Volodymyr Bilotkach, giáo sư quản lý hàng không tại Đại học Purdue ở bang Indiana, Mỹ, cho biết: “So với các dự báo u ám trong thời kỳ đại dịch, ngành hàng không đang hoạt động khá tốt. Sau cuộc khủng hoảng Covid-19, một số hãng phát triển tốt hơn trước”.
Hãng American Airlines báo cáo doanh thu quý 4/2022 kỷ lục vào tháng trước. Ngày 23/2, hãng hàng không quốc gia Australia Qantas Airways cho biết đã có lãi trở lại trong nửa đầu năm tài chính 2023. Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không khác cũng đã ghi nhận tín hiệu khởi sắc. Singapore Airlines và Ryanair Holding đều đã công bố lợi nhuận trong quý kết thúc vào tháng 12/2022.
Các hãng hàng không như Qantas hiện đã lên kế hoạch nâng cấp đội bay để khôi phục công suất nhanh hơn và đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của thị trường. Tại Trung Quốc, nơi chính sách phòng dịch đã dần được nới lỏng, ngành hàng không cũng đang mở rộng quy mô tuyển dụng để có thể theo kịp tốc độ phục hồi nhanh chóng của hoạt động đi lại.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, nhu cầu đi lại hàng không trỗi dậy đúng vào lúc nguồn cung lao động hạn chế. Đối với nhiều hành khách, điều đó sẽ khiến họ phải xếp hàng dài trước các quầy làm thủ tục thiếu nhân viên ở sân bay hoặc chờ đợi lâu ở băng chuyền hành lý. Đối với các nhà đầu tư, điều đó có nghĩa là một số hãng hàng không đang tạo ra doanh thu trên mỗi nhân viên cao hơn gấp đôi so với hai năm trước.
Trong kỳ nghỉ lễ năm 2022, khi đại dịch Covid-19 lắng xuống ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại một số sân bay. Du khách đã phàn nàn vì phải chờ đợi nhiều giờ để làm thủ tục, nhiều chuyến bay bị hoãn, bị hủy, hành lý thì bị quăng quật và thất lạc nhiều nơi...
Năm 2023, lượng nhân viên đã được gia tăng và mùa nghỉ lễ năm 2023 dự kiến sẽ suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không và sân bay ở châu Âu và Bắc Mỹ vẫn đang nỗ lực chuẩn bị trước để tránh rơi vào tình cảnh khó khăn như năm ngoái. Đơn vị điều hành sân bay Quốc tế Toronto Pearson, sân bay lớn nhất của Canada, thông tin với Reuters rằng họ sẽ hạn chế số lượng chuyến bay thương mại đến hoặc đi trong giờ cao điểm mùa xuân và mùa hè năm nay.
Cơ quan Quản lý Sân bay Greater Toronto (GTAA) cũng cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để san đều lịch trình trong giờ cao điểm của kỳ nghỉ tháng 3 và mùa hè sắp tới. "Các biện pháp này sẽ giúp cân bằng giữa lợi ích thương mại của hãng hàng không và khả năng đáp ứng của sân bay", GTAA cho hay. Hãng hàng không lớn nhất Canada là Air Canada cũng thông tin họ đã tính tới các giới hạn của GTAA.
Hãng hàng không Lufthansa của Đức cho biết, họ đã cắt giảm một số chuyến bay mùa hè do thiếu nhân sự tại các sân bay ở Frankfurt và Munich. Người phát ngôn của Lufthansa, Andreas Bartels, cung cấp thông tin: "Việc điều chỉnh lịch trình là để tránh xảy ra tình trạng phải hủy chuyến trong mùa hè".
Sân bay Schiphol của Amsterdam, cũng đưa tin vào ngày 21/2 là sẽ giới hạn số lượng hành khách ở mức 66.000 hành khách khởi hành mỗi ngày trong kỳ nghỉ lễ tháng 5 để hạn chế nguy cơ quá tải như năm ngoái. Tại Anh, sân bay Heathrow xác nhận sẽ không bổ sung các chuyến bay nằm ngoài lịch trình trong mùa du lịch hè cao điểm.
Mặc dù đã lên kế hoạch hoạt động và triển khai tuyển dụng quy mô lớn trong năm 2023, một số hãng hàng không và sân bay vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên, bao gồm cả nhân viên xử lý hành lý. Một số nơi thậm chí vẫn phải giải quyết các vấn đề tranh chấp lao động, bao gồm các cuộc đình công dự kiến trong những tuần tới ở Anh và trong vài tháng tới ở Pháp và Đức. Theo các nhà phân tích, những khó khăn này khiến một số hãng hàng không phải hạn chế các chuyến bay và công suất phục vụ, mặc dù nhu cầu từ hành khách là rất lớn.
Nhà phân tích hàng không James Halstead cũng đánh giá việc các sân bay đã rút kinh nghiệm từ những sai sót của mùa hè năm ngoái cho thấy một tín hiệu tốt cho mùa du lịch năm 2023.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo nhu cầu của hành khách sẽ phục hồi về mức trước Covid-19 trên hầu hết các tuyến bay trên toàn cầu trong quý này và đến cuối năm, sẽ cao hơn khoảng 3% so với mức của năm 2019.
Jun Bei Liu, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Tribeca Investment Partners ở Sydney, nói: “Cổ phiếu hàng không đã có thể đầu tư trở lại. Giá cổ phiếu của hãng hàng không châu Á sẽ tăng vọt”. Quyết định tái mở cửa biên giới của Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất trước đại dịch, sẽ thúc đẩy sự phục hồi lưu lượng các chuyến bay đến và đi từ các điểm đến yêu thích như Mỹ, Nhật Bản và Singapore.
Đó là một bước ngoặt lớn đối với một ngành công nghiệp đã chịu khoản lỗ lên tới 200 tỉ đô la trong 3 năm qua. Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng chục nghìn phi công, tiếp viên hàng không, nhân viên mặt đất bị mất việc làm. Trong khi đó, các bãi chứa máy bay ở những vùng sa mạc ở California, Mỹ và miền trung nước Úc chật kín máy bay không còn nhu cầu sử dụng.
Dù vậy, trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Giám đốc điều hành hãng hàng không Scandinavian (SAS) Anko van der Werff cho biết tình hình vẫn còn phức tạp với một số sân bay giới hạn công suất. Bên cạnh đó, cả Airbus và Boeing vẫn đang chậm trễ trong việc giao máy bay. Do đó, SAS đang phải đối phó với một “hệ sinh thái” vẫn chưa hoạt động hết công suất. SAS cũng cảnh báo trong báo cáo hàng quý rằng những bất ổn kinh tế với lãi suất ngày càng tăng và lạm phát có thể ảnh hưởng đến ngành hàng không.
Bên cạnh đó, do Nga đóng không phận với các nước mà Moscow cho là không thân thiện nên các hãng hàng không không thể duy trì các slot sân bay đã được cấp từ trước. “Khi các hãng hàng không phải xây dựng lại tuyến, họ không chỉ phải đột ngột đối mặt với việc đóng cửa không phận quy mô nhỏ mà là khối lượng công việc khổng lồ”, theo ông Conroy Gaynor, nhà phân tích hàng không của Bloomberg Intelligence .
Nếu như ở mùa hè năm ngoái, việc điều chỉnh này tương đối dễ thực hiện, do công suất trên toàn thế giới vẫn dao động ở mức khoảng 70 - 80% so với mức trước đại dịch nên vẫn còn chỗ trống để linh hoạt. Nhưng với mùa hè sắp tới thì khả năng sẽ có vấn đề lớn phát sinh vì nhu cầu hàng không đang trở lại gần bằng trước dịch và được dự báo sẽ bùng nổ dẫn đến cạnh tranh slot bay gay gắt.
Do đó, theo ông Conroy Gaynor, trừ khi chiến sự kết thúc và không phận được mở cửa trở lại, còn không, ngành hàng không vẫn còn một chặng đường dài mới có thể trở lại bình thường như trước dịch Covid-19.