November 10, 2022 | 17:59 GMT+7

Năm 2022, có hơn 195.000 lượt thí sinh tham gia đánh giá năng lực, tư duy

Đỗ Như -

Đây là thông tin được đưa ra tại Hội thảo Khảo thí thường niên 2022 do Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức vào ngày 9/11/2022...

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VNU.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: VNU.

Theo thông tin từ VNU, khảo thí là một trong những mắt xích quan trọng trong chuỗi các hoạt động đảm bảo chất lượng, phát triển năng lực con người của giáo dục hiện đại.

Theo xu hướng hội nhập, hoạt động kiểm tra đánh giá được xác định chính xác thông qua công cụ khảo thí hiện đại, đặc biệt khi giáo dục hiện đại từ bậc phổ thông đến các bậc cao hơn đều hướng tới hình thành các năng lực sáng tạo, giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp - hợp tác, tư duy ngôn ngữ, tính toán, tư duy phản biện...

Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh, hoạt động khảo thí nói riêng và các kỳ thi phục vụ tuyển sinh đại học nói chung đóng vai trò quan trọng trong hoạt động đào tao, đặc biệt tuyển chọn được các thí sinh chất lượng theo học các chương trình đào tạo phù hợp với phẩm chất, năng lực thí sinh.

Hội thảo Khảo thí thường niên 2022 là diễn đàn trao đổi kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP HCM, Bộ Công an, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Qua Hội thảo này, các đơn vị tổ chức phối hợp nghiên cứu hình hành các bộ công cụ chuyển đổi điểm các bài thi phù hợp, tạo ra sân chơi để thí sinh không phải dự thi nhiều lần và cung cấp nguồn tuyển chất lượng cho công tác tuyển sinh đại học.

Thep thống kê, năm 2022 các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy đã phục vụ 195.547 lượt thí sinh. Đây là kho dữ liệu quan trọng cho các nhà khoa học, quản lý đào tạo lần đầu tiên tiếp cận được một cách hệ thống tại Hội thảo.

Bên cạnh đó, Hội thảo mang lại những thông tin quan trọng về kết quả các kỳ thi, đối tượng dự thi, tính ổn định, tính toàn diện, mức độ phổ quát của từng kỳ thi; điểm độc đáo của mỗi loại hình/bài thi hiện nay; so sánh tương quan điểm bài thi với kết quả học tập các bậc học; cung cấp thông tin khoa học cho các cán bộ quản lý về đào tạo, khảo thí và tuyển sinh xây dựng phương án tuyển sinh phù hợp trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh; định hướng tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trong thời gian tới.

Năm 2023, hai Đại học Quốc gia thống nhất xây dựng bộ công cụ chuyển đổi điểm hai bài thi đánh giá năng lực. Việc xây dựng thang chuyển đổi điểm bài thi đánh giá năng lực của 2 trường dựa trên công cụ đo lường giáo dục, tạo điều kiện cho các thí sinh tại các vùng miền khác nhau đều tiếp cận được các bài thi đánh giá năng lực mà không phải dự thi nhiều lần, nhiều bài thi.

Cũng trong năm 2023, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục triển khai các đợt thi đánh giá năng lực từ tháng 3 đến tháng 6 với quy mô dự kiến 100.000 lượt thi tại 8 tỉnh, thành trên cả nước gồm: Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Đà Nẵng, Hưng Yên.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate