June 23, 2021 | 15:59 GMT+7

Người châu Âu đặt mua 3 tấn vải thiều qua nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò Global

Vũ Khuê -

Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu GlobalGAP đã được sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (CHLB Đức)...

Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang xuất sang Đức qua Vỏ Sò Global.
Hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang xuất sang Đức qua Vỏ Sò Global.

Ngày 22/6, hơn 3 tấn vải thiều Bắc Giang đạt tiêu chuẩn xuất khẩu Global GAP đã được sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò xuất khẩu và thông quan thuận lợi tại cảng sân bay Frankfurt (CHLB Đức). Lô vải lần này sẽ đến tận tay bà con kiều bào tại Đức và Cộng hòa Czech.

Lần đầu tiên nông sản Việt xuất khẩu sang thị trường châu Âu theo mô hình “thương mại điện tử xuyên biên giới” trên nền tảng thương mại điện tử do Việt Nam phát triển và vận hành.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel, cho biết để đảm bảo vận hành luồng hàng thương mại điên tử xuyên biên giới đối với mặt hàng nông sản tươi, sàn thương mại điện tử Vỏ Sò đã bắt tay vào xây dựng gian hàng quốc tế Vỏ Sò Global từ tháng 03/2021.

Gian hàng quốc tế này là nơi để người tiêu dùng ở thị trường nước ngoài, đặc biệt là kiều bào Việt Nam có thể tìm mua các sản phẩm nông sản chất lượng cao có xuất xứ từ Việt Nam.

Qua Vỏ Sò Global, người tiêu dùng nước ngoài đặt hàng trực tiếp và thanh toán đơn hàng thông qua hệ thống thanh toán quốc tế được kết nối với sàn thương mại điện tử. Sàn thương mại điện tử sẽ thực hiện gom đơn.

Vải thiều sẽ được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu trong một phạm vi nhất định.

Người châu Âu đặt mua 3 tấn vải thiều qua nền tảng thương mại điện tử Vỏ Sò Global - Ảnh 1

Hình thức mua hàng trên thương mại điện tử đã rất phổ biến tại nhiều quốc gia châu Âu, tuy nhiên theo ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), việc có thể đặt mua vải thiều Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Việt, sau đó khoảng từ 4 – 5 ngày nhận được những hộp vải tươi ngon, được bảo quản tốt đã mang lại trải nghiệm thú vị cho kiều bào Việt Nam, người tiêu dùng ở Đức.

Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn Global GAP của Lục Ngạn, Bắc Giang đã được sơ chế, loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu. Đồng thời, được dán tem truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi Công ty CP Icheck Việt Nam.

Song cái khó với Vỏ Sỏ, theo ông Hải, đó là quả vải tươi có tính chất mùa vụ, thời gian thu hoạch rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản... Vì vậy, Vỏ Sò đã tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post để đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.

“Xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo phương thức thương mại điện tử xuyên biên giới của Vỏ Sò Global là dấu mốc đặc biệt. Đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành thương mại điện tử nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao ra thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như thị trường châu Âu”, ông Hải nhấn mạnh.

 

 Ngoài quả vải, Vỏ Sò sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều nông sản lên sàn thương mại điện tử. Không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước, mà cả bà con kiều bào nướcngoài cũng có cơ hội được thưởng thức những món ăn đậm hương vị quê hương.

Ông Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel

Để thông luồng xuất khẩu thương mại điện tử xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn Thương mại điện tử Vỏ Sò, cùng Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin & Truyền thông hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại. Hiện các bên đang tiếp tục phối hợp để hoàn thiện quy trình cũng như nỗ lực mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng châu Âu khi thưởng thức trái vải thiều tươi ngon của Việt Nam.

Trước mắt nền tảng xây dựng tập trung vào thị trường châu Âu. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số hỗ trợ Vỏ Sò xây dựng hai phiên bản tiếng Việt và phiên bản tiếng Anh nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của đông đảo bà con kiều bào Việt Nam ở châu Âu cũng như người tiêu dùng châu Âu.

Hai phiên bản này hiện vẫn đang tiếp tục được cập nhật, hoàn thiện các quy trình vận hành, tính năng như đặt hàng, thanh toán quốc tế, cập nhật trạng thái vận chuyển đơn hàng, truy xuất nguồn gốc xuất xứ, thông tin nhà cung cấp . . .

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate