Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất xem xét điều chỉnh lộ trình trang bị và sử dụng cabin học lái xe ôtô.
Đại diện Cục Đường bộ cho hay với phần mềm và thiết bị mô phỏng lái xe, học viên sẽ được tập luyện kỹ năng và tập phản xạ trong điều kiện các yếu tố về địa hình, cung đường, thời tiết, tình trạng giao thông, tình huống giao thông khác nhau nhằm nâng cao kỹ năng đảm bảo an toàn giao thông.
Tuy nhiên, "đến nay, chưa có đơn vị có đủ điều kiện thực hiện thử nghiệm cabin học lái xe ôtô, chưa có sản phẩm được chứng nhận sự phù hợp quy chuẩn QCVN 106:2020/BGTVT, chưa có sản phẩm được công bố hợp quy để cung cấp cho các cơ sở đào tạo", Cục Đường bộ Việt Nam nêu rõ khó khăn.
Mặt khác, việc lùi thời điểm áp dụng để các tổ chức, cá nhân nhập khẩu hoặc sản xuất, lắp ráp trong nước có đủ thời gian đưa sản phẩm đi thử nghiệm, chứng nhận hợp quy, tổ chức nhập khẩu, sản xuất cabin học lái xe ôtô.
Đồng thời, để các cơ sở đào tạo có đủ thời gian thực hiện các trình tự thủ tục đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp ca bin học lái xe theo đúng quy định của pháp luật và để công tác đào tạo lái xe ôtô không bị gián đoạn, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân trong việc học, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Liên quan đến việc sử dụng cabin học lái xe ô tô, trước đây, Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, sửa đổi bởi Thông tư 01/2021/TT-BGTVT từng yêu cầu cơ sở đào tạo bằng lái xe phải trang bị và sử dụng cabin học lái xe ô tô để đào tạo lái xe ô tô từ ngày 1/7/2022.
Tuy nhiên, trước kiến nghị của các cơ sở đào tạo lái xe, Sở Giao thông vận tải, Hiệp hội Vận tải, Bộ Giao thông vận tải cho phép lùi thời điểm các cơ sở đào tạo lái xe phải trang bị cabin học lái ô tô đến ngày 31/12/2022, thay vì phải trang bị ngay từ 1/7/2022 (theo Thông tư 04/2022/TT-BGTVT ngày 22/4/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2017/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ).
Theo đó, học viên có tối thiểu 4 giờ thực hành các bài cơ bản như cách vận hành số xe, lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài sa hình thi sát hạch; làm quen với các bài về địa hình như đường đồi núi, cao tốc.
Dù được "nới" thời hạn 6 tháng so với quy định cũ nhưng đến nay chỉ còn hơn 2 tháng là đến thời hạn bắt buộc các cơ sở đào tạo lái xe ôtô áp dụng cabin điện tử sẽ có hiệu lực, nhiều trung tâm đào tạo lái xe vẫn e dè việc đầu tư mới do lo ngại gánh nặng chi phí, bởi số tiền mà hàng trăm cơ sở đào tạo sát hạch toàn quốc bỏ ra sẽ rất lớn do mỗi bộ cabin "ngốn" đến 400 - 500 triệu đồng.
Với các trung tâm có lưu lượng đào tạo lớn sẽ phải mua cả chục cabin điện tử, số tiền bỏ ra đầu tư lên tới hàng tỷ đồng. Do đó, nhiều đơn vị kiến nghị cần thiết thí điểm nhân rộng sau đó mới áp dụng đại trà.
Nhiều đơn vị cũng tiếp tục kiến nghị lùi thêm thời điểm áp dụng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và gặp khó khăn về tài chính và chưa có sản phẩm được chứng nhận đạt chuẩn.