Hãng gọi xe công nghệ Gojek vừa cho biết từ 0h ngày 12/12 sẽ điều chỉnh tăng giá cước từ 8 - 10% các dịch vụ GoRide, GoSend và GoFood tại Hà Nội và Tp.HCM.
Cụ thể, tại Hà Nội, cước phí dịch vụ GoRide dưới 2km sẽ tăng thêm 1.000 đồng, giá từ 12.000 đồng lên 13.000 đồng, còn Tp.HCM tăng từ 10.000 đồng lên 11.000 đồng.
Từ kilômet thứ 2 trở lên, ở Hà Nội giá áp dụng từ 4.000 đồng/km lên 4.400 đồng/km, còn Tp.HCM từ 3.600 đồng/km lên 4.000 đồng/km.
Các mức tăng trên tương đương với tỷ lệ hơn 8,3-10%.
Đối với dịch vụ GoSend ở Hà Nội và Tp.HCM sẽ áp dụng giá 15.000 đồng với cự ly dưới 2km. Ở kilômet thứ 2 trở đi, giá sẽ tăng 1.000 đồng, từ 4.000 lên 5.000 đồng.
Đối với GoFood, dưới 3km sẽ áp dụng mức giá 15.000 đồng, tăng 1.000 đồng so với trước đó. Từ kilômet thứ 3 trở đi, giá áp dụng 4.000 đồng/km sẽ lên 5.000 đồng/km.
Ngoài ra Gojek cũng sẽ thu phụ phí ban đêm 10.000 đồng đối với dịch vụ GoRide từ 22h đến 6h ngày hôm sau, phụ phí này sẽ khấu trừ 20% phí dịch vụ.
Tương tự, GoFood sẽ thu phí gửi xe 5.000 đồng/đơn hàng (áp dụng cho những đơn hàng trong trung tâm thương mại và không khấu trừ thuế 20% phí dịch vụ) và sẽ thu phụ phí ban đêm từ 23h đến 6h hôm sau với giá 10.000 đồng/đơn hàng.
Gojek cũng cho biết giá cước này đã bao gồm các loại thuế hiện hành, tỉ lệ khấu trừ với tài xế trên toàn bộ tổng doanh thu từ chuyến xe sẽ được điều chỉnh tương ứng, bao gồm thuế giá trị gia tăng và mức phí dịch vụ 20%.
Gojek sẽ hoàn lại lần lượt từ 1-2% đối với đơn hàng GoRide, GoFood dựa trên tổng doanh thu từ chuyến xe - phí nền tảng. Số tiền này sẽ được gửi vào ví của tài xế vào thứ Năm hằng tuần.
Việc tăng giá cước của Gojek được thực hiện sau khi Nghị định 126 liên qua đến việc thay đổi cách kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) với dịch vụ gọi xe công nghệ có hiệu lực, từ 5/12.
Trước đó hãng gọi xe công nghệ Grab – đơn vị đang chiếm thị phần lớn nhất cũng công bố thay đổi chính sách thuế áp dụng cho toàn bộ đối tác tài xế của mình và vội vàng tăng giá cước cơ bản của các dịch vụ GrabCar, chính thức áp dụng từ trưa ngày 5/12.
Ngay sau khi Grab tăng giá cước và thay đổi tỷ lệ chiết khấu đối với tài xế, hàng trăm tài xế công nghệ tại Hà Nội, Tp.HCM, và Đà Nẵng đã phản đối đồng loạt tắt ứng dụng, "đình công" và đang tạo ra nhưng tranh luận chưa có hồi kết giữa cả đơn vị cung cấp dịch vụ (Grab), cơ quan quản lý (Tổng cục Thuế) và tài xế.