December 21, 2016 | 16:48 GMT+7

Nhân sự cấp trung người Việt đang nghĩ gì về công việc?

Bạch Huệ

Khi cảm nhận không tốt về doanh nghiệp sẽ dẫn đến việc chảy máu chất xám khi những người tài không được trọng dụng và rời công ty

Khoảng 110 người tham gia khảo sát có mức lương từ 50 triệu - 100 triệu đồng/tháng trở lên. <br>
Khoảng 110 người tham gia khảo sát có mức lương từ 50 triệu - 100 triệu đồng/tháng trở lên. <br>
Navigos Search vừa công bố báo cáo “Nhân sự cấp trung người Việt nghĩ gì về công việc hiện tại” thực hiện trong tháng 11 với 1.100 nhân sự trung cấp, trong đó 70% là các cấp trưởng phòng đến giám đốc, có kinh nghiệm làm việc từ 5-20 năm.

Báo cáo phản ánh một phần thực tế trong bức tranh toàn cảnh của lao động cấp trung người Việt đang làm việc trong các tập đoàn, công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Nhiều công ty không có chính sách thăng tiến

Cụ thể, có 59% người tham gia khảo sát cho biết công ty họ không có chính sách thăng tiến mang tính khả thi và 23% khác chia sẻ rằng công ty họ thậm chí không có cả chính sách thăng tiến trong nội bộ.

76% người tham gia khảo sát đang được nhận mức lương từ 10 triệu - 50 triệu. Khoảng 10% có mức lương từ 50 triệu - 100 triệu đồng/tháng trở lên.

Kết quả khảo sát cho thấy có 25% số người được hỏi cho biết họ không hài lòng với mức lương hiện tại, và có 15% được hỏi cảm thấy hài lòng với mức lương của mình.

Về chính sách đào tạo, 33% người trả lời cho biết họ không được tham gia đào tạo nội bộ, 53% người họ không được tham gia bất kỳ một chương trình đào tạo từ bên ngoài.

Khi được hỏi về chương trình gắn kết nhân viên thông qua việc được khuyến khích việc đưa ra ý tưởng mới, cách làm mới, được cung cấp công cụ và nguồn lực phục vụ cho công việc, được ghi nhận và tưởng thưởng về những thành quả đạt được trong công việc, thì các ý kiến đưa ra cũng phản ánh hai luồng ý kiến khác nhau.

Trong khi có gần một nửa người trả lời cho biết họ được khuyến khích những cách làm mới, thì cũng có đến một nửa khẳng định họ không rõ lắm về việc có được khuyến khích hay không và thậm chí không được khuyến khích điều đó.

Đáng chú ý là chỉ có 17% thường xuyên được thưởng khi đạt được thành tích trong công việc, trong khi có 25% chưa bao giờ có được sự động viên này, và có đến 58% cho biết thỉnh thoảng mới nhận được sự ghi nhận của công ty dành cho thành tích của mình.

90% nhân sự cấp cao bị “stress” vì công việc

Báo cáo của Navigos Search có thể được coi là một trong những báo cáo đầu tiên tại Việt Nam thăm dò về sự ảnh hưởng của stress đến sức khỏe của lao động nhân sự cấp trung. Có đến gần 90% người tham gia khảo sát này cho biết họ bị ảnh hưởng của stress trong công việc tùy theo mức độ, từ mức thỉnh thoảng, thường xuyên đến mức rất thường xuyên.

Navigos còn nhấn mạnh sự thiếu vắng niềm hứng thú trong công việc của nhân sự cấp trung. Có đến 58% được hỏi cho biết, họ không có hoặc có rất ít sự hứng thú trong công việc.

“Những người tham gia khảo sát cũng cho biết cảm nghĩ của họ về sự tự hào về công ty họ đang làm việc. Chỉ có 22% người trả lời cho biết họ tự hào về thương hiệu công ty của họ, trong khi đó 35% cho biết họ không tự hào hoặc họ không có cảm giác gì về thương hiệu công ty”, báo cáo nêu.

Hơn 14% người khảo sát cho biết “thương hiệu nhà tuyển dụng” thu hút nhất là công ty đó trả lương cao và họ chấp nhận chịu cạnh tranh khắc nghiệt.

Có 23% lựa chọn đó là nơi có lộ trình thăng tiến rõ ràng mặc dù lộ trình đó có thể vô cùng thử thách, chỉ có 11% cho biết “thương hiệu của nhà tuyển dụng” hấp dẫn họ nhất là làm việc ở các công ty khởi nghiệp.

Liệu việc thiếu hứng thú, thiếu đi tình yêu và niềm tự hào với thương hiệu mình đang làm việc có thể sẽ dẫn tới chất lượng lao động thấp của nhân sự cấp trung người Việt?

Bà Nguyễn Phương Mai, Giám đốc khu vực phía Nam của Navigos Search cho rằng những nhân sự cấp trung là những người đóng vai trò rất quan trọng trong việc quản lý và vận hành một doanh nghiệp. Khi cảm nhận không tốt về doanh nghiệp sẽ dẫn đến việc chảy máu chất xám khi những người tài không được trọng dụng và rời bỏ công ty.

Khi đó doanh nghiệp thực sự phải đối mặt với những thách thức không chỉ liên quan đến năng suất, chất lượng lao động mà còn ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty cũng như năng lực cạnh tranh trên thị trường trong công cuộc kinh doanh đầy thách thức và biến động như ngày nay.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate