấp phép xây dựng dự án trung tâm kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến việc vận hành, khai thác dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đặc iệt, với dự án thành phần 3, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai; đánh giá lại năng lực quản lý, điều tiết kết nối thi công trên công trường; quản lý sâu sát quá trình triển khai các gói thầu, gắn trách nhiệm của các nhà thầu; kịp thời phát hiện để có biện pháp khắc phục, giải quyết kịp thời các sai sót, xung đột. ACV nghiên cứu áp dụng các quy chuẩn, tiêu chuẩn, công cụ quản lý; quản lý theo mô hình BIM trên toàn bộ dự án.

Đối với dự án thành phần 4, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam tăng cường năng lực cán bộ để lựa chọn được nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực (tài chính, kỹ thuật), uy tín trong việc thực hiện cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho cảng hàng không, bảo đảm nâng cao tính cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm trước Chính phủ, thực hiện trách nhiệm của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu các công trình xây dựng, chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tổ chức kiểm tra thực tế tại công trường dự án theo chức năng, nhiệm vụ; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng, thiếu kiểm tra.

SỚM ĐIỀU CHỈNH CHỦ TRƯƠNG DỰ ÁN THU HỒI ĐẤT, TÁI ĐỊNH CƯ

Chỉ đạo với dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, Phó Thủ tướng đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai xây dựng hồ sơ điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo nội dung đã trình Quốc hội điều chỉnh, gửi Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét khi phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư sau khi Quốc hội thông qua việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án làm cơ sở triển khai tiếp công tác giải phóng mặt bằng.

 

Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; giải quyết dứt điểm tình trạng "xôi đỗ" trong công tác giải phóng mặt bằng, triển khai bàn giao mặt bằng tuyến giao thông số 2 đúng tiến độ.

UBND tỉnh Đồng Nai trực tiếp làm việc với Kiểm toán Nhà nước về các vướng mắc trong việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước, báo cáo Thủ tướng Chính phủ; đồng thời, tiếp tục nỗ lực, khẩn trương triển khai công tác giải phóng mặt bằng.

UBND tỉnh Đồng Nai báo cáo Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng các tuyến đường liên quan; báo cáo và đề xuất những vấn đề thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ.

Liên quan đến việc điều chỉnh dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành, Đồng Nai xin điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư dự án trên 3.730 tỷ đồng; điều chỉnh giảm diện tích thu hồi đất khoảng 82ha; đưa các hộ dân nhường đất làm hai tuyến giao thông T1, T2 kết nối sân bay vào khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư, không tăng diện tích đất thu hồi của dự án.

Về tiến độ, do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan khiến dự án chậm trễ, chưa đáp ứng yêu cầu nghị quyết của Quốc hội, Đồng Nai kiến nghị cho phép kéo dài thời gian thực hiện dự án và giải ngân số vốn hơn 2.510 tỷ đồng (vốn năm 2021, năm 2020) đến hết năm 2024. rất nhiều khó khăn, bị kéo dài.

 

Với dự án thành phần 3 sân bay Long Thành giai đoạn 1, ACV đã và đang triển khai đồng bộ các hạng mục, bám sát tiến độ và đúng tiến độ các hợp đồng đã ký. Cụ thể, hạng mục chính như nhà ga hành khách, đường cất hạ cánh, đường lăn và hệ thống giao thông kết nối đã được lần lượt khởi công trong tháng 7, 8/2023. Hiện trên toàn bộ công trường dự án đã huy động gần 3.000 người, trong đó trực tiếp hơn 2.000 cán bộ chuyên gia giám sát, chỉ huy trưởng, cán bộ thi công, nhân viên, công nhân và các trang thiết bị máy móc để tập trung thi công 4 gói thầu chính.

Về 2 tuyến giao thông (tuyến T1 và T2) kết nối sân bay Long Thành,  tuyến T1 đã bàn giao hơn 60 ha đất (đạt tỷ lệ hơn 99%), tuyến T2 bàn giao được hơn 14 ha, đạt tỷ lệ trên 28% và đang gấp rút để bàn giao đúng tiến độ.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate