Bầu không khí ăn mừng tại Red Bull hoàn toàn trái ngược với bầu không khí u ám tại Ferrari. Charles Leclerc đã chiếm ưu thế từ pole cho đến khi cuộc đua thất bại với sự cố thiết bị điện.
Vị trí dẫn đầu 19 điểm của Leclerc trong chức vô địch dành cho các tay đua đã chuyển sang lợi thế sáu điểm nghiêng về phía Verstappen.
Tuy nhiên, Verstappen đã cần đến sự hỗ trợ từ đồng đội của Red Bull, Sergio Pérez để có được chiến thắng thứ 4 trong mùa giải. Pérez lúc đó đang dẫn đầu cuộc đua sau khi Leclerc bỏ cuộc và đội đua yêu cầu tay đua này để Verstappen vượt qua Lap 49.
“Điều đó là không công bằng nhưng không sao,” Pérez nói với bộ phận chỉ đạo cuộc đua của Red Bull.
Pérez, người có thể chỉ giành được chiến thắng thứ ba trong sự nghiệp, về thứ hai trước George Russell của Mercedes ở vị trí thứ ba.
Với chiến thắng có được tại Tây Ban Nha, Verstappen đã vượt qua Leclerc trên bảng xếp hạng và hiện dẫn đầu với số điểm 110, hơn 6 điểm so với tay đua của Ferrari.
“Không phải là một khởi đầu dễ dàng cho cuộc đua, nhưng chúng tôi đã xoay chuyển tình thế,” Verstappen, người đã có được những chiến thắng trước đó ở Imola và Miami cho biết. “Cảm ơn đội vì công việc tuyệt vời của họ và cảm ơn Checo (Pérez), anh ấy là một đồng đội tuyệt vời”.
Trong khi đó, tay đua Leclerc của Ferrari đã bảo vệ vị trí dẫn đầu của mình ngay từ đầu, còn Verstappen bị mất lái. Nhưng tai họa ập đến khi chiếc xe của Leclerc bị mất điện vào Lap 27, khi anh ta hét lên “Không! Không! Không! Chuyện gì đã xảy ra thế?"
Ở một diễn biến khác, danh hiệu vẫn là một giấc mơ xa vời đối với Mercedes nhưng Hamilton thừa nhận tầm quan trọng của hành trình trở lại của mình, đồng thời khẳng định Mercedes vẫn chưa bao giờ từ bỏ cuộc đua giành chiến thắng.
Cựu vương Lewis Hamilton, người đã giành chiến thắng ở đây trong 5 năm trước đó, đã có một cú đánh lái tuyệt vời để về đích thứ năm sau Carlos Sainz của Ferrari khi nhà vô địch thế giới bảy lần bị tụt xuống cuối bảng ở Lap 1 do chiếc Mercedes của anh cần thay lốp sau.