October 29, 2024 | 14:43 GMT+7

Microsoft ra mắt 'AI Agent' giúp doanh nghiệp xử lý tác vụ tự động

Bảo Ngọc -

Nhiều tính năng AI tự động được thiết kế để xử lý hầu hết truy vấn từ khách hàng, đòi hỏi ít sự can thiệp hơn nhiều so với chatbot AI…

Microsoft ra mắt AI Agent trong khuôn khổ AI Tour.
Microsoft ra mắt AI Agent trong khuôn khổ AI Tour.

Từ tháng tới, nhóm khách hàng B2B (khách hàng doanh nghiệp) có thể sử dụng dịch vụ Copilot Studio của Microsoft để tạo ra nhiều tính năng AI tự động, được hiểu là hệ thống tương tác có thể tự động thực hiện nhiệm vụ cụ thể.

Theo Tech.co, công cụ được hỗ trợ bởi OpenAI và một số mô hình AI do Microsoft phát triển, yêu cầu ít thông tin đầu vào hơn so với chatbot, hiện đang được nhiều doanh nghiệp như McKinsey và Thomson Reuters sử dụng nhằm cải thiện quy trình làm việc cũng như hiệu suất bán hàng.

Tính năng cải tiến mới được công bố như một phần thuộc AI Tour gồm 60 điểm dừng của Microsoft với mục tiêu nêu bật tiềm năng của công nghệ Copilot đối với doanh nghiệp. Thực tế, mức độ phủ sóng của Copilot có dấu hiệu chậm lại trong thời gian gần đây, liệu “át chủ bài” có đủ khả năng vực dậy vị thế dẫn đầu cho Microsoft?

GIỚI THIỆU VỀ AI AGENT

Tại điểm dừng châu Âu thuộc khuôn khổ AI Tour của Microsoft, công ty đã tiết lộ bộ công cụ mới được thiết kế giúp người dùng xây dựng tính năng AI tự động thông qua Copilot Studio.

Theo Microsoft, tính năng tự động có thể "hiểu bản chất công việc" và hành động thay mặt người dùng bằng cách "cung cấp hỗ trợ trên đa dạng vai trò, nhóm hay chức năng kinh doanh". Trái ngược với chatbot AI truyền thống như ChatGPT đến từ OpenAI hay Copilot đến từ Microsoft, hệ thống AI Agent hoạt động hoàn toàn độc lập mà không cần sự can thiệp của người dùng và có khả năng tự điều chỉnh nhằm giải quyết thách thức cụ thể mà doanh nghiệp đang đối mặt.

“Tính năng tự động sử dụng ngữ cảnh dữ liệu về công việc trong Microsoft 365 Graph, hệ thống lưu trữ, Dataverse, từ đó hỗ trợ mọi tác vụ như công nghệ thông tin, tuyển dụng nhân viên mới hay hoạt động như một quản lý cá nhân cho bộ phận bán hàng/dịch vụ”, ông Jared Spataro, Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, chia sẻ.

Lưu ý rằng, khách hàng không cần bất kỳ kinh nghiệm lập trình nào nếu muốn tạo ra một tính năng AI tự động trên nền tảng. Ngoài công cụ DIY Copilot Studio mới, Microsoft cũng đang triển khai thêm 10 tính năng tự động trong Dynamics 365 nhằm giải quyết một số quy trình cụ thể, ví dụ như mô hình AI có khả năng bán hàng giúp giải phóng thời gian cho nhân viên sale hay tính năng tìm hiểu khách hàng giúp "liên tục khám phá ra ý định mới từ cuộc trò chuyện với khách hàng trước đây cũng như hiện tại".

Các ứng dụng sẵn sàng ra mắt sẽ được công khai đánh giá vào cuối năm nay.

Copilot Studio cho phép khách hàng tự tạo ra những tính năng AI tự động. 
Copilot Studio cho phép khách hàng tự tạo ra những tính năng AI tự động. 

DOANH NGHIỆP NÊN TẬN DỤNG COPILOT STUDIO

Phiên bản thử nghiệm Microsoft Copilot Studio giới hạn cấp phép cho một số công ty quyền truy cập vừa hé lộ rất nhiều ứng dụng đa dạng của các tính năng AI tự động.

Như trường hợp của Pets at Home có trụ sở tại Vương quốc Anh sử dụng tính năng tự động trên Copilot để hợp lý hóa quy trình duy trì lợi nhuận. Cụ thể, công ty đã thiết lập tính năng "đánh giá các trường hợp có khả năng gây thiệt hại lợi nhuận", cho phép nhóm phụ trách dành ít thời gian hơn trong việc thu thập dữ liệu và tập trung vào nhiệm vụ phân tích chuyên môn.

“Chúng tôi nhận thấy thành công ban đầu của phiên bản thí điểm ‘AI Agent’ đối với tổ chức. Và chúng tôi kỳ vọng vào tiềm năng to lớn của các tính năng tự động trong việc giúp doanh nghiệp định hình lại cách thức hoạt động”, ông Rodney Zemmel, đối tác cấp cao tại McKinsey & Company, nhấn mạnh. 

McKinsey & Company cũng là một trong những doanh nghiệp được trải nghiệm bản thử nghiệm sớm của Copilot Studio. Theo bài đăng trên blog từ Microsoft, công ty đã tạo ra tính năng AI nhằm tự động hóa một số quy trình phức tạp trong tuyển dụng, chẳng hạn như tuyển dụng nhân sự hay xác định năng lực chuyên gia. Bước  đầu chương trình thí điểm được đánh giá rất khả quan, với kết quả cho thấy việc sử dụng tính năng AI tự động có thể rút ngắn thời gian chờ tới 90% và giảm lượng công việc hành chính tới 30%.

LIỆU SÁNG KIẾN MỚI CÓ ĐỦ ĐỂ CỨU VÃN ĐỢT TRIỂN KHAI COPILOT ĐẦY CHÔNG GAI CỦA MICROSOFT

Copilot của Microsoft được ca ngợi là một bước ngoặt mang tính lịch sử đối với khách hàng doanh nghiệp, giúp cải thiện năng suất kinh doanh đáng kể. Mặc dù đã chứng minh được mức độ phổ biến - khoảng 60% công ty thuộc Fortune 500 hiện đang sử dụng Microsoft 365 Copilot trong một số khâu vận hành nhằm hợp lý hóa quy trình làm việc - thì đà tăng trưởng của ứng dụng đã giảm nhiệt một chút trong vài tháng gần đây.

Quá trình Copilot tích hợp vào hoạt động doanh nghiệp chậm hơn nhiều so với dự kiến ​​trong quý II/2024, nghiên cứu từ Gartner tiết lộ phần lớn công ty tham gia cuộc khảo sát của hãng chưa xem xét thêm đến sáng kiến ​​Copilot mới sau giai đoạn thử nghiệm. Đặc biệt, hệ thống AI của Microsoft gần đây lại gây ra nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề không bảo vệ được dữ liệu công ty, thậm chí bị người dùng chỉ trích vì không thể đưa ra phản hồi mặc dù truy vấn khá đơn giản.

Tuy nhiên, bất chấp dư luận trái chiều, Microsoft vẫn kiên định với tầm nhìn là tạo ra những “công ty AI-first” (ưu tiên AI hàng đầu) thông qua công nghệ Copilot Studio. Kết quả của chương trình thí điểm đầy hứa hẹn cho thấy tiềm năng của công nghệ trong việc giải quyết vấn đề kinh doanh cốt lõi. Bất chấp đà tăng trưởng của Copilot đang chững lại, cổ phiếu của công ty vẫn tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy màn đặt cược vào AI vẫn có khả năng thành công trong tương lai. 

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate