Trong báo cáo cập nhật cổ phiếu ngành xây dựng vừa công bố, Chứng khoán Mirae Asset đánh giá trong dài hạn, kỳ vọng tích cực vào tăng trưởng của cổ phiếu ngành Xây dựng khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản dân cư tại Việt Nam vẫn rất lớn.
Cụ thể, đối với riêng Bộ Giao thông Vận tải, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022 là 50.327 tỷ đồng, tính từ đầu năm đến hết tháng 5/2022, khối lượng giải ngân của Bộ này đạt 15.080 tỷ đồng, đạt 34,9% kế hoạch đã giao chi tiết và đạt 29,8% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao. Theo lý giải, nguyên nhân chủ yếu gây chậm tiến độ do khó khăn về nguồn vật liệu đất đắp nền đường, thời tiết không thuận lợi và biến động giá vật liệu xây dựng.
Dự kiến cuối năm 2022 sẽ đưa vào sử dụng 4 đoạn cao tốc Bắc–Nam giai đoạn 1 với tổng chiều dài 361 km bao gồm: Mai Sơn–Quốc lộ 45 (63,4km); Cam Lộ–La Sơn (98,3km); Vĩnh Hão–Phan Thiết (100,8km); Phan Thiết–Dầu Giây (99km)
Như vậy, cùng với đoạn Cao Bồ–Mai Sơn đã đưa vào sử dụng vào đầu năm nay, dự kiến 5/11 đoạn cao tốc Bắc Nam– giai đoạn 1 sẽ hoàn thành trong năm nay. Theo tiến độ, 6 dự án còn lại dự kiến sẽ hoàn thành trong 2023.
Đối với 12 đoạn cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, Quốc hội đã phê duyệt toàn bộ dự án theo hình thức đầu tư công. Chính phủ đang khẩn trương triển khai các thủ tục liên quan để các dự án có thể khởi công trong 2022 và dự kiến hoàn thành vào 2026.
Đáng chú ý, tại Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa 15, 5 dự án hạ tầng cấp trọng điểm quốc gia được Quốc hội phê duyệt theo hình thức đầu tư công gồm Cao tốc Khánh Hòa–Buôn Ma Thuột giai đoạn 1; Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 2; Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1; Vành đai 3 Tp.HCM; Vành đai 4 Thành phố Hà Nội.
Tiến độ giải ngân chưa đạt kỳ vọng, chỉ ở mức thông thường so với các năm, tuy nhiên Việt Nam đang dành nguồn lực rất lớn cho đầu tư cơ sở hạ tầng khi với 5 dự án mới được chấp thuận, tổng số dự án cao tốc–hạ tầng cấp trọng điểm quốc gia được Quốc hội phê duyệt theo hình thức đầu tư công trong năm nay đã tăng lên 17 dự án.
Về triển vọng cổ phiếu, Mirae Asset lựa chọn một số cổ phiếu đáp ứng tiêu chí vốn hóa, thanh khoản, mang tính đặc trưng và đại diện cho từng phân khúc xây dựng. Với nhóm Dân dụng: CTD, HBC, HTN. Nhóm Công nghiệp, Hạ tầng gồm VCG, HHV, CII, LCG, FCN, TCD.
Trong quý 1 vừa rồi, lợi nhuận sau thuế của nhóm cổ phiếu Xây dựng có độ phân hóa lớn và diễn biến trái chiều: một số ghi nhận tốc độ tăng trưởng đột biến (CII: ghi nhận khoản thoái vốn tại công ty con, VCG: lãi từ giao dịch mua rẻ), một số có tốc độ tăng trưởng âm (LCG, CTD), hoặc báo cáo lỗ (FCN).
Một vài điểm lưu ý: Tốc độ tăng trưởng đột biến của lợi nhuận đến từ các giao dịch tài chính (thoái vốn, mua rẻ), không từ hoạt động kinh doanh chính; Lợi nhuận Q1/2021 ở mức thấp so với chu kỳ thông thường do Việt Nam đang trong quá trình phòng chống Covid-19.
"Trong ngắn hạn, biên lợi nhuận của ngành Xây dựng đang chịu nhiều áp lực khi chi phí nguyên vật liệu đầu vào tăng cao và lượng cung bất động sản trên thị trường nhà ở suy giảm, cũng như tác động lan tỏa từ đầu tư công chưa đạt kỳ vọng. Tuy nhiên trong dài hạn, chúng tôi vẫn kỳ vọng tích cực vào tăng trưởng của cổ phiếu Ngành Xây dựng khi nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng và bất động sản dân cư tại Việt Nam vẫn rất lớn. Khi tiến độ đầu tư công đạt kế hoạch và các nút thắt của thị trường bất động sản được tháo gỡ, dư địa cho tăng trưởng của các công ty ngành Xây dựng sẽ được rộng mở", Mirae Asset đánh giá.