February 27, 2024 | 15:49 GMT+7

[Phóng sự ảnh]: Bên trong 2 máy bay Trung Quốc tới Vân Đồn dự COMAC Airshow

Phương Thảo -

Sau khi tham gia Singapore Airshow 2024, cặp máy bay C919 và ARJ21 đã bay thẳng tới Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn vào trưa ngày hôm qua để tiếp tục tham gia COMAC Airshow, diễn ra từ 26 – 29/2…

Sáng nay, 27/2, lễ khai mạc triển lãm và trình diễn máy bay COMAC đã diễn ra tại sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh), với sự tham gia của đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không Trung Quốc, các hãng hàng không Việt Nam... Các đại biểu sẽ được tham quan và trải nghiệm bay thử trên các máy bay này. Kết thúc sự kiện tại Vân Đồn, các máy bay của Comac sẽ tiếp tục bay tiếp đến Đà Nẵng, TP.HCM và thủ đô Vientiane của Lào.

Dòng máy bay C919 và ARJ21-700 là hai loại máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do COMAC tự thiết kế và chế tạo, trong đó ARJ21-700 là máy bay phản lực hai động cơ với tối đa 90 chỗ ngồi, còn C919 là máy bay chở khách thân hẹp với tối đa 192 chỗ ngồi. Đáng nói, C919 lần đầu tiên được giới thiệu rộng rãi trong sự kiện triển lãm quốc tế cũng như tại Việt Nam.

Theo những hình ảnh công bố, máy bay C919 có cấu hình ghế tương tự các mẫu Boeing 737 Max và Airbus A320/321. Tàu bay C919 được trưng bày tại sự kiện thuộc biên chế của China Eastern - hãng bay Trung Quốc đầu tiên nhận bàn giao mẫu máy bay thân hẹp này. C919 đã đưa Trung Quốc vào danh sách các nước ít ỏi có thể tự thiết kế và sản xuất máy bay, gồm Mỹ, Nga, Brazil, Canada, Anh, Pháp và Đức.

Ông Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, cho biết sự kiện triển lãm và trình diễn máy bay Comac được tổ chức lần này đã khẳng định vị thế sân bay tư nhân đầu tiên và hàng đầu của Việt Nam - nơi có đầy đủ hạ tầng tổ chức các sự kiện lớn của ngành hàng không trên toàn thế giới.

Sự kiện sẽ tạo tiền đề cho việc khai thác các chuyến bay thương mại từ các tỉnh, thành phố của Trung Quốc đến Vân Đồn, Quảng Ninh và trước mắt là từ thành phố Sán Đầu (thành phố ven biển thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc) tới Vân Đồn (Quảng Ninh).

Dự kiến, ông Cao Tường Huy - chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh - cũng sẽ có buổi trao đổi với đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba cùng đại diện Tập đoàn COMAC về các nội dung tăng cường hợp tác phát triển đường bay Trung Quốc tới Vân Đồn cũng như việc Tập đoàn COMAC nghiên cứu mở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh.

[Phóng sự ảnh]: Bên trong 2 máy bay Trung Quốc tới Vân Đồn dự COMAC Airshow - Ảnh 1
Sau khi tham gia Singapore Airshow 2024, cặp máy bay C919 và ARJ21-700 đã bay thẳng tới Cảng HKQT Vân Đồn, hạ cánh vào trưa ngày 26/2/2024
Sau khi tham gia Singapore Airshow 2024, cặp máy bay C919 và ARJ21-700 đã bay thẳng tới Cảng HKQT Vân Đồn, hạ cánh vào trưa ngày 26/2/2024
[Phóng sự ảnh]: Bên trong 2 máy bay Trung Quốc tới Vân Đồn dự COMAC Airshow - Ảnh 2
Sân bay Vân Đồn đã tổ chức nghi thức phun vòi rồng (water salute) chào đón.
Sân bay Vân Đồn đã tổ chức nghi thức phun vòi rồng (water salute) chào đón.
[Phóng sự ảnh]: Bên trong 2 máy bay Trung Quốc tới Vân Đồn dự COMAC Airshow - Ảnh 3
C919 và ARJ21-700 là 2 loại máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do COMAC thiết kế và chế tạo.
C919 và ARJ21-700 là 2 loại máy bay dân dụng đầu tiên tại Trung Quốc do COMAC thiết kế và chế tạo.
[Phóng sự ảnh]: Bên trong 2 máy bay Trung Quốc tới Vân Đồn dự COMAC Airshow - Ảnh 4
C919 có chiều dài gần 39 m, sức chứa 168 hành khách, tầm bay tối đa 4.075 km. Máy bay có cấu hình ghế tương tự các mẫu Boeing 737 Max và Airbus A320/321 với một lối đi ở giữa và hai hàng ghế (mỗi bên 3 ghế).
C919 có chiều dài gần 39 m, sức chứa 168 hành khách, tầm bay tối đa 4.075 km. Máy bay có cấu hình ghế tương tự các mẫu Boeing 737 Max và Airbus A320/321 với một lối đi ở giữa và hai hàng ghế (mỗi bên 3 ghế).
[Phóng sự ảnh]: Bên trong 2 máy bay Trung Quốc tới Vân Đồn dự COMAC Airshow - Ảnh 5
Chiếc máy bay này từng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi là động lực thúc đẩy "mô hình phát triển mới" của Trung Quốc cùng với các thành tựu khoa học kỹ thuật khác. 
Chiếc máy bay này từng được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gọi là động lực thúc đẩy "mô hình phát triển mới" của Trung Quốc cùng với các thành tựu khoa học kỹ thuật khác. 
[Phóng sự ảnh]: Bên trong 2 máy bay Trung Quốc tới Vân Đồn dự COMAC Airshow - Ảnh 6
Trong khi đó,  ARJ21-700 là máy bay phản lực hai động cơ với tối đa 90 chỗ ngồi.
Trong khi đó,  ARJ21-700 là máy bay phản lực hai động cơ với tối đa 90 chỗ ngồi.
[Phóng sự ảnh]: Bên trong 2 máy bay Trung Quốc tới Vân Đồn dự COMAC Airshow - Ảnh 7
Cho đến nay, hai máy bay này đang vận chuyển khách thương mại ở các chặng nội địa Trung Quốc và Hồng Kông. Dự kiến, năm nay máy bay này sẽ được khai thác thêm ở các chặng quốc tế như từ Trung Quốc - Singapore, Philippines, Việt Nam cũng như một số nước tại châu Âu và châu Đại Dương.
Cho đến nay, hai máy bay này đang vận chuyển khách thương mại ở các chặng nội địa Trung Quốc và Hồng Kông. Dự kiến, năm nay máy bay này sẽ được khai thác thêm ở các chặng quốc tế như từ Trung Quốc - Singapore, Philippines, Việt Nam cũng như một số nước tại châu Âu và châu Đại Dương.
 
 

Tại triển lãm hàng không Singapore Airshow 2024 vừa diễn ra, COMAC thu hút sự chú ý vì đây là lần đầu tiên nhà sản xuất đưa máy bay ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Dù mới chỉ được chính quyền Trung Quốc chứng nhận nhưng các chuyên gia hàng không đánh giá sản phẩm của COMAC có thể là đối thủ cạnh tranh với Boeing và Airbus khi hai nhà sản xuất này đang đối mặt với áp lực không đáp ứng đủ nguồn cung.

Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate