Nếu quản trị và quản lý tốt thì đến năm 2012, Vinashin có thể sẽ đứng vững và giảm lỗ, từ năm 2013-2014 sẽ có lãi trở lại, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng phát biểu trước Quốc hội chiều 23/11.
Với nhiều cung bậc của trách nhiệm và của cả cảm xúc, phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng, cũng là vị bộ trưởng đăng đàn sau cùng, có thể nói là khá ấn tượng.
Không chỉ bởi những vấn đề khá “gai góc” như khai thác bauxite hay đầu tư đường sắt cao tốc, rồi trách nhiệm về Vinashin… được tranh luận thẳng thắn. Cũng không hẳn do sự “từng trải” và kỹ năng chất vấn đã được nâng lên. Mà có lẽ còn do sự dồn nén của thông tin và của cả cảm xúc của hơn một tháng sôi động nghị trường…
Ba bộ trưởng cùng nói về Vinashin
Vẫn là thái độ điềm tĩnh, đại biểu Nguyễn Minh Thuyết dẫn trả lời của Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng bằng văn bản, có nêu con số Vinashin làm ăn thua lỗ trên dưới 100 nghìn tỷ đồng tại chất vấn (cũng bằng văn bản - PV) của ông Thuyết là không chính xác.
Đại biểu Thuyết cho biết, con số lỗ này được ông lấy ở chính báo cáo của Chính phủ. “Báo cáo của Chính phủ nói Vinashin nợ 86.565 tỷ đồng. Nếu vay lãi 16%/năm thì nợ gốc cộng với lãi là 100.415 tỷ đồng, nếu vay lãi 19%/năm thì nợ gốc cộng lãi là 103.012 tỷ đồng. Như thế mỗi một ngày chúng ta mở mắt ra thì phải trả 30 tỷ tiền lãi cho số nợ của Vinashin”, ông Thuyết tính toán.
Sau khi dẫn nhiều chi tiết về sự không thống nhất về nhiều số liệu của Vinashin, đại biểu Thuyết lo ngại, báo cáo của Chính phủ gửi đến Quốc hội có nói một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng của Vinashin hiện nay là Vinashin luôn luôn báo cáo không trung thực với Chính phủ. "Bây giờ, Chính phủ lại dựa chính vào báo cáo của Vinashin nói rằng tài sản vốn còn 104.000 tỷ đồng, thì tôi không biết có thể tin được hay không?".
“Việc lỗ bao nhiêu các cơ quan đang tiếp tục làm, nhưng tôi muốn khẳng định không có câu chuyện lỗ 100.000 tỷ đồng”, Bộ trưởng Dũng đáp.
Theo Bộ trưởng Dũng, đã là doanh nghiệp thì phải có vay, có nợ. “Nhưng điều bất thường của Vinashin tức là nợ này đã vượt quá cao so với tỷ lệ cho phép. Tức là nợ trên vốn chủ sở hữu đã quá cao, lên tới 11 lần, thông thường khoảng 3 lần, 4 lần thì có thể trong giới hạn an toàn. Như vậy nợ này trên vốn chủ sở hữu là quá cao, là mất an toàn và có khả năng sẽ bị phá sản”, ông Dũng nói.
Nhưng không có nghĩa rằng số nợ này là số lỗ, số nợ này và số tài sản này đang nằm trên tài sản hiện hữu của Vinashin, ông Dũng tái khẳng định.
Đại biểu Thuyết tiếp tục nhấn nút phát biểu: “Tôi xin nói thành thật là chúng tôi nói những điều này rất đau lòng, chúng tôi cũng không muốn làm gì mất lòng các đồng chí, nhưng trách nhiệm phải nói, bởi vì nhân dân giao cho Quốc hội, giao cho Chính phủ tài sản như thế, bây giờ xảy ra chuyện như vậy mà từ sáng tới giờ không ai chịu trách nhiệm cả, tôi không hiểu ra làm sao, hay cuối cùng trách nhiệm ở 500 đại biểu Quốc hội? Tôi xin nói một cách chân thật là Bộ trưởng có thể trả lời hay không trả lời cũng được, nhưng trong thâm tâm các đồng chí nên suy nghĩ thật nghiêm túc về trách nhiệm của mình, rút kinh nghiệm không để xảy ra những sự việc như thế nữa”.
Cũng liên quan đến Vinashin, được mời phát biểu sau giờ giải lao, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc nhắc lại: “Sáng nay đại biểu Đồng Hữu Mạo có nói trách nhiệm của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đến đâu phải báo cáo Quốc hội”.
Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Võ Hồng Phúc, “Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm tròn nhiệm vụ của mình trong vấn đề Vinashin. Chúng tôi không có một trách nhiệm gì mà phải chịu trách nhiệm như đồng chí Đồng Hữu Mạo nêu. Ở đây là chúng tôi chấp hành luật, mà luật thì do Quốc hội quy định".
Tiếp đó, Bộ trưởng Vũ Văn Ninh trả lời tiếp câu hỏi của đại biểu Ngô Minh Hồng từ buổi sáng và bày tỏ, “bản thân tôi cũng rất lo lắng về việc làm ăn của Vinashin”.
Sẽ công khai kết luận kiểm điểm về trách nhiệm
Sau một ngày với nhiều bộ trưởng cùng nói về trách nhiệm liên quan đến Vinashin và chưa nhận được sự đồng tình của nhiều đại biểu, Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng được mời làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu quan tâm.
Theo Phó thủ tướng, khi Vinashin lâm vào tình trạng phá sản thì toàn bộ ngành công nghiệp đóng tàu thế giới cũng lâm vào tình trạng này. Và Hàn Quốc đã cứu ngành đóng tàu của họ bằng 25 tỷ Đô la, Trung Quốc bỏ ra 60 tỷ Đô la. Bây giờ công nghiệp tàu thủy của Hàn Quốc và của Trung Quốc, nhất là Trung Quốc đã lên đầu.
Phó thủ tướng cũng cho biết, việc tái cơ cấu Vinashin bắt đầu từ năm 2008, sang đầu năm 2010 lại tiếp tục bước hai của tái cơ cấu, bây giờ là tái cơ cấu bước ba, theo đúng tinh thần của Bộ Chính trị. Kết quả là qua gần 6 tháng thì thu nhập ổn định, tinh thần phấn khởi, quyết tâm để củng cố lại, làm ăn để phát triển.
“Thứ hai, sản xuất kinh doanh bắt đầu phục hồi, rất may”, Phó thủ tướng nói. Theo đó, thì quan trọng nhất là 130 con tàu vẫn giữ được hợp đồng, 28 nhà máy đóng tàu đã hoạt động trở lại. Cộng với doanh thu của hoạt động công nghiệp phụ trợ nữa, năm nay Vinashin sẽ có doanh thu 14.000 tỷ đồng.
Về khả năng trả nợ - cũng là vấn đề được đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm - Phó thủ tướng lạc quan, trước mắt năm nay, Vinashin vẫn tiếp tục lỗ, nhưng nếu thị trường tốt, quản trị tốt, quản lý tốt thì sang năm có thể tiếp tục lỗ ít, và năm 2012 có thể sẽ đứng vững được và giảm lỗ. Từ năm 2013-2014 sẽ trở lại lãi.
“Chúng tôi tính cả nợ ngắn hạn, cả nợ dài hạn cộng với tiền lãi suất do vay nợ gây ra thì Vinashin đều có khả năng đảm bảo trả nợ”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.
Một vấn đề nữa cũng được Phó thủ tướng đề cập là kiểm điểm trách nhiệm. Theo Phó thủ tướng, Bộ Chính trị đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm một cách nghiêm túc, từ người đứng đầu Chính phủ là Thủ tướng, các phó thủ tướng Chính phủ, các bộ trưởng liên quan và tập đoàn tổng công ty.
“Hiện nay cũng đang tiến hành kiểm điểm, và Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì việc này, giúp Bộ Chính trị và Ban Bí thư làm công tác kiểm điểm một cách nghiêm túc, tất nhiên kết quả kiểm điểm sẽ công khai trước công luận”, Phó thủ tướng nói.
Kết thúc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nhận xét, với trình bày của Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nếu được làm như vậy thì rất tốt, đương nhiên đây vẫn còn có chữ "nếu", chúng ta tiếp tục hy vọng.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.
VnEconomy is not responsible for the translation.
Google translate