Waymo thuộc sở hữu của Alphabet, từng được gọi là Dự án xe tự lái của Google, cho biết họ đã phân tích 7,13 triệu dặm lái xe hoàn toàn tự động từ ba thành phố khác nhau – Phoenix, Los Angeles và San Francisco – và so sánh nó với dữ liệu từ con người điều khiển. Các chuyên gia của công ty phát hiện ra rằng những chiếc xe không người lái của họ có liên quan đến các vụ va chạm gây thương tích với tỷ lệ thấp hơn 6,8 lần so với những chiếc xe do con người điều khiển.
Đó là mức giảm 85%. Trong các trường hợp va chạm do cảnh sát báo cáo (không nhất thiết là gây thương tích), tỷ lệ này giảm 57%.
Chuyển những tỷ lệ phần trăm đó sang các con số, đại diện cho ít hơn 17 trường hợp bị thương và ít hơn 20 vụ tai nạn do cảnh sát báo cáo trên quãng đường 7,1 triệu dặm mà AV của Waymo đã lái so với về mặt lý thuyết sẽ có những người lái xe có tỷ lệ va chạm tiêu chuẩn lái xe cùng một khoảng cách trong cùng những khu vực đó.
Công ty cũng chỉ ra trong báo cáo của mình rằng các vụ tai nạn ô tô liên quan đến người lái xe thường không được báo cáo đầy đủ - như các vụ tai nạn nhỏ hoặc va chạm với chắn bùn - trong khi các công ty AV báo cáo ngay cả những vụ va chạm nhỏ nhất.
Waymo cho biết trong số tất cả các vụ tai nạn được báo cáo cho Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia, chỉ có 21% được báo cảnh sát, bất kể phương tiện nào trong vụ va chạm là nguyên nhân.
Tuy nhiên, dữ liệu an toàn này xuất hiện vào thời điểm khó khăn đối với các công ty sản xuất ô tô không người lái.
Đối thủ cạnh tranh chính của Waymo, công ty taxi tự lái Cruise thuộc sở hữu của General Motors, mới đây đã đình chỉ dịch vụ trên toàn quốc sau một loạt sự cố liên quan đến ô tô của họ, bao gồm cả việc tông và kéo lê một người đi bộ bên dưới xe. Công ty này cho hay người đi bộ ban đầu đã bị một phương tiện khác tông vào, khiến người này phải di chuyển vào phần đường của phương tiện tự hành. Cruise đã bị thu hồi giấy phép ở California chỉ hai tháng sau khi bắt đầu mở rộng dịch vụ của mình sang dịch vụ đưa đón không người lái 24/7 ở San Francisco.
Các nhà quản lý California cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó rằng robotaxi của Cruise gây ra "rủi ro vô lý đối với an toàn công cộng".
Cruise đã triệu hồi toàn bộ đội xe của mình và bắt đầu sa thải vào tháng trước. Giám đốc điều hành của công ty đã từ chức ngay sau đó và ông chủ mới gần đây đã nói với nhân viên rằng công ty đã chạm mức "thấp nhất mọi thời đại".
Trong khi đó, Waymo cho biết trong báo cáo của mình: “Chúng tôi đang làm việc chăm chỉ để liên tục cải thiện hành vi lái xe của mình trên diện rộng. Thông qua những nghiên cứu này, mục tiêu của chúng tôi là cung cấp những kết quả mới nhất về hiệu suất an toàn của chúng tôi cho công chúng, nâng cao tính minh bạch trong ngành AV và cho phép cộng đồng các nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý và học giả nghiên cứu về an toàn AV phát triển lĩnh vực này”.
Thị trường robotaxi sẽ vượt 110,5 tỷ USD vào năm 2030
Theo một nghiên cứu của SNS Insider, thị trường robotaxi đang trên đà phát triển mang tính chuyển đổi do những tiến bộ công nghệ, hiệu quả chi phí, quản lý giao thông, an toàn.
Báo cáo của SNS Insider dự đoán rằng "Thị trường Robotaxi đã sẵn sàng đạt quy mô thị trường 110,5 tỷ USD vào năm 2030, cho thấy mức tăng trưởng đáng kể so với mức định giá 1,68 tỷ USD vào năm 2022. Sự mở rộng này được dự đoán sẽ được thúc đẩy bởi mức tăng trưởng gộp hàng năm đáng chú ý (CAGR) là 79,6% trong giai đoạn dự báo kéo dài từ năm 2023 đến năm 2030".
Robotaxi là một thành phần quan trọng của hệ sinh thái xe tự hành. Những phương tiện này dựa trên sự kết hợp của các công nghệ tiên tiến, bao gồm trí tuệ nhân tạo, máy học, cảm biến và thuật toán phức tạp để nhận biết môi trường xung quanh và đưa ra quyết định lái xe theo thời gian thực. Xe tự hành ít xảy ra lỗi của con người, giúp việc vận chuyển an toàn hơn cho hành khách và người đi bộ. Robotaxi có thể tối ưu hóa các tuyến đường và giảm tắc nghẽn giao thông bằng cách liên lạc với các phương tiện tự hành và hệ thống quản lý giao thông khác. Sự thay đổi theo hướng robotaxi tự hành, chạy bằng điện có thể giúp giảm lượng khí thải carbon của giao thông đô thị.
Phân tích thị trường
Một trong những chất xúc tác chính cho sự phát triển của thị trường robotaxi là tiến bộ công nghệ nhanh chóng. Công nghệ xe tự hành đã phát triển đáng kể trong vài năm qua nhờ những đổi mới về trí tuệ nhân tạo, học máy, công nghệ cảm biến và xử lý dữ liệu theo thời gian thực.
Những bước nhảy vọt về công nghệ này đã mang lại hệ thống tự lái an toàn hơn và hiệu quả hơn, biến taxi tự động trở thành một giải pháp vận chuyển thực tế và khả thi hơn. Robotaxi cung cấp giải pháp thay thế hiệu quả về mặt chi phí cho các dịch vụ chia sẻ chuyến đi truyền thống và quyền sở hữu ô tô riêng.
Người lái có thể tận hưởng sự tiện lợi của việc vận chuyển theo yêu cầu mà không gặp rắc rối về bảo dưỡng xe, chi phí nhiên liệu hoặc phí đỗ xe. Khả năng chi trả và khả năng tiếp cận này làm cho robotaxi trở thành một lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều đối tượng nhân khẩu học, cuối cùng là mở rộng phạm vi tiếp cận thị trường của họ.
Sự nhấn mạnh ngày càng tăng vào tính bền vững và giảm lượng khí thải là động lực mạnh mẽ cho thị trường. Robotaxi chạy bằng điện và hybrid góp phần giảm lượng khí thải carbon trong giao thông đô thị, phù hợp với các sáng kiến toàn cầu nhằm chống biến đổi khí hậu. Các chính phủ và tổ chức đang ngày càng ủng hộ các giải pháp giao thông thân thiện với môi trường, thúc đẩy hơn nữa sự tăng trưởng của thị trường.
Do đó, phân khúc xe điện sẵn sàng trở thành nền tảng của thị trường, mang lại sự bền vững, hiệu quả kinh tế và trải nghiệm hành khách cao cấp. Nhiều chính phủ trên thế giới đang đưa ra các ưu đãi, giảm thuế và trợ cấp để thúc đẩy việc sử dụng xe điện, khiến chúng trở nên có giá cả phải chăng hơn đối với các nhà khai thác taxi robot.
Công nghệ LiDAR (Phát hiện ánh sáng và phạm vi) là yếu tố then chốt trong việc phát triển và triển khai các phương tiện tự hành, bao gồm cả robotaxi. Vai trò của nó trong việc tăng cường an toàn và tự chủ không thể được phóng đại. LiDAR đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện chướng ngại vật và người đi bộ trong thời gian thực, giúp phương tiện thực hiện các hành động chủ động để tránh va chạm và đảm bảo an toàn cho hành khách.
Những phát triển gần đây
Glydways, một công ty khởi nghiệp robotaxi đầy hứa hẹn, đã huy động thành công khoản tài trợ đáng kể 56 triệu USD. Sự thúc đẩy tài chính đáng chú ý này sẵn sàng đẩy nhanh dự án East Bay đầy tham vọng của họ, đánh dấu một bước tiến đáng kể hướng tới cách mạng hóa di chuyển đô thị. Khoản đầu tư này dự kiến sẽ đóng vai trò là chất xúc tác cho dự án East Bay, nhằm mục đích triển khai một đội robotaxis tự hành để tăng cường khả năng di chuyển trong đô thị ở Khu vực Vịnh San Francisco.
DiDi, một công ty nổi bật trong lĩnh vực này, đã giành được thành công một vòng tài trợ đáng kể, thu về số tiền đáng kinh ngạc 149 triệu USD cho sáng kiến robotaxi của họ. Việc bơm vốn này sẵn sàng đẩy nhanh nỗ lực của công ty trong việc thúc đẩy xe tự lái công nghệ và mở rộng đội xe tự hành của họ.
Phân tích động lực thị trường
Thị trường robotaxi đã chứng kiến sự thay đổi năng động trong những năm gần đây, được thúc đẩy bởi sự kết hợp của các yếu tố mang lại cả cơ hội đầy hứa hẹn và thách thức khó khăn. Trong số các động lực chính thúc đẩy ngành công nghiệp đang phát triển này phát triển là nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp di chuyển hiệu quả trong đô thị, sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ xe tự lái và sự tập trung ngày càng tăng vào việc giảm tắc nghẽn giao thông và lượng khí thải carbon.
Những tài xế này đã thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các dịch vụ robotaxi, với ngày càng nhiều người tiêu dùng đón nhận ý tưởng vận chuyển tự lái, theo yêu cầu. Tuy nhiên, thị trường không phải không có những hạn chế và thách thức. Những lo ngại về sự an toàn và nhu cầu về khung pháp lý nghiêm ngặt tiếp tục xuất hiện, thường cản trở việc triển khai nhanh chóng các phương tiện tự hành.
Hơn nữa, chi phí đầu tư ban đầu cao, sự phức tạp về công nghệ và nhu cầu hỗ trợ cơ sở hạ tầng rộng rãi gây ra những trở ngại đáng kể cho sự tăng trưởng của thị trường. Ngoài ra, thị trường còn phải đối mặt với các mối đe dọa từ rủi ro an ninh mạng tiềm ẩn, sự hoài nghi của công chúng và sự cạnh tranh từ các dịch vụ gọi xe truyền thống. Việc điều hướng bối cảnh phức tạp này sẽ yêu cầu các bên liên quan trong ngành giải quyết các động lực nhiều mặt này và sự phát triển của thị trường chắc chắn sẽ được định hình bởi khả năng thực hiện điều đó một cách hiệu quả của họ.
Những phát triển quan trọng của khu vực
Bắc Mỹ, đặc biệt là Mỹ, đang đi đầu trong cuộc cách mạng robotaxi. Khu vực này tự hào có hệ sinh thái công nghệ tiên tiến, sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ và văn hóa đổi mới, đã góp phần vào sự phát triển và triển khai nhanh chóng các phương tiện tự hành.
Ở châu Âu, thị trường robotaxi phải đối mặt với bối cảnh pháp lý phức tạp. Liên minh Châu Âu (EU) đã thực hiện cách tiếp cận chủ động, phát triển khung pháp lý toàn diện để quản lý các phương tiện tự hành. Tuy nhiên, các quy định của EU thường được bổ sung bởi các quy định cụ thể của từng quốc gia, khiến các công ty cần phải điều hướng một loạt các quy định chắp vá.
Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đại diện cho một bối cảnh thị trường đa dạng. Các quốc gia như Trung Quốc đã chứng kiến sự đầu tư và tiến bộ đáng kể trong lĩnh vực xe tự hành, với các công ty như Apollo và DiDi Chuxing của Baidu dẫn đầu.
Tác động của suy thoái
Suy thoái có thể thúc đẩy sự hợp nhất thị trường vì những người chơi nhỏ hơn có thể gặp khó khăn trong việc đảm bảo nguồn tài trợ hoặc cạnh tranh với những gã khổng lồ trong ngành. Điều này có thể dẫn đến việc sáp nhập và mua lại trong lĩnh vực robotaxi.
Trong thời kỳ suy thoái, người tiêu dùng quan tâm đến chi phí có thể chuyển từ quyền sở hữu ô tô truyền thống sang các giải pháp vận chuyển tiết kiệm chi phí hơn, bao gồm cả robotaxi. Sự thay đổi này có khả năng mang lại lợi ích cho thị trường robotaxi. Việc tuân thủ các động lực của thị trường, sở thích của người tiêu dùng và chính sách của chính phủ sẽ rất quan trọng đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực robotaxi trong những thời điểm không chắc chắn này.