June 14, 2023 | 13:22 GMT+7

Phát hiện vi phạm liên quan đến vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án Mai Sơn - QL45

Thanh Xuân -

Số mỏ theo khảo sát là 37 nhưng thực tế thi công chỉ có 17 mỏ, còn 20 mỏ không cung cấp được vật liệu, do không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, không còn trữ lượng... Như vậy, kết quả khảo sát lấy mẫu thử nghiệm và lựa chọn điểm mỏ vật liệu chưa phù hợp…

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thanh tra Chính phủ vừa thông báo kết luận thanh tra về việc cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường tại tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, cung cấp cho dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

LỰA CHỌN CÁC ĐIỂM MỎ CHƯA PHÙ HỢP

Kết luật thanh tra chỉ rõ: Công tác điều tra, khảo sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng của các mỏ vật liệu phục vụ Dự án chưa đáp ứng yêu cầu xây dựng, tỷ lệ sai số lớn, số mỏ theo khảo sát là 37 nhưng thực tế thi công chỉ có 17 mỏ cung cấp được vật liệu cho Dự án (tỷ lệ 46%), còn 20 mỏ không cung cấp được vật liệu do không đáp ứng được tiêu chuẩn kỹ thuật, không còn trữ lượng, chưa được cấp phép, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng….; Nhiều điểm mỏ tại tỉnh Thanh Hóa có công suất khai thác thấp, không đáp ứng nguồn cung lớn trong thời gian ngắn… Vì vậy, Ban quản lý dự án Thăng Long, đơn vị tư vấn và các nhà thầu thi công phải bổ sung thêm 45 mỏ. Trong đó, tại tỉnh Ninh Bình bổ sung 2 mỏ, Thanh Hóa bổ sung 43 mỏ, bãi tập kết. Như vậy, kết quả khảo sát lấy mẫu thử nghiệm và lựa chọn điểm mỏ của đơn vị tư vấn chưa phù hợp.

Ngoài ra, do nhà thầu thi công phụ thuộc việc cung cấp vật liệu xây dựng từ các đơn vị vận tải, nên tại một số thời điểm, khi giá xăng dầu tăng cao, đơn vị cung cấp vật liệu cũng như đơn vị thi công cầm chừng, nhưng chủ đầu tư chưa kịp thời có phương án tháo gỡ, xử lý phù hợp.

Việc xây dựng giá đất đắp trong hồ sơ đấu thầu thực hiện theo quy định nhưng còn thiếu thực tế, chưa chính xác, dẫn đến khi gặp biến động thị trường, cước phí vận tải tăng cao, hoặc khi nguồn cung khan hiếm, giá đất đắp biến động tăng, trong khi nhà thầu thi công chỉ được thanh toán theo giá trúng thầu nên thi công cầm chừng, làm ảnh hưởng tiến độ, trong khi tỷ lệ đất đắp là rất lớn, chiếm khoảng 70% khối lượng.

Bên cạnh đó, theo Kết luật thanh tra, UBND tỉnh Ninh Bình đã nâng công suất 1 điểm mỏ đất, đá hỗn hợp núi Voi Trong tại TP.Tam Điệp và UBND tỉnh Thanh Hóa cấp 1 Giấy phép khai thác mới cho mỏ đất san lấp Đồi Ao, huyện Hà Trung, thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 60/NQ-CP, số 133/NQ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 9507/STNMT-TNKS ngày 29/10/2021 cho phép các mỏ đất khác trên địa bàn tỉnh được nâng công suất theo nhu cầu của Dự án đường cao tốc, nhưng thiếu yêu cầu các mỏ hoàn thiện thủ tục, để được nâng công suất theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 60/NQ-CP, số 133/NQ-CP của Chính phủ.

Mặt khác, đối chiếu khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đường cao tốc (đoạn Mai Sơn-QL 45), có sự khác biệt giữa báo cáo của chủ đầu tư dự án khai thác khoáng sản với báo cáo của Ban QLDA Thăng Long.

Đồng thời, qua xem xét 19 hồ sơ cấp phép các dự án khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đường cao tốc, do các Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa cung cấp, bước đầu nhận thấy còn một số thiếu sót, vi phạm.

CHẤN CHỈNH, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC KHẢO SÁT MỎ

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Tổng Thanh tra Chính phủ báo cáo, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác điều tra, khảo sát các mỏ vật liệu xây dựng thông thường, ban hành quy định cụ thể áp dụng cho công tác khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường cho ngành giao thông vận tải, nhằm đảm bảo chính xác về trữ lượng theo thời gian, tiến độ, tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi phê duyệt dự án; phải có phương án dự phòng để đảm bảo tính khả thi theo yêu cầu của dự án. Xử lý nghiêm các ban quản lý dự án, đơn vị tư vấn chưa làm hết trách nhiệm, có vi phạm trong công tác điều tra, khảo sát nguồn cung vật liệu xây dựng cho các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm rõ một số bất cập trong công tác điều tra, khảo sát mỏ vật liệu xây dựng thông thường và quy trình cấp phép mỏ sử dụng cho công trình giao thông trọng điểm quốc gia; tham mưu, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định, làm cơ sở triển khai thực hiện.

Xử lý theo quy định pháp luật đối với nhà thầu thi công cầm chừng, không tuân thủ hợp đồng đã ký, không đảm bảo tiến độ được phê duyệt của các dự án giao thông trọng điểm quốc gia.

Thanh tra, kiểm tra việc thanh, quyết toán khối lượng vật liệu xây dựng thông thường cung cấp tại Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45; trường hợp phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự thì chuyển cơ quan điều tra xử lý theo quy định pháp luật.

Đối với UBND các tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, kiểm tra, rà soát các điểm mỏ nâng công suất theo các Nghị quyết 60/NQ-CP, 133/NQ-CP của Chính phủ, xác định khối lượng thực tế đã khai thác để yêu cầu thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan theo đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát ngân sách nhà nước; kiểm tra việc kinh doanh tại các mỏ được nâng công suất và mỏ Đồi Ao, tỉnh Thanh Hóa, trường hợp vi phạm bán vật liệu xây dựng ra thị trường mà không cung cấp cho dự án đường cao tốc thì xử lý nghiêm theo Nghị quyết 60/NQ-CP của Chính phủ và quy định của pháp luật;

Chấm dứt thực hiện cơ chế đặc thù trong việc nâng công suất tại các điểm mỏ, khi dự án đường cao tốc hoàn thành theo quy định tại Nghị quyết 60/NQ-CP, 133/NQ-CP của Chính phủ.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate