Theo hãng tin CNBC, hoạt động bán vàng của Costco sôi động đến nỗi ngân hàng Wells Fargo ước tính doanh thu của Costco từ bán vàng hiện đạt từ 100-200 triệu USD mỗi tháng.
“Chúng tôi cho rằng mức độ quan tâm của khách hàng đối với vàng ở Costco là rất lớn, xét tới chính sách giá hấp dẫn và mức độ tín nhiệm cao của khách hàng. Tần suất các bài đăng trên mạng xã hội Reddit ngày càng lớn, sản phẩm hết hàng nhanh online, và doanh thu bán trực tuyến hàng tháng ở mức cao đều cho thấy đà tăng trưởng doanh thu bán vàng mạnh mẽ của Costco kể từ khi bắt đầu”, nhà phân tích Edward Kelly của Wells Fargo nhận định.
Nếu đánh giá này là chính xác, đây sẽ là một sự tăng trưởng vượt bậc của một sản phẩm mới chỉ ra mắt vào tháng 8 năm ngoái và mang về doanh thu khoảng 100 triệu USD cho Costco trong quý tài khóa đầu tiên kết thúc vào cuối tháng 11/2023.
Sản phẩm vàng mà Costco bán là những miếng 1 ounce vàng 24 karat. Trên website của Costco, giá của sản phẩm vàng này không được công khai đối với những ai không có thẻ thành viên. Tuy nhiên, theo ước tính, sản phẩm được Costco bán với giá cao hơn khoảng 2% so với giá vàng giao ngay. Một bài báo của tờ Wall Street Journal cho biết có thời điểm, giá vàng ở Costco còn rẻ hơn tới 3 USD/oz so với giá vàng giao ngay trên thị trường tài chính.
Giá vàng thế giới đã tăng chóng mặt trong năm nay, với mức tăng của giá vàng giao ngay kể từ đầu năm đến nay đạt khoảng 15%. Việc các ngân hàng trung ương lớn tiến tới cắt giảm lãi suất, căng thẳng địa chính trị tăng và xu hướng mua ròng vàng của các ngân hàng trung ương là những động lực chính đẩy giá vàng tăng.
Đối với các nhà đầu tư ở Mỹ, mối lo về sự dai dẳng của lạm phát và tình hình tài khoá xấu đi của Chính phủ nước này cũng là một động lực để họ mua vàng. Thâm hụt ngân sách của Washington có thể lên tới 2 nghìn tỷ USD trong năm nay, bổ sung thêm vào khối nợ công đã lên tới 34,6 nghìn tỷ USD.
Trong bối cảnh như vậy, bán vàng miếng có vẻ như đã trở thành một hoạt động kinh doanh béo bở đối với một chuỗi siêu thị vốn có lượng khách hàng thành viên lớn như Costco. Theo chính sách của Costco, mỗi khách được mua tối đa 5 miếng vàng.
Phân tích của Wells Fargo cho thấy lợi ích về mặt doanh thu là đáng kể, nhưng bán vàng thực chất lại không mang lại nhiều lợi nhuận cho Costco.
Đó là bởi giá vàng miếng của Costco không có chênh lệch lớn so với giá vàng giao ngay, chưa kể Costco còn hoàn tiền 2% vào thẻ thành viên của khách hàng và thêm 2% nữa cho những ai sử dụng thẻ tín dụng liên kết giữa Costco và Citigroup. Doanh thu bán vàng chiếm khoảng 3% bán hàng hoá của Costco, nhưng đóng góp không đáng kể vào lợi nhuận - theo ông Kelly.
“Mức giá bán như vậy, cộng thêm với chi phí vận chuyển, cho thấy đây cùng lắm là một mảng kinh doanh có lợi nhuận rất thấp của Costco”, nhà phân tích này kết luận.
Dù vậy, việc bán vàng miếng ở thời điểm này là một chiến lược thức thời của Costco. Chuỗi siêu thị này bắt đầu nhảy vào lĩnh vực kinh doanh vàng không lâu trước khi giá vàng bắt đầu bứt phá. Ngân hàng UBS mới đây đã nâng dự báo giá vàng cuối năm nay thêm 250 USD/oz, lên 2.500 USDoz, trên cơ sở cho rằng các quỹ ETF vàng sẽ chuyển sang mua ròng và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất.
Theo Wall Street Journal, vàng miếng của Costco có sức hút lớn đối với thế hệ millenials (sinh từ đầu thập niên 1980 đến giữa những năm 1990). Những người thuộc thế hệ này ở Mỹ ưa chuộng vàng hơn cả thế hệ trước. Một cuộc khảo sát của công ty dịch vụ tài chính cho thấy nhà đầu tư thế hệ millenials ở Mỹ phân bổ 17% giá trị danh mục của họ cho vàng, so với chỉ 10% ở thế hệ ông bà, cha mẹ của họ.
Vàng thường tăng giá tốt hơn khi nền kinh tế chuyển xấu. Nhưng giá vàng giao sau ở Mỹ đã tăng 13% trong năm ngoái, ngay cả khi nền kinh tế nước này tiếp tục tăng trưởng và lạm phát hạ nhiệt. Trong khi đó, cổ phiếu ngân hàng ở Mỹ giảm khoảng 5%. Nhưng trong 10 năm qua, giá vàng giao sau ở Mỹ tăng 76%, ít hơn mức tăng 176% của chỉ số S&P 500.