Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, từ ngày 15/12/2020, Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất tổ chức bay hiệu chuẩn trước khi chính thức đi vào sử dụng ngày 1/1/2021.
Tàu bay hiệu chuẩn không hạ/cất cánh trên đường 25R/07L trừ trường hợp khẩn cấp thì cho phép hạ khẩn cấp để đảm bảo an toàn cho tổ bay, người bay; cho phép tàu bay hiệu chuẩn lăn trên đường cất hạ cánh (CHC) 25R/07L để kiểm tra đài LOC. Phương án tàu bay lăn từ sân đỗ lên đường CHC 25R và ngược lại thực hiện theo phương án đã được Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và các đơn vị thống nhất.
Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất bố trí người giám sát thường xuyên hoạt động bay hiệu chuẩn, duy trì liên lạc thường xuyên với Đài Kiểm soát không lưu, mọi hoạt động liên quan đến bay hiệu chuẩn phải tuân thủ các yêu cầu của Công ty Quản lý bay miền Nam, Đài Kiểm soát không lưu.
Tổng công ty Cửu Long kiểm tra lại công tác hoàn thiện, sẵn sàng các hạng mục sơn kẻ tín hiệu, đường CHC, đường lăn P1 (E1 cũ), vệ sinh sạch sẽ mặt đường CHC 25R/07L, đường lăn P1; di dời máy móc, thiết bị, hàng rào khu vực an toàn để đảm bảo công tác bay hiệu chuẩn.
Dự án cải tạo đường băng Tân Sơn Nhất gồm cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây mới các đường lăn thoát nhanh, đường lăn song song và nâng cấp các đoạn đường lăn nối, công trình quản lý bay, đèn tín hiệu...
Dự án có tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng vốn ngân sách nhà nước, được thi công theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu trong 6 tháng và giai đoạn sau hoàn thành cuối năm 2021.
Từ năm 2015 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng lớn nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn diễn ra liên tục, tắc từ trên trời cho đến đường cất hạ cánh, đường lăn, nhà ga và sân đỗ.
Theo Ban Không lưu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải, tình trạng ùn ứ của sân bay Tân Sơn Nhất do có 2 đường băng song song nhưng lại được sử dụng theo chế độ khai thác phụ thuộc vào nhau.
Chế độ khai thác hai đường cất hạ cánh phụ thuộc vào nhau chỉ cho phép duy nhất một máy bay được cất cánh hoặc hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất trong cùng thời điểm.
Tuy nhiên, theo các chuyên gia ngành hàng không, ngay cả việc nâng cấp, đưa vào sử dụng đường băng 25R/07L thì trong điều kiện bình thường (kết thúc đại dịch Covid) thì tình trạng quá tải vẫn tiếp diễn tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Năm 2019, sân bay Tân Sơn Nhất phục vụ được khoảng 250.000 lượt cất hạ cánh. Nếu giải toả đường ùn tắc ở mặt đất, cải tổ đường dẫn vào đường cất hạ cánh, máy bay ra vào đường lăn liên tục và nhanh chóng thì sẽ nâng được số lượt cất hạ cánh cao hơn, từ đó, nâng năng suất khai thác, giảm tình trạng quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất.