January 27, 2024 | 15:14 GMT+7

Người Mỹ đắn đo giữa hai con đường lựa chọn xe điện hay hybrid

Hoàng Lâm

Một nửa số hộ gia đình ở Mỹ đang cân nhắc xe điện hoặc xe điện hybrid là phương tiện tiếp theo của họ, trong khi nửa số người tiêu dùng còn lại kiên định chỉ chọn ô tô chạy bằng xăng.

Người Mỹ đắn đo giữa hai con đường lựa chọn xe điện hay hybrid - Ảnh 1

Người tiêu dùng ô tô Mỹ đã sẵn sàng cho một tương lai hoàn toàn bằng điện chưa? Trả lời câu hỏi này, trong nghiên cứu mới nhất của GBK Collective, hợp tác với Giám đốc điều hành Wedbush Securities, Dan Ives và chuyên gia ngành ô tô Brent Dewar, đã xem xét hiện trạng sở hữu và cân nhắc xe điện, hồ sơ thay đổi của người mua xe điện và xe hybrid cũng như các cơ hội cho ngành.

Các nhà sản xuất ô tô điện ở Mỹ thực tế đã nhắm đến những người đầu tiên am hiểu công nghệ và có ý thức về thiết kế, tuy nhiên, một lượng lớn hộ gia đình ở Mỹ hiện vẫn đang xem xét xe điện hoặc xe hybrid. Những người mua tiềm năng quan tâm đến ngân sách hơn, phổ biến hơn này sẽ chiếm ưu thế trong làn sóng áp dụng tiếp theo.

Những người cân nhắc xe điện tiềm năng báo cáo ngân sách trung bình là 50.000 USD cho chiếc xe tiếp theo của họ, so với 59.000 USD đối với những người đã sở hữu xe điện.

Nghiên cứu được thực hiện với hơn 2.000 người tiêu dùng cho thấy làn sóng người tiêu dùng tiếp theo đang cân nhắc xe điện hoặc xe hybrid có ý thức về ngân sách hơn. Tuy nhiên, GBK nhận thấy rằng những người mua xe điện tiềm năng sẵn sàng trả trung bình nhiều hơn 7.650 USD cho một chiếc xe điện so với một chiếc xe chạy bằng xăng có các tính năng tương tự.

Eric Bradlow, đồng sáng lập GBK, cho biết: “Trái ngược với thị trường xe điện trì trệ được một số nhà quan sát trong ngành mô tả, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng làn sóng tiếp theo áp dụng xe hybrid và xe điện đang nhanh chóng đến gần. Rõ ràng là những người tiêu dùng đang cân nhắc xe điện hoặc xe hybrid thực dụng hơn và có ý thức về chi phí hơn so với những người sở hữu xe điện hiện tại. Để phù hợp với điều này, các nhà sản xuất ô tô cần điều chỉnh chiến lược và cách tiếp cận của mình để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng mục tiêu này”.

Nghiên cứu này được đồng chỉ đạo bởi GBK và cựu giám đốc điều hành ô tô cấp cao Brent Dewar, hiện là cố vấn cấp cao tại WeaveGrid, một công ty phần mềm cho phép sử dụng xe điện nhanh chóng trên lưới điện. Nghiên cứu cũng xác định các lĩnh vực trọng tâm cần thiết cho các công ty ô tô và xe điện khi họ cố gắng thu hút làn sóng người mua tiếp theo. Nó làm sáng tỏ sở thích của người tiêu dùng hiện tại trên thị trường ô tô. Trong khi gần một nửa số người tiêu dùng (47%) tại Mỹ vẫn kiên định lựa chọn ô tô chạy bằng xăng thì 22% người tiêu dùng chỉ sẵn sàng xem xét xe điện, PHEV hoặc HEV.

Dewar nói: “Thị trường ô tô đang phát triển nhanh chóng, dẫn đến sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các loại xe chạy bằng pin tăng lên đáng kể. Điều này mang đến cơ hội to lớn cho các nhà sản xuất ô tô nhằm tạo ra sự cân bằng giữa dòng sản phẩm động cơ đốt trong (ICE), xe hybrid và xe điện nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của những người tiêu dùng này ngày nay và trong những năm tới”.

Dan Ives, Giám đốc điều hành Nghiên cứu vốn cổ phần tại Wedbush Securities, cho rằng: “Chúng tôi tin môi trường hiện tại vẫn thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô tiến mạnh vào lĩnh vực xe điện, mặc dù rõ ràng là sự cạnh tranh đang gia tăng và người tiêu dùng xe điện hiểu biết hơn đang xuất hiện. Trong khi phần lớn mọi người vẫn chưa mua phương tiện sử dụng năng lượng sạch, làn sóng người tiêu dùng EV tiềm năng tiếp theo đã sẵn sàng bắt đầu mua phương tiện EV đáp ứng mọi nhu cầu và sở thích mặc dù chu kỳ mua EV này rõ ràng sẽ là một quá trình phát triển khó khăn và lâu dài hơn vì nó diễn ra trên thị trường”.

Kết hợp lại, nghiên cứu cho thấy khoảng 1 trong 7 (14%) hộ gia đình ở Mỹ hiện đang sở hữu xe HEV, PHEV và EV, chỉ 3% sở hữu xe chạy hoàn toàn bằng điện. Hồ sơ của nhóm người mua xe điện tiềm năng tiếp theo ở Mỹ đang trải qua một sự chuyển đổi đáng kể. Ban đầu bị chi phối bởi những người đầu tiên am hiểu công nghệ, chủ yếu là người dân thành thị hướng tới các thương hiệu sáng tạo, tập trung vào phong cách như Tesla, một lượng lớn các hộ gia đình phổ thông ở Mỹ hiện đang mua hoặc xem xét xe điện, PHEV và HEV.

Người Mỹ đắn đo giữa hai con đường lựa chọn xe điện hay hybrid - Ảnh 2

Theo nghiên cứu của GBK, người tiêu dùng đang cân nhắc sử dụng xe điện mới hoặc xe hybrid bị thu hút bởi những lợi ích môi trường được nhận thấy hơn so với những người sở hữu xe điện hiện tại (40% so với 56%). Nhưng ý thức về môi trường bị hạn chế bởi sự đánh giá của họ về tổng chi phí sở hữu, trong đó những người xem xét HEV chỉ ra chi phí vận hành trên mỗi dặm thấp hơn (67%), chi phí bảo trì thấp hơn (55%) và có sẵn các ưu đãi hoặc giảm giá thuế (47%) trong số đó.

Hơn nữa, có sự thay đổi đáng chú ý về sở thích xe của những người cân nhắc xe điện và xe hybrid, trong đó sở thích thậm chí còn mạnh mẽ hơn đối với xe SUV, cũng như bảng màu trung tính phù hợp với thị hiếu phổ thông. Và trong khi các công ty xe điện và thương hiệu ô tô thuần túy tiếp tục giới thiệu các mẫu xe mới với mức giá thấp hơn để thu hút nhiều người mua hơn, những người cân nhắc xe điện và xe hybrid vẫn lo ngại về chi phí và những rắc rối hiện tại như thay pin, tính sẵn có của cơ sở hạ tầng sạc, phạm vi xe và thời gian cần thiết để sạc.

Chủ tịch GBK và cựu giám đốc điều hành Microsoft Jeremy Korst cho biết: “Những gì chúng ta đang chứng kiến là một đường cong áp dụng công nghệ cổ điển. Làn sóng tiếp theo của những người mua xe chạy bằng điện sẽ phổ biến và thực dụng hơn nhiều. Họ không tìm mua một chiếc xe điện chỉ để có một chiếc xe điện mà nó cần phải phù hợp với ngân sách hiện tại và nhu cầu về phong cách sống của họ. Trong khi đó, khi cởi mở với công nghệ mới này, họ có cái nhìn sáng suốt hơn về tổng chi phí sở hữu và trải nghiệm từ đầu đến cuối được mong đợi trong vòng đời của chiếc xe".

Trong cuộc đua dẫn đầu thị trường xe điện, sở thích của người tiêu dùng ngày càng đa dạng. Nghiên cứu mới nhất của GBK cho thấy rằng trong khi Toyota và Tesla rõ ràng là những công ty đi đầu trong số những công ty đang xem xét xe chạy bằng pin, thì những công ty dẫn đầu thị trường rộng lớn hơn – Ford, Honda và GM – đều có vị thế tốt để tận dụng sự tăng trưởng của xe điện và xe hybrid trong tương lai. Hầu hết những người mới tham gia thị trường chỉ sử dụng điện vẫn đang gặp khó khăn trong việc giành được sự chia sẻ trong tư duy của người tiêu dùng.

Dewar nhận định: “Khi các thương hiệu ô tô cố gắng thu hút làn sóng người mua xe điện tiếp theo, việc hiểu rõ giá cả, tính năng, trải nghiệm và các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định ngày càng tăng của người tiêu dùng là điều tối quan trọng. Bộ câu hỏi chiến lược phức tạp này là sự kết hợp hoàn hảo cho những hiểu biết sâu sắc về chiến lược và khả năng phân tích nâng cao của GBK. Kinh nghiệm sâu sắc của họ khi áp dụng các phương pháp tiên tiến, nghiêm ngặt trong các thị trường công nghệ năng động mang lại cho họ những hiểu biết vô giá về thị trường ô tô đang phát triển nhanh chóng”.

Bradlow lưu ý: “Có một câu chuyện rõ ràng xuất hiện từ dữ liệu của chúng tôi đó là người tiêu dùng sẵn sàng mua xe điện hoặc xe hybrid nếu mức giá và bộ tính năng phù hợp. Như tất cả chúng ta đều biết, vấn đề không chỉ là mức giá ban đầu. Cũng giống như nhiều công nghệ mới nổi khác mà chúng tôi đang tham gia, việc đảm bảo các nhà sản xuất ô tô cung cấp danh mục hoặc sản phẩm phù hợp ra thị trường còn phức tạp hơn rất nhiều và phương pháp phân tích tiếp tục phát triển, với chuyên môn cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô và thương hiệu xe điện những hiểu biết sâu sắc có thể hành động để đưa ra quyết định tốt hơn nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng mục tiêu”.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate