July 19, 2024 | 10:06 GMT+7

Phê duyệt việc bồi thường và tái định cư, sớm hoá giải nút thắt cổ chai các cầu, hầm trên Quốc lộ 1

Anh Tú -

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa phê duyệt khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1 gồm các cầu: Xương Giang, Gianh, Quán Hàu và hầm Đèo Ngang...

Cầu Xương Giang có 2 làn, đây là hai điểm nghẽn thường xuyên của tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang 4 làn.
Cầu Xương Giang có 2 làn, đây là hai điểm nghẽn thường xuyên của tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang 4 làn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các tỉnh: Bắc Giang, Hà Tĩnh, Quảng Bình chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác của thông tin và số liệu; chỉ đạo thực hiện khung chính sách đã được phê duyệt theo đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải ban hành Quyết định số 729/QĐ-BGTVT ngày 13/06/2024 về việc phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng một số cầu, hầm trên Quốc lộ 1.

Để có mặt bằng thi công, đơn vị thực hiện dự án cần thu hồi 4,33 ha đất tại tỉnh Bắc Giang, 11 ha đất tại Hà Tĩnh, 23 ha đất tại Quảng Bình.

Theo đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (bao gồm dự phòng) các dự án gồm khoảng 169,325 tỷ đồng, trong đó: tỉnh Bắc Giang: 61,257 tỷ đồng; tỉnh Hà Tĩnh: 20,804 tỷ đồng; tỉnh Quảng Bình: 87,264 tỷ đồng.

 

Cầu Xương Giang được đầu tư theo tiêu chuẩn 4 làn xe đường ôtô cao tốc với vận tốc 100km/h. Các cầu còn lại là Cầu Gianh, Quán Hàu, hầm Đèo Ngang được đầu tư mở rộng 4 làn xe với vận tốc 80km/h.

Các cầu, hầm trên đều nằm trên tuyến quốc lộ huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn, song thường xảy ra ùn tắc do chỉ có hai làn xe cơ giới.

Khi các cầu, hầm được đầu tư, nâng cấp sẽ từng bước đầu tư hoàn thiện tuyến theo quy hoạch, đồng bộ về quy mô, phát huy tối đa hiệu quả đầu tư mở rộng Quốc lộ 1, giải quyết các điểm nghẽn trên tuyến, giảm ùn tắc, tăng cường an toàn giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh.

Cụ thể, Cầu Xương Giang có tổng chiều dài gần 0,96km (bắc qua Sông Thương) trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Bắc Giang-Cầu Phù Đổng có điểm đầu khoảng Km117+440 thuộc địa phận phường Lê Lợi, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Điểm cuối khoảng Km118+400 thuộc địa phận xã Đồng Sơn, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Mặt đường dẫn cầu Xương Giang sẽ được mở rộng lên 33m với 4 làn xe cơ giới; phần cầu xây mới một đơn nguyên phù hợp với quy mô tuyến đường, rộng 16,5 m với 3 làn xe. Kết cấu phần trên dự kiến sử dụng dầm bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực. Kết cấu phần dưới mố, trụ cầu bằng bê tông cốt thép, móng cọc bê tông cốt thép, móng nông.

Cầu Gianh (bắc qua Sông Gianh) trên Quốc lộ 1 có chiều dài 2,1km. Điểm đầu khoảng Km624+799 thuộc địa phận thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình. Điểm cuối khoảng Km626+901 thuộc địa phận xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Cầu Quán Hàu (bắc qua Sông Nhật Lệ) trên Quốc lộ 1 có chiều dài 1,5km. Điểm đầu khoảng Km670+613 thuộc địa phận thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Điểm cuối khoảng Km672+386 thuộc địa phận xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình.

Hầm Đèo Ngang trên Quốc lộ 1 có chiều dài 2,95km. Điểm đầu khoảng Km591+526 thuộc địa phận xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh. Điểm cuối khoảng Km594+475 thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Tổng mức đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp ba cầu và một hầm trên Quốc lộ 1 gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó chi phí xây dựng gần 1,35 nghìn tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư, quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng…

Các dự án thực hiện từ nay đến năm 2025. Nguồn vốn được bố trí từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi thường xuyên ngân sách trung ương.

Dự kiến bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án: năm 2024 là khoảng 359,573 tỷ đồng; năm 2025 giải ngân vốn còn lại là 1.638,052 tỷ đồng được bố trí cho dự án và quyết toán dự án.

Trong quá trình triển khai thực hiện, yêu cầu Ban Quản lý dự án Đường sắt lập và quản lý chặt chẽ tiến độ thi công; căn cứ khối lượng, tiến độ để rà soát tính toán và đề xuất Bộ Giao thông vận tải nhu cầu vốn từng năm cho phù hợp, bảo đảm phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công theo quy định.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate