Ngành công nghiệp ô tô có lịch sử phục hồi đáng chú ý, liên tục phục hồi sau suy thoái kinh tế. Khả năng phục hồi này sẽ tiếp tục, với ngành dự kiến sẽ phát triển mạnh và đổi mới tốt vào năm 2035.
Trong lịch sử, ngành này đã cho thấy mối tương quan chặt chẽ với tăng trưởng GDP thực tế, đặc biệt là doanh số bán xe hạng nhẹ, cho thấy mối liên hệ chặt chẽ với sức khỏe nền kinh tế. Mô hình phục hồi điển hình, thường là đường cong chữ V hoặc chữ U, cho thấy ngành ô tô sẽ phục hồi trở lại trong vòng 2 năm kể từ thời kỳ suy thoái, tự định vị mình để tăng trưởng bền vững.
Các cột mốc doanh số 100 triệu xe vào năm 2028 và doanh số 2 tỷ xe toàn cầu vào năm 2030 chỉ là khởi đầu cho hành trình thay đổi này.
Cú hích của xe điện
Mặc dù xe điện (EV) có thể phải đối mặt với tốc độ tăng trưởng chậm lại tạm thời, nhưng chúng được dự đoán sẽ vượt qua xe động cơ đốt trong (ICE) vào năm 2036, cùng năm chúng ta sẽ chứng kiến mức đỉnh của xe ICE. Sự thay đổi này sẽ đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong ngành công nghiệp ô tô, được thúc đẩy bởi những tiến bộ trong công nghệ pin, bao gồm việc chuyển sang các chất hóa học mới như pin thể rắn, giảm giá pin xuống dưới 80 USD/kWh và tăng vòng đời của pin. Ngoài ra, nhận thức về môi trường ngày càng tăng sẽ thúc đẩy hơn nữa sự chuyển đổi này.
Người ta nói rằng tương lai thuộc về những người có thể đổi mới và thích nghi. Đó sẽ là nơi chúng ta thấy các nhà sản xuất Trung Quốc như BYD, Geely, Chery, Changan và SAIC của Trung Quốc chiếm vị trí trung tâm. Danh mục đầu tư xe điện mạnh mẽ giúp họ trở thành những người chơi chủ chốt trong những năm tới.
Các thị trường mới nổi: Làn sóng nhu cầu mới
Ngành công nghiệp ô tô của Ấn Độ đang có tốc độ tăng trưởng đột biến, đóng góp đáng kể cho thị trường toàn cầu. Mặc dù có thể không vượt qua Trung Quốc về doanh số bán hàng, nhưng tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của Ấn Độ đang thúc đẩy sự phát triển sản xuất đáng kể.
Các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Indonesia sẵn sàng trở thành những thị trường đóng góp chính trong khoảng thời gian từ 2025 đến 2030. Từ năm 2030 đến 2035, Mexico, Philippines và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gia nhập danh sách các động lực tăng trưởng đáng kể. Sau năm 2035, Nigeria dự kiến sẽ dẫn đầu quỹ đạo tăng trưởng.
Sự tăng trưởng này sẽ được thúc đẩy hơn nữa bởi tầng lớp trung lưu và dân số Gen Z đang gia tăng. Xu hướng của thế hệ Gen Z đối với các giải pháp ô tô sáng tạo, hiểu biết về công nghệ và thân thiện với môi trường, đồng thời chúng ta sẽ thấy các thiết kế mẫu xe mới và tính năng kết nối thu hút cơ sở khách hàng mới này. Những tác động của sự thay đổi nhân khẩu học này chắc chắn sẽ xác định lại cách tiếp cận của ngành đối với các chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm.
Hợp nhất các nền tảng EV
Trong vòng 10 năm tới sẽ chứng kiến sự hợp nhất đáng kể của nền tảng xe điện. Các OEM được thiết lập để giảm hơn 60% số lượng nền tảng.
Khung gầm EV có thể chiếm 70-85% tổng chi phí BEV, so với ~ 20% đối với ICE, vốn đang thúc đẩy quá trình chuyển đổi này. Tập trung vào tiết kiệm chi phí và tính linh hoạt, cách tiếp cận này sẽ giúp các công ty như Volkswagen vượt quá 20 mẫu xe trên mỗi nền tảng vào năm 2030, trong khi các công ty nhỏ hơn có thể có 5-9 xe trên mỗi nền tảng. Các nền tảng có tính linh hoạt cao tập trung vào sản xuất xe điện, với xe hatchback, xe sedan, SUV, LCV và xe bán tải được sản xuất trên một nền tảng duy nhất. Xu hướng này nhấn mạnh sự thay đổi của ngành hướng tới các phương pháp sản xuất hiệu quả hơn và có thể mở rộng quy mô.
Phương pháp Kaizen đến Kakushin trong sản xuất
Tương lai của ngành công nghiệp ô tô sẽ hướng tới mô-đun hóa và các nhà máy vi mô, cho phép sản xuất và tùy chỉnh linh hoạt. Sự chuyển đổi từ cải tiến gia tăng của Kaizen sang đổi mới căn bản của Kakushin phản ánh nhu cầu ngày càng tăng về tính linh hoạt, tính bền vững và những tiến bộ mang tính đột phá trong công nghệ và quy trình sản xuất. Hãy tưởng tượng các nhà máy mô-đun có khả năng sản xuất nhiều loại phương tiện với khả năng tùy chỉnh cao hơn và sử dụng các kỹ thuật như Gigacasting để chế tạo thân xe màu trắng. Đó là tương lai mà chúng tôi hướng tới.
Công nghệ được kết nối để tạo ra 1.600 USD cho mỗi chiếc xe
Công nghệ kết nối được thiết lập để cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô với các tiêu chuẩn kết nối vệ tinh và 5G. Theo một nghiên cứu mới nhất của Markets and Markets, tổng thị trường có thể định địa chỉ (TAM) cho công nghệ phương tiện kết nối được dự báo sẽ tăng từ 0,8 tỷ USD vào năm 2023 lên 568 tỷ USD vào năm 2035.
Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các tính năng và dịch vụ nâng cao, với thu nhập tiềm năng là 1.600 USD mỗi chiếc ô tô hàng năm. Việc tích hợp các công nghệ thông minh thông qua IoT sẽ tạo ra một lối sống tự động, hiệu quả, kết nối phương tiện với cơ sở hạ tầng đô thị để nâng cao sự tiện lợi và an ninh. Các phương tiện trong tương lai sẽ cung cấp hơn 300 tính năng được kết nối.
Thế giới tự hành
Mặc dù việc đạt được khả năng lái xe tự động Cấp độ 5 (L5) vẫn còn là một mục tiêu xa vời, nhưng những tiến bộ trong ADAS sẽ giúp các phương tiện nhanh chóng chuyển từ Cấp độ 2 sang Cấp độ 2,5 và sau đó là Cấp độ 3 và 4.
Cấp độ 4 đang bị đẩy lùi với số lượng hạn chế vào năm 2030. Dự kiến sẽ chuyển từ Cấp 2 sang Cấp 4 nhanh hơn so với ô tô. Thị trường xe tự hành dự kiến sẽ mở ra cơ hội trị giá 10 nghìn tỷ USD vào năm 2035, bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, từ robot đến phương tiện địa hình.
Một số xu hướng mới nổi khác trong ngành ô tô mà chúng ta có thể sẽ thấy như chuyển đổi sang Nhà cung cấp dịch vụ đa chu kỳ: Các OEM sẽ phát triển từ việc chỉ sản xuất ô tô sang cung cấp dịch vụ bán xe nhiều chu kỳ (xe mới và xe cũ) với các dịch vụ tích hợp kết hợp các mô hình Năng lượng, Kết nối và Xe như một dịch vụ, bao gồm cả đăng ký kế hoạch mở rộng ra ngoài việc thuê xe hàng tháng truyền thống.
Đổi mới hàng đầu của OEM Trung Quốc: Các OEM Trung Quốc sẽ thống trị không chỉ trong sản xuất xe điện mà còn về kết nối và công nghệ xe tự hành, với buồng lái kỹ thuật số tiên tiến và nội thất tương lai, nâng cao trải nghiệm của khách hàng
Bán hàng và hợp tác toàn cầu: Đến năm 2030, các OEM dự kiến sẽ vượt qua doanh số 10 triệu xe trên toàn cầu. Sự hợp tác và hợp tác ngày càng tăng sẽ rất cần thiết để xây dựng tính kinh tế theo quy mô, trong khi những nền kinh tế không có quy mô có nguy cơ bị mua lại hoặc sáp nhập.
Tuổi thọ của Pin: Pin thế hệ tiếp theo sẽ sớm tồn tại lâu hơn những chiếc ô tô mà chúng cung cấp năng lượng, giữ lại giá trị còn lại cao hơn những chiếc xe ở cuối vòng đời của chúng.
Hiệu quả và giảm chi phí trong xe điện: Các OEM sẽ tập trung vào việc cải thiện hiệu suất của xe điện và giảm chi phí thông qua các cải tiến như tốc độ cao lên đến 10 để sạc (dựa trên hóa học của pin), chuyển sang kiến trúc điện áp cao 800 – 1500V, phát triển rộng rãi chất bán dẫn bandgap – GaN, động cơ RPM cao tần số cao và Hệ thống truyền động điện tử tích hợp 5 trong 1.
Nhóm công nghệ siêu kết nối: Ô tô trong tương lai sẽ có các nhóm công nghệ siêu kết nối, được phát triển theo chiều ngang, trong đó các nhà cung cấp Cấp 1 tích hợp bộ cảm biến, nền tảng điện toán cao và AI tích hợp để tạo ra các công nghệ ô tô tiên tiến, liền mạch.
Xe SUV vẫn tiếp tục tồn tại: Năm 2018, xe SUV chiếm 46,1% tổng doanh số bán xe chở khách, tăng lên 57,4% vào năm 2023. Xu hướng này dự kiến sẽ tiếp tục, với doanh số bán xe SUV dự kiến sẽ vượt 65% tổng doanh số bán xe chở khách vào năm 2030.
Rõ ràng tương lai của ngành công nghiệp ô tô hứa hẹn không chỉ giảm bớt những khó chịu hàng ngày mà còn thay đổi toàn bộ cách tiếp cận của chúng ta đối với khả năng di chuyển. Hành trình từ giải quyết ùn tắc giao thông đến trải nghiệm các giải pháp giao thông liền mạch, kết nối và sáng tạo là điển hình cho những thay đổi sâu sắc phía trước. Khả năng phục hồi của ngành, cùng với việc nắm bắt các công nghệ điện và tự hành, tạo tiền đề cho một tương lai tràn ngập khả năng.