January 26, 2024 | 18:51 GMT+7

Năm 2024 phấn đấu duyệt chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao, khai thác thêm 2 tuyến metro

Anh Tú -

Trong năm 2024, Bộ Giao thông vận tải phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Đồng thời, đưa vào vận hành khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị tại hai thành phố "đầu tàu" là Nhổn - ga Hà Nội và Bến Thành - Suối Tiên...

Nhiều tuyến đường sắt quan trọng sẽ được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị trong năm nay.
Nhiều tuyến đường sắt quan trọng sẽ được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị trong năm nay.

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 65/QĐ-BGTVT ban hành Chương trình hành động của Bộ Giao thông vận tải thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước năm 2024.

Liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng; khai thác kết cấu hạ tầng giao thông năm 2024, Bộ Giao thông vận tải giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì về kế hoạch vốn, chủ trương đầu tư với dự án Bộ là cơ quan chủ quản/ cơ quan có thẩm quyền.

Còn Cục Quản lý đầu tư xây dựng và Cục Đường cao tốc Việt Nam chủ trì trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu khả thi và thực hiện đầu tư với dự án Bộ là cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền. Đồng thời, hỗ trợ kỹ thuật các địa phương trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư với dự án do địa phương là cơ quan chủ quản/cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, năm 2024, Bộ Giao thông vận tải đặt ra mục tiêu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế dự toán để khởi công các dự án theo kế hoạch trong kỳ trung hạn 2021-2025, nhất là các dự án nối thông đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn, Rạch Sỏi - Bến Nhất - Gò Quao - Vĩnh Thuận.

"Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan chủ quản như các đoạn tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án thành phần 2 các tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu; sớm hoàn thành nâng cấp các tuyến luồng hàng hải vào cảng Cái Mép - Thị Vải, cảng Nam Nghi Sơn", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

 

"Phấn đấu trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trong năm 2024 và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư các tuyến đường sắt quan trọng khác như Hà Nội - Lào Cai - Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ, Biên Hòa - Vũng Tàu, Long Thành - Thủ Thiêm".

Bộ Giao thông vận tải.

Cùng với đó, phấn đấu hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng ít nhất 130 km đường bộ cao tốc. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền, các địa phương để nâng cao chất lượng chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công các dự án trọng điểm, có tính liên vùng như: đường bộ cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, Ninh Bình - Hải Phòng, Gia Nghĩa - Chơn Thành, TP. Hồ Chí Minh - Chơn Thành, TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, Dầu Giây - Liên Khương.

Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất

"Phối hợp với UBND TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh để đưa vào vận hành khai thác đoạn trên cao đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội và đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên", Bộ Giao thông vận tải cho biết.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải và lãnh đạo Chính phủ.

Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan chủ quản, cơ quan có thẩm quyền, các địa phương để kịp thời nắm bắt các khó khăn, vướng mắc để báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời công trình hạ tầng kỹ thuật, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đảm bảo nguồn cung vật liệu.

Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời xử lý các tồn tại về chất lượng công trình. Chấn chỉnh, nâng cao năng lực của các chủ đầu tư, các tổ chức tư vấn thiết kế, giám sát; kiên quyết xử lý các nhà thầu có năng lực yếu kém ra khỏi các dự án của ngành và xử lý trách nhiệm người đứng đầu những tập thể, cá nhân để xảy ra tình trạng chậm tiến độ.

Cũng trong năm 2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Bộ Xây dựng trong công tác rà soát, xây dựng, điều chỉnh hệ thống định mức và xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thí điểm áp dụng mô hình thông tin công trình (BIM) trong thiết kế, quản lý, giám sát thi công các dự án trọng điểm.

"Yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết cho từng dự án ngay từ đầu năm; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách, các dự án hoàn thành năm 2024. Kịp thời điều hòa, điều chỉnh từ các dự án giải ngân chậm, các dự án không có nhu cầu giải ngân sang các dự án giải ngân nhanh, có nhu cầu. Yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, chủ đầu tư nâng cấp trách nhiệm trong công tác giải ngân", Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Tăng cường huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư; tiếp tục huy động vốn ODA và vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ; đẩy mạnh huy động đầu tư theo phương thức đối tác công tư.

'Nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút hiệu quả nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, phương án huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt', Bộ Giao thông vận tải nêu rõ.

Ngoài ra, với công tác quản lý, khai thác, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, tiếp tục rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật, đề án, hệ thống định mức kinh tế- kỹ thuật, quy trình quản lý khai thác, bảo trì làm cơ sở tổ chức quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì tổng hợp; các cơ quan, đơn vị thực hiện theo nhiệm vụ phân công tại văn bản số 15209/BGTVT-KCHT ngày 29/12/2023 của Bộ Giao thông vận tải về việc chấp thuận nội dung Đề án “định hướng trong đầu tư, vận hành khai thác hệ thống giao thông thông tin trên đường bộ cao tốc”.

Cục đường cao tốc Việt Nam chủ trì báo cáo cấp có thẩm quyền thông qua giải pháp xử lý các khó khăn, bất cập dự án BOT giao thông...

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate