November 10, 2021 | 19:08 GMT+7

Sẽ ban hành cơ chế phát triển tuyến vận tải ven biển Quảng Ninh - Kiên Giang

Ánh Tuyết -

Trong Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang là quan trọng nhất, để giảm tải, "chia lửa" cho đường bộ, đường sắt...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị công bố quy hoạch.

Ngày 10/11, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trực tuyến công bố Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch Kết cấu hạ tầng Đường thủy nội địa Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31/10/2021.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết 04 quy hoạch gồm quy hoạch đường bộ, hàng hải, đường sắt, đường thủy được công bố trong 2 tháng qua, đây là định hướng quan trọng để phát triển toàn diện giao thông vận tải trong thời gian tới.

 
"Tuyến hành lang vận tải thủy quan trọng nhất hiện nay hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang với hàng trăm cảng thủy nằm rải rác ở các tỉnh, đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa Bắc - Nam, giảm tải cho vận tải đường bộ và đường sắt", Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Bộ trưởng đề nghị: "Trong 5 năm tới, ngành giao thông vận tải sẽ tập trung triển khai, cố gắng cụ thể hóa 9 hành lang vận tải thủy trong quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa để khai thác lợi thế đường thủy nội địa.

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành các cơ chế, chính sách để phát triển vận tải ven bờ một cách tốt nhất.

"Chính quyền địa phương hết sức quan tâm tới hành lang vận tải này, khuyến khích, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư phát triển vận tải ven biển để đáp ứng được nhu cầu vận tải hàng hóa trên toàn tuyến", Bộ trưởng đề nghị.

Bộ trưởng cũng khuyến khích hình thành các doanh nghiệp, các tập đoàn vận tải đường thuỷ nội địa lớn để quy tụ, hình thành các doanh nghiệp lớn với đội tàu hùng mạnh để khai thác có hiệu quả, đóng góp tỷ trọng vận tải hàng hóa lớn, giảm tải cho vận tải đường bộ, đường sắt…

Theo Quy hoạch, đến năm 2030, sẽ có 9 hành lang vận tải thủy gồm 1 hành lang ven biển từ Quảng Ninh đến Kiên Giang thuộc khu vực miền Trung thuộc hành lang ven biển, 4 hành lang khu vực miền Bắc gồm: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Quảng Ninh - Hải Phòng - Ninh Bình, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai.

Còn lại 4 hành lang khu vực miền Nam gồm: TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ - Cà Mau, TP. Hồ Chí Minh - An Giang - Kiên Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu - Tây Ninh - TP. Hồ Chí Minh và hành lang vận tải thủy kết nối với Campuchia qua sông Tiền, sông Hậu. Trên hành lang gồm các tuyến vận tải chính và một số tuyến vận tải nhánh.

Bên cạnh đó, theo quy hoạch, sẽ có 55 tuyến vận tải chính trên 140 sông, kênh với tổng chiều dài khoảng 7.300 km.

Nội dung quy hoạch cũng xác định tập trung phát triển 54 cụm cảng thủy hàng hóa, với tổng công suất khoảng 361 triệu tấn, được phân bố cân đối ở khu vực Bắc - Trung - Nam. Về cảng hành khách, quy hoạch 39 cụm cảng hành khách chính với tổng công suất khoảng 53,4 triệu lượt khách.

Mục tiêu đến năm 2030, khối lượng vận chuyển hàng hóa qua đường thuỷ nội địa đạt khoảng 715 triệu tấn, đạt khoảng 397 triệu lượt khách, khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt khoảng 150 tỷ tấn.km; luân chuyển hành khách đạt khoảng 7,7 tỷ khách.km.

Về kết cấu hạ tầng, sẽ cải tạo nâng cấp các tuyến chính có mật độ vận tải cao, đáp ứng chạy tàu 24/24 giờ, phấn đấu tổng chiều dài các tuyến khai thác đồng bộ theo cấp kỹ thuật đạt khoảng 5.000 km.

 
Nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng đường thuỷ nội địa giai đoạn 2021-2030 khoảng 157.533 tỷ đồng, không bao gồm kinh phí đầu tư luồng và các cảng chuyên dùng. Ưu tiên đầu tư cải tạo nâng cấp luồng tuyến, nâng tĩnh không các cầu trên tuyến vận tải chính yếu khu vực đồng bằng sông Hồng, Đông Nam Bộ và đồng bằng sông Cửu Long.
Attention
The original article is written and published on VnEconomy in Vietnamese only. To read the full article, please use the Google Translate tool below to translate the content into your preferred language.
VnEconomy is not responsible for the translation.

Google translate