“Điều mà khách hàng thực sự thích là khi chúng tôi sử dụng một hệ thống hybrid hiệu quả hơn trong một số chu kỳ hoạt động nhất định và sau đó chúng tôi bổ sung các khả năng mới cho pin. Bạn sẽ thấy nhiều hệ thống hybrid hơn từ chúng tôi”, Giám đốc điều hành Jim Farley cho biết sau báo cáo thu nhập quý hai của công ty vừa qua.
Các bình luận hơi trái ngược với thông điệp gần đây từ các nhà sản xuất ô tô Detroit, những công ty đã quảng cáo về hiệu suất và mức độ phổ biến của các sản phẩm chạy hoàn toàn bằng điện được yêu thích khi ngành công nghiệp chuyển sang đáp ứng các mục tiêu EV. Tuy nhiên, sự cường điệu về hybrid lại phù hợp hơn với nhà lãnh đạo hybrid toàn cầu Toyota đã vấp phải sự chỉ trích vì điều mà một số người cho là chống lại quá trình chuyển đổi xe điện.
Rõ ràng, Ford sẽ không quay lưng lại với việc thúc đẩy EV được quảng cáo rầm rộ của mình, mặc dù hãng đã cho biết hôm thứ Năm rằng quá trình phát triển EV của họ có thể mất nhiều thời gian hơn dự đoán trước đó.
Nhưng ngay cả khi chi hàng tỷ USD để tăng cường sản xuất EV, Ford vẫn có kế hoạch đưa nhiều tùy chọn sản phẩm hybrid hơn ra thị trường, nhờ sự thành công của các tùy chọn xăng-điện hiện tại.
“Thành thật mà nói, chúng tôi đã rất ngạc nhiên về sự phổ biến của các hệ thống hybrid dành cho F-150”, ông Farley cho biết trong cuộc họp về thu nhập quý hai của Ford. Farley tiết lộ có hơn 10% khách hàng mua bán tải F-150 đang lựa chọn mẫu xe hybrid và tỷ lệ này đang ngày càng tăng.
Ford cũng cung cấp một phiên bản hybrid của chiếc bán tải cỡ nhỏ Maverick. Đó là một thành công thậm chí còn lớn hơn với hơn một nửa số người mua Maverick - 56% - chọn hệ thống truyền động hybrid tùy chọn trị giá 1.500 USD thay vì động cơ bốn xi-lanh tiêu chuẩn.
Nhưng tại sao lại tăng gấp đôi số lượng xe hybrid khi ngành công nghiệp đang tạo ra một cú hích lớn đối với xe điện thuần túy?
Farley cho rằng: “Điều mà khách hàng thực sự thích là khi chúng tôi sử dụng một hệ thống hybrid hiệu quả hơn trong một số chu kỳ hoạt động nhất định và sau đó chúng tôi bổ sung các khả năng mới cho pin”.
Trong số những khả năng mới đó, hệ thống “Pro Power Onboard” của Ford, mang đến cho khách hàng khả năng khai thác điện của xe tải thông qua các ổ cắm trên giường của xe bán tải để cấp nguồn cho các dụng cụ tại nơi làm việc hoặc tủ lạnh tại một bữa tiệc ở cổng sau, loại bỏ nhu cầu mang vác một máy phát điện riêng biệt.
Farley nói: “Chúng tôi thấy rất nhiều khách hàng thích sự kết hợp sử dụng pin cho mục đích khác ngoài việc di chuyển phương tiện. Và vì vậy chúng tôi chỉ lắng nghe thị trường”.
Ford trước đó đã quảng cáo rầm rộ về khả năng của chiếc xe bán tải F-150 Lightning chạy bằng pin, cung cấp khả năng cung cấp năng lượng cho cả ngôi nhà trong vài ngày.
Có thể là khi lắng nghe ý kiến từ khách hàng, Ford đã xác định rằng mức độ phổ biến của khả năng đó vượt xa mong muốn chuyển sang sử dụng hoàn toàn bằng điện. Như các giám đốc điều hành đã lưu ý hôm thứ Năm tuần trước rằng, việc áp dụng EV đang diễn ra chậm hơn dự kiến.
Vì vậy, trong thời gian chờ đợi, Ford có thể cung cấp cho những người lái xe ngốn điện nhưng thận trọng với EV một tùy chọn ở giữa, với các tùy chọn hybrid trên toàn bộ dòng động cơ đốt trong của mình.
“Nhưng đừng nghĩ về chúng theo nghĩa truyền thống của một chiếc Escape hybrid hay Toyota Prius”, Farley nói. “Các sản phẩm mới của chúng tôi có thể sẽ được đưa ra ánh sáng khác với hầu hết mọi người nghĩ”.
Trước đó, vào tháng 3/2023, các quan chức của công ty cho biết đơn vị xe điện, được gọi là “Ford Model e”, sẽ có lãi trước thuế vào cuối năm 2026 với tỷ suất lợi nhuận trước thuế 8%. Nhưng họ không nói chính xác khi nào nó sẽ bắt đầu kiếm tiền.
Giám đốc tài chính John Lawler cho hay Model e nên được xem như một công ty khởi nghiệp trong Ford. Ông nói: “Như mọi người đều biết, các công ty khởi nghiệp EV mất tiền trong khi họ đầu tư vào năng lực, phát triển kiến thức, xây dựng khối lượng và giành được thị phần”.
John Lawler nói Model e đang phát triển các loại xe điện thế hệ thứ hai và thậm chí là thứ ba. Đơn vị này hiện đang cung cấp ba chiếc xe điện để bán ở Mỹ: chiếc SUV Mustang Mach E, chiếc bán tải F-150 Lightning và một chiếc xe tải thương mại Transit chạy bằng điện.
Lawler nói hệ thống báo cáo doanh nghiệp mới được thiết kế để mang lại cho các nhà đầu tư sự minh bạch hơn so với hệ thống báo cáo kết quả theo khu vực địa lý cũ. Nhà sản xuất ô tô đã tính toán thu nhập cho từng đơn vị trong số ba đơn vị trong hai năm dương lịch vừa qua.
Model e đã lỗ trước thuế 900 triệu USD vào năm 2021 và 2,1 tỷ USD vào năm ngoái và dự kiến sẽ lỗ 3 tỷ USD trong năm nay. Trong hai năm qua, Ford đã tuyên bố sẽ xây dựng bốn nhà máy pin mới và một nhà máy lắp ráp xe mới cũng như chi mạnh tay để mua nguyên liệu thô để chế tạo xe điện.
Vào cuối năm nay, công ty có trụ sở tại Dearborn, Michigan, dự kiến sẽ chế tạo xe điện với tốc độ 600.000 chiếc mỗi năm, đạt tốc độ 2 triệu chiếc mỗi năm vào cuối năm 2026.
Ford Blue, đơn vị bán xe hybrid dùng động cơ đốt trong và xăng-điện, chỉ kiếm được hơn 10 tỷ USD trước thuế trong hai năm qua. Ford Pro, đơn vị xe thương mại, đã kiếm được 5,9 tỷ USD trong những năm đó.
Trong năm nay, Ford dự kiến Ford Blue sẽ đạt lợi nhuận trước thuế 7 tỷ USD, tốt hơn một chút so với năm ngoái. Lawler cho biết Ford Pro dự kiến sẽ kiếm được 6 tỷ USD trước thuế, gần gấp đôi thu nhập năm ngoái.
Ford đã trình bày cấu trúc mới, được công bố vào tháng 3 năm ngoái, cho các nhà phân tích và nhà đầu tư. Các đơn vị kinh doanh khác bao gồm công ty, Ford Credit và Ford Next, một vườn ươm doanh nghiệp mới.
Lawler nhấn mạnh công ty đang thay đổi cách thức kinh doanh chứ không chỉ làm công việc kế toán: “Sau 120 năm, về cơ bản chúng tôi đã tái lập Ford. Chúng tôi đang nắm bắt công nghệ và sự gián đoạn cạnh tranh trong ngành của mình, thay đổi căn bản cách chúng tôi suy nghĩ, cách chúng tôi đưa ra quyết định và cách điều hành công ty”.